Khảo sát đánh giá năng lực cung ứng cung cấp bê tông nhựa nóng cho các công trình trọng điểm

Mô hình tổ hợp khép kín sản xuất bê tông nhựa nóng của Công ty BMT là mô hình duy nhất tại Việt Nam và trên thế giới, có hệ kết nối đồng bộ từ mỏ đá đến hệ thống xay nghiền đá cốt liệu và được đưa vào nhà chứa đá, đồng thời đưa tới trạm trộn bê tông nhựa hoàn toàn tự động.

Ngày 25/3, tại cụm mỏ đá Tân Cang, Đồng Nai, đoàn đại biểu đại diện các cơ quan Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng nhà thầu thi công, tư vấn giám sát dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch và các đơn vị thiết kế đã có chuyến khảo sát, đánh giá khả năng cung ứng nguồn vật liệu từ mô hình Tổ hợp Nhà máy sản xuất bê tông nhựa nóng khép kín của Công ty CP Đầu tư Xây dựng B.M.T.

bê tông nhựa nóng
Tổ hợp Nhà máy sản xuất BTN khép kín bao gồm 02 trạm trộn công suất 560 tấn/giờ; hệ thống kho chứa đá với sức chứa lên đến 15.000 tấn trên khu đất 25 hecta

Mô hình tổ hợp khép kín sản xuất bê tông nhựa nóng của Công ty BMT là mô hình duy nhất tại Việt Nam và trên thế giới, có hệ kết nối đồng bộ từ mỏ đá đến hệ thống xay nghiền đá cốt liệu và được đưa vào nhà chứa đá, đồng thời đưa tới trạm trộn bê tông nhựa hoàn toàn tự động.

Tổ hợp này sản xuất với hai tiêu chí là chất lượng được kiểm soát mức cao nhất và giá thành ngày một rẻ hơn nhờ cải tiến kỹ thuật và đặc biệt hơn giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu khói bụi và đảm bảo sức khỏe của người lao động. Chính vì vậy, năng lực của tổ hợp được cơ quan quản lý nhà nước, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và các đơn vị thi công đặc biệt quan tâm.

Tổ hợp này tự giới thiệu là có công suất lớn với hệ thống đá dăm được qua hệ thống VSI và chuyển tới hệ thống kho chứa bằng hệ thống băng tải hoạt động độc lập, nguyên liệu nhựa đường nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ và chứng chỉ về chất lượng sản phẩm nhựa đường.

Hiện tại, tổ hợp sản xuất bê tông nhựa nóng cụm mỏ đá Tân Cang được vận hành với dây chuyền khép kín và tự động hóa hoàn toàn, công suất lên đến gần 560 tấn/h, tức là mỗi năm có thể cung cấp khoảng hơn 1 triệu tấn bê tông nhựa nóng cho thị trường.

Sản phẩm bê tông nhựa nóng từ tổ hợp sản xuất này được kiểm soát chặt chẽ về độ ẩm, chất lượng nhựa và cốt liệu đá, đặc biệt là cốt liệu đá hạt nhỏ 0-5mm cùng một mỏ đá, cùng một máy xay. Sản phẩm bê tông nhựa nóng của dây chuyền này khi được cấp cho khách hàng (trên phiếu giao hàng có đủ thông tin về CO/CQ) có tính liên kết đến các thông tin về nguồn nhựa được sử dụng, nơi cung cấp nguồn nhựa đảm bảo tính công khai - minh bạch về nguồn gốc xuất xứ vật liệu (đây là một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay được cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt quan tâm).

Trước cuộc khảo sát này, đại diện đơn vị cung ứng nhựa đường ExxonMobil - đối tác lớn nhất ngành Nhựa đường cũng đã đến làm việc với tổ hợp khép kín sản xuất bê tông nhựa nóng BMT, ghi nhận công suất sản xuất bê tông nhựa nóng của tổ hợp lên tới 560 tấn/h, đồng thời cam kết đủ khả năng cũng như nguồn lực để cung cấp nguồn vật liệu nhựa đường chất lượng cho các công trình giao thông lớn và trọng điểm ở khu vực Đông Nam Bộ sắp khởi công trong năm nay như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…

bê tông nhựa nóng
Đoàn đại biểu cơ quan quản lý nhà nước, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công tham quan mô hình kiểu mẫu

Với việc tổ chức sản xuất khép kín, ứng dụng công nghệ và tối ưu hóa dịch vụ, mô hình tổ hợp này đang tiên phong thay đổi cách sản xuất bê tông nhựa nóng truyền thống, đưa ngành Dịch vụ hạ tầng giao thông của Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp hóa, vừa bảo vệ sức khỏe của người lao động, vừa đảm bảo lợi ích, tiêu chí chất lượng, tiến độ của các nhà đầu tư, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

PV