Khơi nguồn sáng tạo, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp

Lần thứ 3 được tổ chức, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của Học sinh sinh viên năm 2020 đã ghi nhận bước tiến mới trong thực hiện Đề án 1665 của Chính phủ, quan trọng hơn hết là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ thông qua nỗ lực hiện thực hóa các ý tưởng bằng sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp.

Ngày 30/10/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là đơn vị chịu trách nhiệm triển khai đề án quan trọng này.

Để cụ thể hoá Đề án 1665, Bộ GD&ĐT đã giao Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova (NOVAEDU) là đầu mối thực hiện chuỗi các sự kiện liên quan như Cuộc thi ý tưởng Khởi nghiệp Học sinh Sinh viên (HSSV) và Ngày hội khởi nghiệp quốc gia (SV_StartUp) từ năm 2018; Hành trình người khởi nghiệp tại các trường PTTH, Cao Đẳng và Đại học từ tháng 9/2020 đến tháng 6/2021.

Đặc biệt, các sự kiện đều tập trung đến sự “vào cuộc” của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cùng thực hiện đề án.

Các đại biểu bấm nút khai mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của HSSV năm 2020
Các đại biểu bấm nút khai mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của HSSV năm 2020

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp

Năm 2020, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HSSV đã diễn ra trong hai ngày 21 và 22/12 tại trường Đại học Thuỷ Lợi, Hà Nội. Đây là lần thứ ba sự kiện này được tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

Ngày hội nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp; giúp học sinh, sinh viên thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Đồng thời, tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên có tính khả thi cao; tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn.

Điểm nhấn của ngày hội năm nay là Cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” (SV Startup 2020) tổ chức trên quy mô toàn quốc, với sự tham gia của gần 20 triệu học sinh, sinh viên từ 400 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các trường THCS, THPT và sự đồng hành của các đơn vị Ngân hàng Vietcombank, Bắc Á Bank, Tập đoàn Lê Khánh, Tập đoàn N&G group, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, Công ty JVNET, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA)...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng các đại biểu tham quan các không gian trưng bày dự án, ý tưởng khởi nghiệp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cùng các đại biểu tham quan các không gian trưng bày dự án, ý tưởng khởi nghiệp

Phát động từ tháng 7/2020, Cuộc thi đã nhận được gần 600 bài dự thi, nhiều hơn 200 bài so với năm 2019 và hơn 400 bài so với năm 2018. Trong đó, 72 dự án xuất sắc nhất được lựa chọn vào chung kết, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Khoa học, công nghệ; chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, y tế; dịch vụ, du lịch; tài chính, ngân hàng; kinh doanh tạo tác động xã hội;…

PGS.TS Trần Hữu Đức - Giám đốc Đào tạo Tập đoàn Trung Nguyên Legend, thành viên Ban Giám khảo tại Chung kết Cuộc thi năm nay nhận định các dự án dự thi đã tăng hơn nhiều so với các năm trước cả về số lượng và chất lượng.

Hầu hết các ý tưởng khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và có thể áp dụng vào thực tiễn. Đặc biệt, có 3 dự án xuất sắc đến từ các bạn học sinh THCS.

Vòng thi chung kết là cuộc tranh tài giữa các TOP (15 dự án khối sinh viên và 10 dự án khối học sinh) xuất sắc nhất toàn quốc, với hình thức thi thuyết trình và bảo vệ trực tiếp trước hội đồng giám khảo, là các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân uy tín.

Cuộc thi mang lại cơ hội lớn để các đội thi tiếp cận với cơ hội đầu tư cũng những kiến thức thực tế từ Hội đồng giám khảo là các doanh nhân đến từ các doanh nghiệp, Quỹ đầu tư có khả năng đầu tư.

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 8 giải Khuyến khích cho cả 2 khối học sinh và sinh viên. Trong đó, giải nhất của khối học sinh đã được trao cho dự án Sản xuất và kinh doanh ống hút từ hạt bơ của Sở GD-ĐT Đắk Lắk, với tiền thưởng 30 triệu đồng.

