Kết thúc cơ bản quá trình đàm phán để Anh gia nhập CPTPP

Vào 6g00 giờ Việt Nam ngày 31/3/2023, các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến cấp Bộ trưởng với Vương quốc Anh (UK) để thảo luận về Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng liên quan đến tiến trình đàm phán gia nhập CPTPP của UK.

Các nước thành viên CPTPP và Vương quốc Anh (UK) họp trực tuyến về việc Anh gia nhập CPTPP

Cuộc họp được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng phụ trách CPTPP Shigeyuki Goto - Chủ tịch Nhóm công tác đàm phán gia nhập với UK, với sự tham gia của Bộ trưởng và đại diện các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam cùng Bộ trưởng phụ trách Kinh doanh và Thương mại của Vương quốc Anh. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đại biểu tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, các Bộ trưởng các nước đã thảo luận và thống nhất thông qua Tuyên bố chung về việc kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định với Vương quốc Anh. Cụ thể, các bên đã thống nhất về mức độ cam kết của UK về mở cửa thị trường trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ - đầu tư, dịch vụ tài chính, mua sắm của chính phủ, doanh nghiệp nhà nước và nhập cảnh tạm thời của khách kinh doanh; cũng như các cách thức để bảo đảm UK sẽ tuân thủ các quy định của CPTPP. Các nước cũng sẽ tiến hành hoàn thiện văn kiện pháp lý về việc gia nhập của UK cùng các điều kiện liên quan.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội

Nhân dịp này, Bộ trưởng các nước cũng đã gửi thông điệp đánh giá cao Việt Nam đã đăng cai tổ chức rất thành công phiên đàm phán tại Phú Quốc vào cuối tháng 2 - đầu tháng 3 vừa qua, qua đó đã đưa đến kết quả quan trọng cho các nước CPTPP cùng UK kết thúc cơ bản quá trình đàm phán.

Về phía Việt Nam, với tư cách là nước chủ nhà đăng cai tổ chức phiên đàm phán tại Phú Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã bày tỏ sự vui mừng khi các nước CPTPP và UK đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực tại phiên đàm phán này và ngay sau đó đã ra được Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc kết thúc cơ bản quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định với UK. Trên cơ sở những kết quả đàm phán cả về mặt đa phương và song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã xác nhận ủng hộ của Việt Nam đối với việc UK sớm hoàn tất quá trình gia nhập CPTPP.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội

Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng về tiến trình gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh

1. Bộ trưởng các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, các thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và Vương quốc Anh (UK) hoan nghênh việc kết thúc cơ bản cuộc đàm phán để Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sau vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức tại Phú Quốc, Việt Nam.

2. Nhóm công tác đàm phán gia nhập (AWG) của CPTPP và UK đã cùng xác nhận các biện pháp để UK đảm bảo tuân thủ các quy định hiện có trong CPTPP. Nhóm AWG cũng xác nhận rằng UK đã đưa ra các cam kết mở cửa thị trường có ý nghĩa thương mại theo tiêu chuẩn cao nhất đối với hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, dịch vụ tài chính, mua sắm của chính phủ, doanh nghiệp nhà nước và nhập cảnh tạm thời cho khách kinh doanh. Các Bên CPTPP đã lần lượt xác nhận hoặc đưa ra các cam kết mở cửa thị trường của mình đối với UK.

3. Nhóm AWG khẳng định sẽ làm việc với UK để chuẩn bị và phê chuẩn văn kiện pháp lý về việc gia nhập, nhằm hoàn thiện quy trình một cách kịp thời, phù hợp với thủ tục trong nước của từng nước thành viên và với Quy trình gia nhập CPTPP, để chính thức hóa việc ký kết việc gia nhập quá trình.

4. CPTPP là một trong những hiệp định thương mại toàn diện nhất từng được ký kết về các quy tắc và mức độ mở cửa thị trường. Các Thành viên CPTPP và UK cam kết thúc đẩy hơn nữa thương mại tự do, thị trường mở và cạnh tranh, hệ thống thương mại dựa trên quy tắc và hội nhập kinh tế trong và ngoài khu vực.

Thy Thảo