KCN Tràng Duệ 3 của Đô thị Kinh Bắc (KBC) hưởng lợi lớn từ làn sóng FDI Hàn Quốc

Dự kiến mảng bất động sản khu công nghiệp sẽ đem về cho Đô thị Kinh Bắc 5.700 tỷ đồng doanh thu trong năm nay. Đáng chú ý, Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 của doanh nghiệp này được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ làn sóng FDI Hàn Quốc vào Việt Nam.

Doanh thu mảng khu công nghiệp năm 2023 dự báo đạt 5.700 tỷ đồng

Khu công nghiệp Đô thị Kinh Bắc
Hiện Đô thị Kinh Bắc đang có 50 ha đất công nghiệp đã giải phóng mặt bằng xong và chờ bàn giao trong quý 4/2023.

Sau 2 quý tăng trưởng bứt phá, doanh thu quý 3/2023 của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã cổ phiếu KBC - sàn HoSE) chỉ đạt 247 tỷ đồng, tăng 21,6% so với quý 3/2022 nhưng giảm tới 90,4% so với quý 2/2023.

Dữ liệu lịch sử cho thấy, quý 3 hàng năm luôn là thời điểm chậm bàn giao đất khu công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc và có mức đóng góp thấp vào kết quả kinh doanh cả năm của doanh nghiệp này.

Trong quý 3/2023, Đô thị Kinh Bắc đã không thể thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng tại Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh (Bắc Ninh) - dự án trọng điểm đóng góp lớn cho doanh thu năm 2023. Dẫn tới doanh thu từ mảng bất động sản khu công nghiệp chỉ đạt 26 tỷ đồng, giảm gần 66% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu từ mảng bất động sản dân dụng lại tăng hơn 155%, đạt 50 tỷ đồng, chủ yếu nhờ Đô Thị Kinh Bắc bắt đầu bàn giao một số căn villa tại dự án Khu đô thị Tràng Duệ (Hải Phòng).

Đô thị Kinh Bắc
Danh mục các dự án khu công nghiệp của Đô thị Kinh Bắc tính đến cuối quý 3/2023. (Nguồn: Đô thị Kinh Bắc, VNDirect Research tổng hợp)

Hiện Đô thị Kinh Bắc đã hoàn tất giải phóng mặt bằng 50 ha đất công nghiệp thuộc Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh và Khu công nghiệp Quang Châu mở rộng (Bắc Giang). Với quỹ đất khu công nghiệp sẵn sàng bàn giao lớn như trên trong quý 4/2023, VNDirect Research hiện đánh giá Đô thị Kinh Bắc sẽ bàn giao được tổng cộng 174 ha đất khu công nghiệp trong cả năm nay.

Như vậy, mảng bất động sản công nghiệp có thể đem về 5.699 tỷ đồng cho Đô thị Kinh Bắc trong năm nay, chiếm hơn 84% tổng doanh thu cả năm nay của doanh nghiệp này.

KCN Tràng Duệ 3 là động lực tăng trưởng chính của Đô thị Kinh Bắc

Đô thị Kinh Bắc
Một số nhà đầu tư Hàn Quốc lớn tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 1&2. (Nguồn: VNDirect Research tổng hợp)

Về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, VNDirect Research nhận định Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 với tổng quy mô 687 ha sẽ là động lực tăng trưởng chính của Đô thị Kinh Bắc trong giai đoạn 2024 - 2025.

Vào giữa tháng 11/2023, các cơ quan chức năng của TP.Hải Phòng đã phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu công nghiệp Tràng Duệ 3. Đô thị Kinh Bắc hiện kỳ vọng sẽ sớm hoàn tất thủ tục pháp lý cho khu công nghiệp này và sẵn sàng cho thuê kể từ quý 1/2024.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Đô thị Kinh Bắc, hiện đã có 200 ha đất tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được giải phóng và sẽ ghi nhận doanh thu từ khu công nghiệp này ngay từ năm 2024.

Mặc dù dự án vẫn đang trong quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý, nhưng Đô thị Kinh Bắc cho biết, đã có một số khách hàng đang chờ để thuê ngay khi nhận được phê duyệt cuối cùng vì khu công nghiệp này có vị trí địa lý thuận lợi và nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, nơi có nhiều chính sách ưu đãi thuế hơn (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng ưu đãi) so với các khu vực có khu công nghiệp khác.

Đáng chú ý, Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 dự kiến sẽ hưởng lợi lớn, trực tiếp từ làn sóng FDI Hàn Quốc đổ vào miền Bắc Việt Nam. 

Giá cổ phiếu KBC Đô thị Kinh Bắc
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: Soi “của để dành” của Đô thị Kinh Bắc (KBC) cho làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc đến Việt Nam hồi tháng 6/2023, Đô thị Kinh Bắc đã ký 04 biên bản ghi nhớ với Tập đoàn STS, Tập đoàn tài chính JB, Đại học Quốc gia Gyeongsang, Bệnh viện Đại học Quốc gia Gyeongsang của Hàn Quốc về hợp tác đầu tư và thực thiện các dự án ở Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 và Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với tổng vốn đầu tư cam kết khoảng 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, sự thành công trong việc tạo môi trường sản xuất kinh doanh hoàn thiện cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 1&2 sẽ là yếu tố tích cực giúp Đô thị Kinh Bắc thu hút nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang có ý định đầu tư mới hoặc mở rộng sản xuất kinh doanh tại khu vực miền Bắc.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 12/12, thị giá cổ phiếu KBC đạt 32.180 đồng/cổ phiếu, tăng gần 33% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang