Kết nối nguồn lực và sự tham gia của doanh nghiệp thúc đẩy triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn

Thông qua mô hình sản xuất kinh doanh tuần hoàn, bền vững, doanh nghiệp sẽ đóng góp đáng kể vào giảm phát thải các-bon, hướng tới sản xuất – tiêu dùng xanh và mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.
kinh tế tuần hoàn
Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo chuyên đề “Tái xác định giá trị doanh nghiệp từ khía cạnh môi trường: Những đóng góp của doanh nghiệp hướng tới lộ trình phát thải ròng bằng 0” trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2022 đã được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) phối hợp cùng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (DCC-MONRE) và Dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam (JICA SPI-NDC) tổ chức thành công.

Với gần 150 đại biểu tham dự trực tiếp, Hội thảo đã tạo diễn đàn chia sẻ, thảo luận giữa các cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức xã hội trong nước, quốc tế, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp về thúc đẩy xây dựng nền kinh tế phi phát thải, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2030 của Việt Nam.

Tối ưu hóa các nguồn lực và tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp

Để đạt được các mục tiêu cam kết mạnh mẽ tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã hành động rất nhanh chóng và quyết liệt với việc ban hành Quyết định 888/QĐ-TTg phê duyệt Đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Cùng với đó, ngày 7/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 687/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định: “Điều này cho thấy hành động ứng phó biến đổi khí hậu, và theo đuổi nền kinh tế xanh đã, đang và sẽ là một trong những trọng tâm ưu tiên trong các chương trình hành động của Chính phủ, từ đó tạo ra sức ép buộc các doanh nghiệp phải chuyển mình, thay đổi để thích ứng kịp thời. Ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng và mang tính quyết định, bởi thông qua mô hình sản xuất kinh doanh tuần hoàn, bền vững, doanh nghiệp sẽ đóng góp đáng kể vào giảm phát thải các-bon, hướng tới sản xuất – tiêu dùng xanh và mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD cho biết tăng cường hợp tác công-tư, kết nối hiệu quả nguồn lực của các bên liên quan là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để rút ngắn hành trình đến mục tiêu Net Zero.

ông Vinh VCCI
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch chuyên trách VCCI, Chủ tịch VBCSD

Cũng theo ông Vinh, đến nay, VCCI, với hạt nhân là VBCSD đã tích cực thúc đẩy thực hành mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, hành động chống biến đổi khí hậu thông qua các sáng kiến Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kinh tế tuần hoàn, sáng kiến Không xả thải ra thiên nhiên, dự án Khu công nghiệp bền vững...., đồng thời phát triển các chỉ số về kinh tế tuần hoàn, sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm và sản xuất có trách nhiệm trong Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) được công bố và ứng dụng trong đánh giá doanh nghiệp bền vững tại VIệt Nam hàng năm.

Lồng ghép kinh tế tuần hoàn vào hoạt động sản xuất kinh doanh

Cùng với những chia sẻ từ đại diện Cục Biến đổi khí hậu và Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan về quy định pháp lý triển khai kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam; cũng như kinh nghiệm quốc tế của Hà Lan trong kết nối, tối ưu hóa các nguồn lực và tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp để triển khai thành công mô hình kinh tế tuần hoàn, Hội thảo cùng lắng nghe các phần chia sẻ thông lệ tốt từ các doanh nghiệp tiêu biểu trong một số lĩnh vực điển hình: nông nghiệp, hàng tiêu dùng và rượu, bia, nước giải khát.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đại diện Nestlé Việt Nam, ông Phạm Phú Ngọc, Trưởng bộ phận Hỗ trợ Nông nghiệp đã có chia sẻ về thành công của mô hình “Nescafe Plan Việt Nam: Hành trình nông nghiệp tái sinh”. Ông Ngọc cho biết, trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam, NESCAFÉ Plan cũng đi tiên phong trong việc thực hiện cam kết và hành động chống lại biến đổi khí hậu thông qua thúc đẩy xây dựng nền nông nghiệp tái sinh, hướng đến mục tiêu giảm 20% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2025, giảm một nửa lượng phát thải vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 (NET ZERO) vào năm 2050.

