Khối EFTA và Thái Lan tái khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương

Khối EFTA cho rằng vòng đàm phán đầu tiên này mang tính xây dựng và giúp mở đường tiến tới ký kết một FTA toàn diện và đầy tham vọng với Thái Lan.

Từ ngày 28 - 30/6/2022, tại Bangkok – Thái Lan, các nước khối EFTA (Thụy Sỹ, Na Uy, Ai-xơ-len và Liechtenstein) và Thái Lan đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về hiệp định thương mại tự do giữa hai bên.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Sỹ cho biết, Vòng đàm phán này được tổ chức sau khi khối EFTA chính thức tuyên bố tái khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với Thái Lan tại cuộc họp cấp Bộ trưởng của EFTA ngày 21/6/2022 tại Borgarnes (Ai-xơ-len).

Trước đó, khối EFTA và Thái Lan đã từng khởi động đàm phán FTA vào tháng 10/2005. Hai vòng đàm phán đã được tổ chức trong các năm 2005 và 2006 nhưng sau đó, vì một số lý do, hai bên đã ngừng các cuộc đàm phán từ năm 2006 cho đến nay.

Tại vòng đàm phán này, các chuyên gia và trưởng đoàn đàm phán hai bên đã thảo luận về các vấn đề như thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, tạo thuận lợi thương mại và hợp tác hải quan, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS), các rào cản kỹ thuật đối với thương mại (TBT), các biện pháp phòng vệ thương mại, thương mại dịch vụ, đầu tư, thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, mua sắm chính phủ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác kỹ thuật và nâng cao năng lực, giải quyết tranh chấp, các điều khoản chung…

Khối EFTA cho rằng vòng đàm phán đầu tiên này mang tính xây dựng và giúp mở đường tiến tới ký kết một FTA toàn diện và đầy tham vọng với Thái Lan. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức vòng đàm phán tiếp theo tại Geneve (Thụy Sỹ) vào tháng 10/2022.

Thương mại hàng hóa giữa các nước EFTA và Thái Lan đã tăng gấp hơn ba lần từ năm 2002, đạt khoảng 3,27 tỷ USD vào năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của các nước EFTA sang Thái Lan đạt khoảng 1,32 tỷ USD và nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 1,95 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của EFTA sang Thái Lan là thủy sản, dược phẩm, đồng hồ, máy móc cơ khí…, Trong khi đó, mặt hàng nhập khẩu chính từ Thái Lan sang các nước EFTA là sản phẩm sắt thép, máy móc cơ khí, hàng điện tử, đồng hồ, sản phẩm đá quý và kim loại quý, hàng dệt may…

Việt Hằng