Kích cầu thị trường trong nước, thúc đẩy tiêu dùng qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh xuất khẩu còn gặp nhiều thách thức, Bộ Công Thương nhận định thị trường trong nước cần tiếp tục được chú trọng phát triển mạnh mẽ hơn, giữ vững vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế.
Thị trường trong nước được xác định là trụ đỡ quan trọng cho nền kinh tế khi thị trường bên ngoài gặp khó khăn
Thị trường trong nước được xác định là trụ đỡ quan trọng cho nền kinh tế khi thị trường bên ngoài gặp khó khăn

Theo báo cáo của Bộ Công Thương về thị trường trong nước, Quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2023 tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Tính chung quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 28,4% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 119,8%.

“Kết quả này phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa từ ngày 15/3/2022 sau đại dịch Covid-19 cũng như việc thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới các nước trên thế giới và kích cầu nội địa trong thời gian qua”, Bộ Công Thương đánh giá.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, trong bối cảnh các chính sách kinh tế của một số quốc gia tiếp tục có tác động không nhỏ đến các quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ trong thời gian tới, thì thị trường trong nước cần tiếp tục được chú trọng phát triển mạnh mẽ hơn, giữ vững vai trò trụ đỡ cho nền kinh tế khi thị trường bên ngoài gặp khó khăn.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá trong nước thông qua Chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; chú trọng những chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm công nghiệp chế biến, sản phẩm nông sản. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn lậu, hàng giả, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam phát triển trên thị trường nội địa.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ thực hiện có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng, thương hiệu cho hàng hóa trong nước; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa thiết yếu.

Ngày 18/4/2023, Bộ Công Thương đã có Công văn số 2246/BCT-KHTC gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ tại Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023.

Theo đó, Công văn nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị tập trung triển khai khẩn trương, nghiêm túc trong thời gian tới đây.

Đối với Vụ Thị trường trong nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định, bên cạnh đó khẩn trương trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Cục Điều tiết điện lực và Vụ thị trường trong nước phối hợp khẩn trương xây dựng phương án điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý, đánh giá kỹ tác động, chủ động có phương án điều chỉnh giá hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường theo đúng quy định, đặc biệt là mặt hàng điện, xăng, dầu và các mặt hàng thiết yếu khác, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra. Mặt khác, hoàn thiện phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân phù hợp với khung giá mới và theo quy định của pháp luật.

Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Vụ Thị trường trong nước tiếp tục hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. Tuyên truyền và đẩy mạnh chính sách tiêu dùng, kích cầu tiêu thụ trong nước, khai thác hiệu quả thị trường nội địa. Tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, lưu hành các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị lợi dụng để che giấu ma tuý, tiền chất sản xuất ma tuý.

[Quảng cáo]

Khánh Thy