Kết nối nhà đầu tư nước ngoài xúc tiến cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Tập đoàn PDA Ventures (Ấn Độ) mong muốn phối hợp với các đối tác Việt Nam tổ chức Diễn đàn và Triển lãm quốc tế về xúc tiến đầu tư, thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ngày 26/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures - một trong những đơn vị tổ chức triển lãm, hội nghị hội thảo và quản lý sự kiện lớn nhất tại Ấn Độ. Cùng tham dự có đại diện Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi.

Ông Pradeep Deviah - Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures cho biết Tập đoàn đang triển khai phối hợp với các hiệp hội và Công ty Vietfair của Việt Nam tổ chức Diễn đàn và Triển lãm quốc tế về xúc tiến đầu tư tại Việt Nam, dự kiến diễn ra trong tháng 3-4/2023 tại Hà Nội.

Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures nhấn mạnh: Nhiều nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Thông qua sự kiện xúc tiến đầu tư tới đây sẽ mời gọi các nhà đầu tư có tiềm năng đến với Việt Nam, đồng thời sự tham gia của các nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam chính là minh chứng cho môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi của Việt Nam.

"Vì vậy Tập đoàn mong muốn Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đơn vị hữu quan của Bộ Công Thương tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn và các đối tác tổ chức thành công sự kiện”, ông Pradeep Deviah bày tỏ.

PDA Ấn Độ
Ông Pradeep Deviah - Chủ tịch Tập đoàn PDA Ventures (Ấn Độ) mong muốn kết nối nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

 

Trao đổi với Lãnh đạo Tập đoàn PDA Ventures, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm đến đầu tư nước ngoài - một trong 3 trụ cột phát triển nền kinh tế Việt Nam bao gồm: đầu tư nước ngoài, xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước. Dự kiến trong năm 2022, mặc dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam vẫn mong đợi sẽ đạt 38,5 tỷ USD.

Việt Nam hiện đã chuyển sang giai đoạn mới trong kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hướng có sự chọn lọc hơn đối với các ngành nghề, đối tác. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt zero cacbon vào năm 2050, do vậy có sự điều chỉnh phù hợp trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương hoan nghênh đề xuất của PDA Ventures trong việc tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế về xúc tiến đầu tư tại Việt Nam và kêu gọi sự tham gia của các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Bộ Công Thương sẵn sàng là một trong các cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam ủng hộ và phối hợp với các đơn vị đầu mối trong việc tổ chức sự kiện này.

"Theo đề xuất tổ chức sự kiện khoảng tháng 3 - 4/2023 thì không còn nhiều thời gian trong khi diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp khó lường, PDA Ventures và các đối tác cần thúc đẩy các thủ tục, công việc chuẩn bị để sự kiện diễn ra đúng kế hoạch và nên có sự kết hợp giữa xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, thậm chí cả xúc tiến du lịch để tạo sức mạnh tổng hợp, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và cả nhà đầu tư tại Việt Nam quan tâm, tham gia", Thứ trưởng lưu ý.

Thu truong Do Thang Hai
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải hoan nghênh đề xuất của PDA Ventures tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế về xúc tiến đầu tư tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết: Việt Nam rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng, sản xuất công nghiệp xanh và những lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh như chế biến thực phẩm, chế biến sản phẩm nông nghiệp... và mong muốn phía PDA Ventures lưu ý trong kêu gọi nhà đầu tư phù hợp tham dự Diễn đàn.

Đồng tình với lưu ý của Thứ trưởng, ông Pradeep Deviah cho rằng những lĩnh vực cần ưu tiên xúc tiến đầu tư vào Việt Nam là năng lượng mới, năng lượng tái tạo, dược phẩm và Tập đoàn cũng đã có kinh nghiệm tổ chức những sự kiện về năng lượng điện gió, năng lượng mặt trời... tại Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Tập đoàn PDA Ventures cũng mong muốn sự kiện xúc tiến đầu tư này sẽ được tổ chức thường niên hoặc định kỳ 2 năm/lần, tạo thành sự kiện thương hiệu tương tự như sự kiện xúc tiến đầu tư vào Ấn Độ uy tín hiện nay Investment India.

thu truong Hai tiep PDA Ventures

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Ấn Độ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Nam Á, là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ. Trong những năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ chứng kiến sự tăng trưởng tích cực, tăng 3,5 lần trong vòng 10 năm (từ 2,7 tỷ USD năm 2010 lên 9,6 tỷ USD năm 2020). Tốc độ tăng trưởng thương mại bình quân hàng năm đạt gần 16%.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19,kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 13,2 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2020. Sáu tháng đầu năm 2022, kim ngạch song phương đạt 7,7 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 4 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD, tăng 8%.

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ tập trung vào nhóm hàng chế biến, chế tạo (sản phẩm công nghệ, điện tử, máy móc, thiết bị, linh kiện); nhóm hàng nông thuỷ sản (cao su, hạt tiêu, hạt điều); vật liệu xây dựng (sắt thép và sản phẩm từ sắt thép). Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu là sản phẩm đầu vào phục vụ sản xuất, xuất khẩu, bao gồm: Nguyên, phụ liệu dệt may, chát dẻo nguyên liệu, hoá chất, sắt thép các loại, hàng thuỷ sản.

Việt Hằng