Giải nhất của khối sinh viên được trao cho dự án Phế phẩm nông nghiệp - tài nguyên cho giấy bao bì của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM với giải thưởng 60 triệu đồng tiền mặt và gói hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ triển khai dự án với trị giá 115 triệu đồng và cơ hội tham gia đàm phán để nhận đầu tư số tiền 40.000 USD. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng là đơn vị nhận cờ luân lưu, đăng cai tổ chức cuộc thi vào năm 2021.

Đại diện 72 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp
Đại diện 72 dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp

Không dừng lại ở một hoạt động đơn lẻ

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thế hệ trẻ hiện nay đã đạt được nhiều kết quả, trong đó có sự quan tâm đầu tư của các trường đại học trong việc hình thành các không gian làm việc chung về khởi nghiệp, các quỹ đầu tư khởi nghiệp... Nhiều học sinh, sinh viên đã được khơi dậy khát vọng khởi nghiệp, có nhiều đóng góp tích cực.

Cả nước đã có trên 64 quỹ đầu tư mạo hiểm, trong đó ở các trường đại học có hơn 70 không gian làm việc chung cho khởi nghiệp sáng tạo. Qua đó, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp để cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Phong trào startup đã tạo được cảm hứng, huy động nhiều bạn trẻ tham gia. Hiện nay hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã có những bước tiến dài”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Thực tế cho thấy, đổi mới sáng tạo là yêu cầu đặt ra cho tất cả các quốc gia trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và công nghệ số. Nếu không tích cực đổi mới sáng tạo thì lực lượng lao động sẽ gặp nhiều khó khăn và rất dễ bị đào thải trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, các công ty, các đơn vị kinh tế, các tổ chức xã hội nhằm tăng tính thực hành và trải nghiệm thực tiễn cho học sinh, sinh viên, kết nối nguồn lực, đổi mới sáng tạo giúp học sinh, sinh viên khởi nghiệp là trách nhiệm rất lớn của các trường Đại học.

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HSSV năm 2020
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HSSV năm 2020 để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng học sinh sinh viên và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là kết quả của một tiến trình đổi mới giáo dục đào tạo từ phổ thông đến cao đẳng đại học chứ không đơn thuần là tên gọi của một đề án hay một phong trào. Có thể như thế hoạt động này mới giữ được nguyên vẹn ý nghĩa của nó.

Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi nghiệp - SV Startup được tổ chức thường niên là sân chơi, là cơ hội để các em thể hiện ý tưởng, tìm kiếm cơ hội để biến ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của mình thành hiện thực. Đồng thời, đây cũng là cơ hội, là môi trường quan trọng để kết nối 3 nhà: nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp.

“Chúng ta phải nhân rộng các mô hình khởi nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục đại học. Đặc biệt, sinh viên cần thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để thực hiện hóa giấc mơ của mình.

Học sinh, sinh viên không nên quá chú trọng vào việc học thuộc để lấy điểm cao, quan trọng hơn hãy cố gắng tham gia các hoạt động xã hội, giao tiếp, các phong trào startup để có hiểu biết và sự sẵn sàng nhất định trước một thế giới đầy biến động”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ.

Theo Bộ GD&ĐT, sau 3 năm triển khai Đề án 1665 và 3 lần tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV, đã có rất nhiều điểm sáng nổi bật trong kết quả triển khai thực hiện Đề án. Số lượng các ý tưởng, dự án tham gia cuộc thi toàn quốc đã tăng lên gấp đôi về số lượng, trong đó, chất lượng, tính khả thi, tính sáng tạo của các dự án cũng được các giám khảo đánh giá cao. Ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư quan tâm, kết nối đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi.

Tinh thần khởi nghiệp của HSSV theo mục tiêu của Đề án 1665 sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ thông qua chuỗi sự kiện “Diễn đàn hành trình người khởi nghiệp” dành cho HSSV tại 60 cơ sở GD-ĐT kéo dài đến năm 2021.

Phương Thúy