Khát vọng mang dầu nhờn Petrolimex chinh phục đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ

Nếu Tổng công ty PLC có khát vọng sản xuất sản phẩm dầu nhờn PLC Turbine EP chinh phục người Việt, thì Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã làm cầu nối lan tỏa khát vọng ấy đến những công trình thủy điện trên đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.

Câu chuyện khởi nguồn từ đầu năm 2018; khi đoàn công tác của Công ty TNHH MTV Xăng dầu (CTXD) Bắc Tây Nguyên, Công ty CP Thủy điện Sê San 4A có buổi tham quan trực tiếp dây chuyền sản xuất, hệ thống công nghệ của Nhà máy Dầu nhờn Thượng Lý và thiết bị phân tích thử nghiệm của Phòng thử nghiệm Vilas 017 tại Hải Phòng.

Sau khi nghe giới thiệu khái quát về cơ sở vật chất kỹ thuật, năng lực sản xuất của Nhà máy, đoàn đã tham quan khu bể chứa dầu gốc, thành phẩm với sức chứa 15.750 m3 có thể cung ứng nhu cầu dầu mỡ nhờn cho khách hàng trong điều kiện thị trường có nhiều biến động về nguồn nhập khẩu nguyên liệu; thăm nhà kho với sức chứa 1.750 m2; nhà kho chứa nguyên vật liệu sản xuất 504 m2; lò gia nhiệt Gekakonus được đầu tư mới với công suất 1.500.000 kcal/giờ; máy nén khí Sullair được đầu tư mới với công suất 150 HP…

xang dau bac tay nguyen

Các thành viên trong đoàn tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất dầu nhờn PLC Turbine EP được sản xuất theo công nghệ Mỹ, mọi công đoạn sản xuất, pha chế, đóng rót đều tự động khép kín từ khi xuất nguyên liệu đưa vào pha chế đến khi thành phẩm được đóng gói trong bao bì; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật của Tiêu chuẩn quốc tế ISO 8068, DIN 51515 part I&II và tiêu chuẩn của các nhà sản xuất turbine (OEM): General Electric, Siemens, Man Energy…

PLC Turbine EP được sản xuất từ dầu gốc chất lượng cao và các loại phụ gia chịu tảicao cấp, chuyên dụng sử dụng cho các  “turbine” dẫn động bằng bánh răng yêu cầu khả năng chống mài mòn, chịu cực áp cao. Sau khi được kiểm chứng, dầu nhờn Turbine Petrolimex đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các hãng sản xuất “turbine” lớn nhất thế giới, như Siemens, General Electric, Man Energy...

Ngoài khả năng chịu tải và chịu áp; sản phẩm PLC Turbine EP có độ bền oxy hóa rất cao. Chỉ tiêu độ bền oxy hóa của sản phẩm PLC Turbine EP cao hơn 1,3-1,5 lần so với quy định của tiêu chuẩn quốc tế; qua đó giúp kéo dài tuổi thọ của turbine và thời gian sử dụng dầu nhờn, tích kiệm chi phí thay thế dầu mỡ nhờn trong quá trình sử dụng của các Nhà máy Điện.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua TCT PLC tập trung đầu tư các thiết bị phân tích, kiểm soát chất lượng tất cả các chủng loại DMN sử dụng trong các nhà máy Điện. Tại Phòng thử nghiệm Vilas 017 có các thiết bị hiện đại: thiết bị quang phổ phát xạ ICP của hãng Spectro - CHLB Đức phân tích hàm lượng kim loại trong phụ gia, dầu nhờn và dầu nhờn đã qua sử dụng thiết bị xác định độ bền oxy hóa bằng phương pháp bom quay (RBOT) của hãng Koehler - Mỹ, thiết bị xác định độ bền oxy hóa theo phương pháp TOST của hãng Koehler - Mỹ, thiết bị xác định khả năng tách khí của hãng Koehler - Mỹ; thiết bị xác định hàm lượng nước vi lượng Karl Fischer của Metrohm - Thụy Sỹ, …Với các thiết bị phân tích hiện đại; TCT PLC đã thực hiện công tác dịch vụ kỹ thuật, tư vấn chất lượng DMN trước, trong và sau bán hàng đối với các khách hàng công nghiệp lớn trong đó có khối khách hàng Ngành Điện.

xăng dau bac tay nguyen 1

Phòng thử nghiệm Vilas 017 cùng với Phòng thử nghiệm Vilas 022 giúp TCT PLC kiểm soát chất lượng toàn bộ quá trình của sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra và đánh giá chất lượng trong quá trình sản phẩm đã đưa vào sử dụng.

