Khuyến công Bắc Ninh, góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp

Thành tựu lớn nhất mà Bắc Ninh gặt hái được trong những năm gần đây là sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp, đang ddi những bước cuối trên chặng đường trở thành tỉnh công nghiệp.

Là Tỉnh tập trung nhiều làng nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vì thế công nghiệp nông thôn là một nguồn lực to lớn đối với Bắc Ninh. Từ khi ra đời 2004 đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Ninh đã không chỉ làm “tròn vai” đưa chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp của Chính phủ vào cuộc sống, đồng thời là bà đỡ mát tay cho sự thành công của nhiều đề án phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh cũng như khôi phục phát triển và nhân cấy nhiều làng nghề tại địa phương.

Triển khai sâu, rộng, hiệu quả cao

Trong 10 năm từ 2004 – 2014, tổng kinh phí dành cho hoạt động khuyến công tại Bắc Ninh là 29.290.000.000 đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia: 12.879.000.000 đồng, kinh phí khuyến công địa phương là 16.411.000.000 đồng. Nhìn vào cơ cấu vốn dành cho hoạt động khuyến công nói trên đã phần nào cho thấy nhận thức đúng đắn của địa phương với việc khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nông thôn.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Trung tâm đã tập trung vào hai lĩnh vực chính là khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp. Trung tâm thường xuyên phối hợp với các Phòng Công Thương, Kinh tế các huyện thị xã, thành phố, liên minh HTX, Hội nông dân tỉnh, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, công đoàn…, UBND các xã, phường và doanh nghiệp để triển khai các dự án. Đặc thù của hoạt động khuyến công là phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và tâm huyết. Mặc dù giai đoạn khởi đầu rất nhiều khó khăn, nhân lực ít ỏi, với số lượng dự án hàng năm tương đối lớn, nhưng các cán bộ của Trung tâm đã chủ động bám địa bàn, sát sao cùng doanh nghiệp, hỗ trợ xuyên suốt trong quá trình thực hiện các dự án.

Các chương trình khuyến công được Trung tâm triển khai toàn diện, tập trung vào nhiều nội dung như: khởi sự doanh nghiệp, khảo sát, học tập kinh nghiệm, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, đầu tư máy móc thiết bị vào sản xuất phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn, tổ chức hội thảo, hội nghị, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cung cấp thông tin, hỗ trợ liên doanh liên kết, hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp, nâng cao năng lực quản lý…

Từ hỗ trợ của các chương trình khuyến công, nhiều cơ sở sản xuất tại Bắc Ninh đã mở rộng kinh doanh đầu tư thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranhCác hoạt động khuyến công  tại Bắc Ninh đã góp phần to lớn vào việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động tại nhiều vùng nông thôn theo hướng công nghiệp hóa. Nhiều nghề truyền thống của địa phương được khôi phục, phát triển và mở rộng… Người lao động tại các vùng thuần nông, đất nông nghiệp bị thu hẹp (cho quá trình công nghiệp hóa) thực hiện "ly nông bất ly hương"…, tạo nền tảng hoàn thành những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

 Ngoài ra, với những hỗ trợ tích cực từ công tác khuyến công Bắc Ninh đã tạo ra những chuyển biền tích cực trong hình thức kinh doanh tại đây (từ hội sản xuất chuyển sang cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã); nhiều cơ sở mở rộng kinh doanh đầu tư thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho xuất khẩu…Từ đó, vai trò quản lý Nhà nước đã nâng lên một bước, mối liên kết, quan hệ giữa quản lý nhà nước với các tổ chức kinh tế - xã hội, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được gắn bó, thống nhất và chặt chẽ hơn.

Có thể nói, từ một tỉnh thuần nông, công nghiệp hầu như chưa phát triển, đến nay, Bắc Ninh là tỉnh có quy mô công nghiệp lớn thứ 5 cả nước, đứng thứ 2 miền Bắc. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt trên 600.000 tỷ đồng, xuất khẩu đạt hơn 23 tỷ USD. Bắc Ninh trở thành mảnh đất vàng với các nhà đầu tư. Công nghiệp Bắc Ninh phát triển nhanh, mạnh, đồng đều ở hầu hết các lĩnh vực. Trong những thành tựu này có sự đóng góp đáng kể của các hoạt động khuyến công.

Đào tạo nguồn nhân lực đáng kể cho quá trình công nghiệp hóa

Hoạt động đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề tại Bắc Ninh được Trung tâm triển khai chủ yếu bằng hình thức đào tạo tại chỗ, ngắn hạn (thời gian 03 tháng) theo địa chỉ, gắn với các cơ sở sản xuất với các nghề: May công nghiệp, cơ khí, điện, điện tử, gỗ mỹ nghệ, mộc dân dụng, thêu tranh... Phương pháp nhà nước - nhà sản xuất (doanh nghiệp) - người lao động. Doanh nghiệp là người tuyển lao động và bao tiêu sản phẩm. Kết quả từ năm 2004 -2014, Khuyến công Bắc Ninh đã hỗ trợ đào tạo nghề cho 15.660 lao động. Sau khóa học trên 84,3% học viên làm việc tại các DN, số còn lại làm việc tại hộ gia đình. Mức thu nhập bình quân  từ 1.500.000đ-3.500.000 đồng/người /tháng. Tổng kinh phí thực hiện chương trình: 16.767.000.000 đồng. Trong đó kinh phí khuyến công Quốc gia: 6.795.000.000đồng; kinh phí khuyến công địa phương: 9.972.000.000đồng.

Với phương châm đào tạo bám sát thực tế, theo địa chỉ, phương thức là cầm tay chỉ việc, trực tiếp hướng dẫn bằng trực quan sinh động do đó hoạt động đào tạo, đã tạo ra được một lực lượng lao động có trình độ tay nghề, đáp ứng được các yêu cầu của công việc khi tham gia sản xuất.

Đặc biệt, với việc xây dựng thành một chuỗi hoạt động đã giúp cho khuyến công ở Bắc Ninh chạy theo một quy trình khép kín (từ khởi sự doanh nghiệp – vận hành – xúc tiến thương mại – tiêu thụ sản phẩm), mang lại hiệu quả là hữu hình cho các đối tượng thụ hưởng.

Khuyến công Bắc Ninh đã góp phần khôi phục và tôn vinh các làng nghề truyền thốngMô hình sản xuất, kinh doanh cũng có những chuyển biến rõ rệt từ hội sang cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã. Nhờ kinh phí khuyến công, nhiều cơ sở đã mở rộng nhà xưởng, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chỉ thoả mãn yêu cầu gia tăng giá trị kinh tế đơn thuần mà còn đáp ứng các yêu cầu cho xuất khẩu. Bắc Ninh đã tạo dựng được một đội ngũ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đông đảo và phù hợp với xu hướng phát triển công nghiệp mới là đổi mới công nghệ, thiết bị đầu tư chiều sâu cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh tích cực làm thay đổi tư duy, trang bị kiền thức về quy trình sản xuất, marketing cho doanh nghiệp.

Thời gian tới, Bắc Ninh phấn đấu dành từ 5 – 8 tỷ đồng/năm cho hoạt động khuyến công, tập trung vào đào tạo nghề cho 2.000 - 3.000 lao động/năm, hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật (sản xuất sản phẩm mới) và các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Trong đó Khuyến công Bắc Ninh sẽ đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ như: điện điện tử; cơ khí; nhựa.

Phan