Khai mạc “Diễn đàn năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020”

Ngày 21 tháng 12 năm 2020, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, TP. Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức “Diễn đàn năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020”.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Đây là một trong những hoạt động của nhiệm vụ “Tuyên truyền, phổ biến nhân rộng các kết quả triển khai hoạt động cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng của ngành Công Thương” mà Bộ Công Thương giao cho Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, PGS. TS. Nguyễn Phú Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương, cùng Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo, quản lý cấp cao của các hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp; cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Với chủ đề “Đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng - Sức bật cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Diễn đàn năng suất, chất lượng năm nay mang đến một cái nhìn toàn cảnh về kết quả triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên cho giai đoạn 2021 - 2030.

Trong đó, nhấn mạnh đến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ngành Công Thương nâng cao năng suất chất lượng thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý tại doanh nghiệp;

Đào tạo nâng cao năng lực, giúp doanh nghiệp tổ chức thực hiện các hoạt động cải tiến; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các mô hình điểm;

Xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực, gồm: dệt may, hàng da giày, sản phẩm nhựa, ngành thép, hóa chất, cơ khí chế tạo, năng lượng, thiết bị điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin…

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao kết quả triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp trong giai đoạn qua; đồng thời đề nghị các đại biểu của Diễn đàn cùng trao đổi, chia sẻ về những kinh nghiệm, sáng kiến để tiếp tục triển khai thành công Chương trình trong giai đoạn tới, thúc đẩy Phong trào năng suất chất lượng phát triển trong từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực cũng như toàn ngành Công Thương.

Tại Diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, các chuyên gia và lãnh đạo một số doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ về những điểm mới trong hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng trong thời gian tới; việc lựa chọn doanh nghiệp, lĩnh vực ưu tiên trong hỗ trợ cải tiến năng suất chất lượng; xu hướng ứng dụng các công cụ quản trị doanh nghiệp hiện nay; ứng dụng công nghệ số trong việc nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; điều kiện để trở thành nhà cung cấp trong chuỗi sản xuất của tập đoàn đa quốc gia; kinh nghiệm tham gia dự án cải tiến năng suất chất lượng…

“Diễn đàn năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020” khép lại với phần Trao Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích triển khai Dự án trong giai đoạn 2012 – 2020; Trao giải thưởng Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất và chất lượng ngành Công Thương năm 2020.

năng suất và chất lượng
Trong khuôn khổ Chương trình có hoạt động trưng bày thành tựu kết quả thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm ngành Công Thương và trưng bày giải pháp cải tiến năng suất chất lượng của các mô hình điểm.

Khu vực trưng bày đã khái quát được những dấu ấn của Dự án trong gần 10 năm qua. Thông qua các giải pháp, mô hình được sơ đồ hóa, người xem có cái nhìn bao quát hơn về hiệu quả áp dụng cải tiến năng suất chất lượng tại các doanh nghiệp, qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền. 

Trong khuôn khổ Chương trình, Ban Tổ chức cũng thực hiện hoạt động tham qua thực tế hoạt động ứng dụng cải tiến năng suất và chất lượng tại một số doanh nghiệp điển hình.

Vụ Bản