Tất cả đã để lại trong đoàn những ấn tượng sâu sắc về một nhà máy sản xuất hiện đại, chuyên nghiệp, có trách nhiệm với môi trường và nhất là khát vọng làm ra sản phẩm của người Việt chinh phục được người Việt. 

Đây là động lực chính thúc đẩy CTXD Bắc Tây Nguyên, Nhà máy Thủy điện Sê San 4A và Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex ký hợp đồng 3 bên về sản xuất, phân phối và sử dụng dầu mỡ nhờn Petrolimex của PLC cho Nhà máy Thủy điện Sê San 4A vào tháng 5 năm 2018.

Trong lễ ký kết, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sê San 4A Ông Nguyễn Bình đã khẳng định: “Qua tìm hiểu, so sánh dầu nhờn PLC Turbine EP 46 do PLC sản xuất và dầu nhờn Turbinol X46 của BP thì chất lượng sản phẩm hoàn toàn tương đương nhau. Về chất lượng dịch vụ, chúng tôi hài lòng đối với sản phẩm của Petrolimex cung cấp thông qua việc tư vấn, lấy mẫu kiểm tra chất lượng trước, trong và sau quá trình sử dụng; giá cả lại hợp lý hơn. Do đó, chúng tôi quyết định ưu tiên sử dụng sản phẩm PLC Turbine EP 46 của Petrolimex cho hệ thống thiết bị NMTĐ Sê San 4A hiện tại và trong tương lai”.

Cũng từ chuyến đi thực tế tại Nhà máy Dầu nhờn Thượng Lý (Hải Phòng); các thành viên trong đoàn của CTXD Bắc Tây Nguyên được trang bị thêm kiến thức về công nghệ sản xuất, về chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của dầu nhờn PLC Turbine EP, về dịch vụ kỹ thuật của TCT PLC... đã mang đến sự tự tin về chất lượng, dịch vụ của thương hiệu DMN Petrolimex; hỗ trợ CTXD Bắc Tây Nguyên trong công tác tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và tổ chức kinh doanh trên địa bàn. Sau Thủy điện Sê San 4A, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã thuyết phục được nhiều khách hàng Thủy điện lớn nhỏ trong tỉnh sử dụng như: Thủy điện Ialy, Công ty Nhật Minh (Thủy điện Ia Mơ), Công ty Trang Đức (Thủy điện Pleikeo)… Ngoài ra, một số đơn vị thủy điện đã được đội ngũ chuyên gia của PLC thực hiện dịch vụ kỹ thuật, lấy mẫu, phân tích và tư vấn sử dụng dầu nhờn turbine trong thời gian tới.

Trên thực tế, sau một thời gian chuyển sang sử dụng dầu nhờn Turbine Petrolimex, ông Trần Đức Hiển- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Sê San 4A, đánh giá: “Nhà máy Thủy điện Sê San 4A có 3 tổ máy, với tổng công suất 63 MW. Năm 2018, chúng tôi đã tìm hiểu và đặt hàng dầu nhờn Turbine Petrolimex thông qua Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bắc Tây Nguyên. Năm 2019, nhà máy đã sử dụng sản phẩm này cho tổ máy số 1. Sau một năm vận hành, chúng tôi thấy chất lượng của sản phẩm này có độ tin cậy rất cao, tốt hơn hẳn loại cũ dùng trước đó. Bởi vậy, trong năm 2020, Nhà máy Thủy điện Sê San 4A tiếp tục dùng dầu nhờn này cho tố máy số 2, sang năm 2021 là tất cả 3 tổ máy”.

Nếu TCT PLC có khát vọng làm ra sản phẩm dầu nhờn Turbine EP chinh phục người Việt, thì Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã làm cầu nối lan tỏa khát vọng ấy đến những công trình thủy điện trên đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.

Thúy Hà