[KHCN] Nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất Geraniin từ vỏ quả chôm chôm (Nephelium lappaceum L.) hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và bệnh đái tháo đường

Giúp tăng cao giá trị của quả chôm chôm, ứng dụng trong lĩnh vực dược phẩm, góp phần chủ động nguồn nguyên liệu cho ngành dược phẩm.

Thông tin chung đề tài:

Lĩnh vực: Hóa chất

Mã đề tài:

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Hòa, Hoàng Thân Hoài Thu, Vũ Thị Thu Hà

Đơn vị: Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ lọc hóa dầu - Bộ Công Thương

Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu

Sản phẩm geraniin hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và đái tháo đường được điều chế tại Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc hóa dầu, chứa thành phần chính là hoạt chất geraniin được tách chiết, phân lập từ vỏ quả chôm chôm thông qua quá trình nghiên cứu hoàn thiện từ khâu sơ chế, bảo quản nguyên liệu, tách chiết, phân lập và tinh chế từ qui mô phòng thí nghiệm đến qui mô công nghiệp 100 kg nguyên liệu/mẻ, đạt hàm lượng trên 95%.

Thử nghiệm hoạt tính, đánh giá độ an toàn của hoạt chất geraniin và sản phẩm viên nang chứa geraniin, thử nghiệm hoạt tính hạ huyết áp và hạ đường huyết, độc tính cấp, độc tính bán trường diễn của hoạt chất geraniin trên động vật thí nghiệm, được tiến hành tại Bộ môn Dược lý - Đại học Y Hà Nội. Nghiên cứu độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm trên thực nghiệm (tiền lâm sàng), bao gồm đánh giá hoạt tính hạ huyết áp, hạ đường huyết của hoạt chất geraniin và viên nang chứa geraniin; đồng thời thử nghiệm độc tính cấp và bán trường diễn và độc tính bất thường của viên nang chứa 20mg geraniin/viên nang trên động vật thí nghiệm, được tiến hành tại Bộ môn Dược lý - Học viện Quân Y. Nghiên cứu độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm trên lâm sàng (trên người), được tiến hành tại Bộ môn Dược lý - Học viện Quân Y.

Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu

Giúp tăng cao giá trị của quả chôm chôm, ứng dụng trong lĩnh vực dược phẩm, góp phần chủ động nguồn nguyên liệu cho ngành dược phẩm.

Kết quả nghiên cứu/giải pháp

Các kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt chất geraniin sản xuất được có hàm lượng cao trên 95%, đạt tiêu chuẩn làm nguyên liệu để sản xuất sản phẩm viên nang chứa 20 mg geraniin. Sản phẩm viên nang đạt tiêu chuẩn dược điển. Qui trình công nghệ điều chế hoạt chất geraniin đã được đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Các kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng pha 1 cho thấy viên nang chứa 20 mg geraniin có tính an toàn và hiệu quả cho điều trị bệnh tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường.

Giá trị ứng dụng

Việc sản xuất sản phẩm ở qui mô công nghiệp góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, tiết kiệm ngoại tệ cũng như khẳng định vị thế và vai trò của nền khoa học trong nước đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Sản phẩm được sản xuất từ nguồn phụ phẩm vỏ chôm chôm của quá trình chế biến công nghiệp nên rất có ý nghĩa về mặt môi trường.

Theo tính toán của Dự án, giá thành của sản phẩm có thể cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại có tác dụng tương tự.

Hiện tại, Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu và một số đối tác công nghiệp đang đàm phán trong việc hợp tác hoàn thiện các khâu thử nghiệm lâm sàng trước khi thương mại hóa sản phẩm dưới dạng thuốc.