Kết nối hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Singapore

Với những thế mạnh của Singapore và tiềm năng phát triển của Việt Nam, có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực logistics giữa hai nước.

hợp tác lĩnh vực logistics

Trong thời gian từ ngày 02 đến ngày 09/4/2023, Bộ Công Thương tổ chức Đoàn công tác tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, giới thiệu cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực logistics giữa Việt Nam và Singapore. Đây là hoạt động của Bộ Công Thương triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 được giao tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn công tác do Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức, với sự tham gia của khoảng 35 đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương, các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics.

Nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực logistics

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn, ngày 05/4/2023, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore (SCCCI) và Hiệp hội Logistics Singapore (SLA) tổ chức Tọa đàm “Việt Nam - Singapore: Logistics, Thương mại và Kết nối”.

Sự kiện có sự tham gia của ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore; ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương; ông Cao Xuân Thắng, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Singapore; ông Kho Choon Keng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp người Hoa tại Singapore, đại diện Hiệp hội Logistics Singapore; cùng gần 100 doanh nghiệp của Việt Nam và Singapore hoạt động trong lĩnh vực logistics, sản xuất, thương mại.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: Những năm qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore luôn phát triển tích cực. Giai đoạn 2018-2021, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ổn định và trong ASEAN, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021.

Việt Nam luôn coi các nước ASEAN, trong đó có Singapore, là một trong những mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển logistics của Việt Nam. Với hệ thống cảng biển lớn và hiện đại bậc nhất thế giới, Singapore luôn nằm trong top những quốc gia phát triển hàng đầu về logistics.

Về phía Việt Nam, Chính phủ Việt Nam xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng. Việt Nam xếp thứ 39/160 nước về hiệu quả logistics, đứng thứ 3 trong số các nước ASEAN và đứng đầu trong các thị trường mới nổi.

A.Hải XNK
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương: Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho ngành dịch vụ logistics

"Trong những năm gần đây, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao từ 14-16%. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp, bao gồm dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải... cùng với việc gia nhập các Hiệp định thương mại tự do với thị trường rộng lớn, tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu luôn ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho ngành dịch vụ logistics", ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Với sự tham dự của đại diện tổ chức, doanh nghiệp hai nước, Tọa đàm tập trung trao đổi, chia sẻ về tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước; những xu hướng phát triển của logistics cũng như tình hình, bối cảnh môi trường kinh doanh sắp tới; kinh nghiệm kinh doanh, xây dựng chiến lược của doanh nghiệp nhằm mục tiêu hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững. Sự kiện cũng bao gồm hoạt động kết nối B2B giữa doanh nghiệp hai nước, tạo cơ hội để doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, thương mại hai nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, ký kết hợp đồng.

Ngoài những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thông tin từ Tọa đàm “Việt Nam - Singapore: Thương mại và kết nối”, Đoàn Việt Nam còn có buổi làm việc với các cơ quan, tổ chức tại Singapore như Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore; Hiệp hội Logistics Singapore; Enterprises Singapore (ESG) để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics và điều phối công tác phát triển logistics quốc gia.

logistics Singapore

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn cũng khảo sát, tham quan các cảng biển của Singapore dưới sự quản lý của Port of Singapore Authority (PSA) nhằm tìm hiểu về cách tiếp cận của Singapore về cảng tự động, cảnh xanh; thăm và làm việc với Supply Chain City - nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và giải pháp đô thị thuộc Tập đoàn YCH; thăm Trung tâm khai thác hàng hóa tại sân bay Changi; khảo sát cơ sở hạ tầng logistics thuộc CapitaLand, Mappletree, Access World;  làm việc với Trafigura, Sembcorp để trao đổi, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực logistics.

Việt Hằng