Jamitech - VNUA: Hình thành trên cơ sở nắm bắt nhu cầu thị trường

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2020, Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Nông nghiệp Môi trường Jamitech -VNUA  chuyên về Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian qua, doanh nghiệp đã cho ra đời nhiều loại chế phẩm sinh học, vi sinh dùng để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, các kết quả nghiên cứu từ các đề tài dự án đã thực hiện và được đăng ký bảo hộ, cấp phép lưu hành.

Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nông nghiệp Môi trường Jamitech -VNUA ra đời trên cơ sở của nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nhóm đã nghiên cứu sản xuất thành công nhiều loại chế phẩm sinh học, vi sinh dùng để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng.

Cụ thể, chế phẩm probiotic bổ sung vào thức ăn chăn nuôi, chế phẩm khử mùi hôi môi trường chăn nuôi, xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp trong cả chăn nuôi, trồng trọt và chế biến, xử lý môi trường, hay thuốc trừ sâu sinh học phòng trị bệnh cho cây trồng thay thế cho phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hoá học.

Mô hình tái tạo thảm thực vật trên đất dốc (Lạng Giang, Bắc Giang) thời điểm bắt đầu và sau 5 tháng do Jamitech – VNUA triển khai

Có thể nói, Jamitech – VNUA hình thành trên cơ sở nắm bắt được nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ sinh học và công nghệ vi sinh, sử dụng các loại chế phẩm sinh học, chế phẩm vi sinh trong sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường rất cao. Đặc biệt, trong bối cảnh đòi hỏi phải đảm bảo an ninh lương thực phải đáp ứng với chất lượng nông sản đạt tiêu chí an toàn thực phẩm, tiến tới đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, việc chuyển giao công nghệ sẽ giúp kiểm soát sản phẩm và thị trường.

Cùng với đó, việc phát triển các ngành sản xuất nông sản hàng hoá là phù hợp với các định hướng của chính phủ, ngành nông nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, bắt kịp xu hướng này trên thế giới và thị trường quốc tế.

Mặt khác, vấn đề ô nhiễm môi trường ở Việt Nam, nhất là trong sản xuất nông nghiệp kể cả chăn nuôi, trồng trọt và chế biến ngày càng trầm trọng cũng như áp lực môi trường do ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu rất lớn. Việc ứng dụng công nghệ sinh học, vi sinh trong sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu là giải pháp vô cùng hữu hiệu, thể hiện nhiều tính ưu việt và được ưu tiến khuyến khích.

Để bắt đầu cho việc hoạt động của doanh nghiệp, chúng tôi cử người đi học chương trình khởi nghiệp của Đại sứ quán Australia, Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức, tham vấn luật để viết đề án đề xuất, kêu gọi vốn, chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp...

Chúng tôi được sự tư vấn chi tiết từ các chuyên gia, giảng viên nguồn của trung tâm Đổi mới sáng tạo về viết đề án, chuẩn bị hồ sơ đăng ký, đăng ký kinh doanh; được tham gia các lớp tập huấn về đổi mới sáng tạo bao gồm cả xây dựng chiến lược kinh doanh, tạo sản phẩm mẫu, bảo hộ trí tuệ, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, quản trị rủi ro, thương thảo hợp đồng…

Chúng tôi viết thư kêu gọi vốn, mời các cá nhân và doanh nghiệp quan tâm đến để nghe trình bày về đề án nhiều lần, trình bày tiềm năng của các sản phẩm thuộc lĩnh vực kinh doanh và cơ hội thị trường, tất cả các phương án kinh doanh, chia sẻ lợi nhuận, quản trị rủi ro,… để thuyết phục họ góp vốn cổ phần và tham giá sáng lập.

Đặc biệt, chúng tôi nhận được sự chỉ đạo và ủng hộ mạnh từ lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong việc này, giúp kết nối với các cá nhân và doanh nghiệp có kinh nghiệm để tư vấn và kêu gọi vốn. Spin off được thành lập theo loại hình công ty cổ phần nên chia lợi nhuận theo luật của loại hình này, theo tỷ lệ cổ phần đóng góp. Sự giúp đỡ từ việc hỗ trợ của đầu mối hỗ trợ khởi nghiệp của nhà trường là vô cùng cần thiết vì đó là đầu mối hỗ trợ mọi vấn đề liên quan từ ươm tạo công nghệ, đăng ký sở hữu trí tuệ, soạn thảo hợp đồng, chuẩn bị hồ sơ đến kết nối tư vấn, liên kết doanh nghiệp, giới thiệu tìm kiếm đầu tư, … tất cả mọi khía cạnh giúp hình thành doanh nghiệp trong các cơ sở đào tạo Đại học.

Phải nói là hành trình khởi nghiệp muôn vàn khó khăn bởi chúng tôi dù làm nghiên cứu đã rất lâu nhưng chưa hề có chút kinh nghiệm nào trong phát triển doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, … Chúng tôi phải vừa hoàn thiện nghiên cứu để có sản phẩm tốt nhất, vừa phải mày mò, học hỏi để xây dựng từng bước, từ phương án kinh doanh, gọi vốn,  tổ chức nhân sự, kênh tiêu thụ và mọi thứ có thể hình thành Spin off. Có những lúc cũng rất nản khi gặp trở ngại, ... nhưng với tất cả mọi nỗ lực, cùng sự hỗ trợ phải nói là quyết liệt của lãnh đạo HV, chúng tôi đã bước đầu tạo dựng được DN của mình.

Cũng từ thực tiễn hoạt động, Jamitech – VNUA cho rằng, các sản phẩm nghiên cứu khoa học cần được hoàn thiện và có tính ưu việt, tạo sản phẩm mẫu đảm bảo cho sản xuất kinh doanh được ngay và đăng ký bảo hộ để tạo hành lang pháp lý cho sản xuất và thuận lợi cho quảng bá kinh doanh. Nghiên cứu các phương án để giảm giá thành mà vẫn đảm bảo chất lượng cho sản phẩm để có thể cạnh tranh trên thị trường, chú trọng cạnh tranh bằng sự hiệu quả, chất lượng và uy tín. Xây dựng các mô hình minh chứng cho hiệu quả của sản phẩm của mình.

Bên cạnh đó, Jamitech – VNUA xem trọng sự nhiết huyết, đồng lòng của nhóm khởi nghiệp. Quyết tâm cao và theo đuổi đến cùng, tìm kiếm sự hỗ trợ từ lãnh đạo và các chương trình hỗ trợ của nhà nước và không quên tranh thủ mạng lưới các đơn vị liên kết và các cựu sinh viên.

Thăng Long - Phan Nho