Kết quả sau gần 12 năm, Chương trình NESCAFÉ Plan đã tập huấn cho trên 330,000 nông hộ các kiến thức về canh tác cà phê bền vững, phân phát trên 63.5 triệu cây giống kháng bệnh, chống hạn và năng suất cao giúp nông dân tái canh trên 63,000 ha cà phê già cỗi, tưới tiết kiệm nước đã giảm lượng nước tưới từ 40-60%, giảm lượng phân bón hóa học trên 20%, giảm thuốc BVTV và tiến đến không sử dụng thuốc BVTV, giới thiệu mô hình trồng xen hợp lý giúp nông dân tăng thu nhập từ 35%-100%.

Chia sẻ về vấn đề “Biến đổi khí hậu toàn cầu và vai trò của doanh nghiệp hàng tiêu dùng trong cam kết phi phát thải”, và Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, một thế giới phi phát thải - nơi mà thiên nhiên của chúng ta được hồi sinh và biến đổi khí hậu được giảm thiểu - là điều chúng ta có thể cùng nhau hiện thực hóa được. Từ góc độ doanh nghiệp, Unilever tin rằng không có mô hình kinh doanh nào tuyệt vời hơn việc vừa có thể cắt giảm phát thải trong hoạt động vận hành, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng doanh nghiệp. Chúng ta không cần phải đánh đổi cam kết bảo vệ môi trường và mục tiêu kinh tế. Đó chính là mô hình phát triển bền vững mà Unilever luôn hướng tới”.

Đại diện HEINEKEN Việt Nam, bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao chia sẻ: “Sáng tạo và tuần hoàn là kim chỉ nam trong hầu hết các hoạt động phát triển bền vững tại HEINEKEN Việt Nam. Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn RESOLVE trong chuỗi giá trị, lồng ghép kinh tế tuần hoàn vào hoạt động sản xuất kinh doanh giúp HEINEKEN Việt Nam đạt mục tiêu không rác thải chôn lấp tại tất cả 6 nhà máy, 52% năng lượng tái tạo. Với kết quả này, HEINEKEN Việt Nam đã đi được nửa chặng đường trên hành trình hướng tới tham vọng phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất”.

tọa đàm
Các diễn giả trao đổi tại phiên Tọa đàm

Hướng tới định vị doanh nghiệp - thương hiệu xanh phù hợp với thay đổi của thị trường, tiêu dùng

Tại Tọa đàm chủ đề “Tăng cường hợp tác công – tư trên hành trình kiến tạo nền kinh tế phi phát thải”, đại diện từ VCCI-VBCSD, Cục Biến đổi khí, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn cùng đại diện các doanh nghiệp Schneider Electric Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam và VinaCapital đã chia sẻ, thảo luận về thúc đẩy xây dựng nền kinh tế phi phát thải, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu Net Zero vào năm 2030 của Việt Nam, vai trò của các bên và lợi ích khi tích cực tham gia, đóng góp vào tiến trình này.

Tọa đàm đưa ra những dự báo về tiềm năng triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới; khuyến nghị để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao khả năng tiếp cận và năng lực công nghệ nhằm chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn; kinh nghiệm trong kết nối, đẩy mạnh sự tham gia của các mắt xích trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp vào các hoạt động thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn; khuyến nghị để phát triển tốt hơn nguồn tài chính xanh cho các hoạt động hướng tới kinh doanh bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu.

Các diễn giả nhấn mạnh hành trình nước rút hướng đến net zero vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp, khi những doanh nghiệp tiên phong sẽ hưởng nhiều lợi thế từ kịp thời nắm bắt sự thay đổi trong các quy định pháp luật, từ việc định vị doanh nghiệp là một thương hiệu xanh phù hợp với nhận thức, tư duy tiêu dùng đang thay đổi của người tiêu dùng, nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ mới và thâm nhập thị trường mới.

VCSF 2022 sẽ được tiếp nối với phiên toàn thể dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội, vào ngày 01/12/2022, cùng ngày với Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022.

[Quảng cáo]

Việt Hằng