Ký kết mở rộng Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam

Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam (VSCC) vừa kết nạp thêm thành viên mới nhằm tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế.

Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TPHCM (SACA) vừa phối hợp với Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam - VSCC chủ trì tổ chức “Hội nghị giải pháp tương lai cho đô thị thông minh”. Sự kiện là nơi để các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh (Smart city) thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức triển khai xây dựng thành phố thông minh trên thế giới và ứng dụng tương lai vào bối cảnh đặc thù tại Việt Nam. 

Trong khuôn khổ Hội nghị, với mong muốn tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế có kinh nghiệm, VSCC đã chính thức ký kết và mời Chunghwa Telecom trở thành tân đồng sáng lập viên. Lễ kết nạp đánh dấu bước tiến mới trong việc gia tăng năng lực của liên minh theo hướng mở rộng, đa dạng hóa, qua đó, đáp ứng nhu cầu kiến tạo các đô thị, thành phố thông minh.

Hồ Quỳnh Hưng
Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT Điện Quang - Đại diện VSCC chia sẻ về cơ hội cho phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam khi mở rộng Liên minh

 

Phát biểu tại lễ ký kết mở rộng VSCC, Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT Điện Quang - Đại diện VSCC chia sẻ: “Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam - VSCC được xây dựng dựa trên sự hợp tác giữa hai nhà sáng lập là Fundacion Metropoli và Điện Quang nhằm tạo ra một đầu mối tập trung giúp các đơn vị tìm ra giải pháp để phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, đồng thời hướng đến việc xây dựng một diễn đàn hội tụ các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cùng chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác, xây dựng và phát triển các dự án đô thị thông minh theo hướng dài hạn. Để đạt được điều này, liên minh cần thêm sự cộng lực của nhiều đơn vị liên quan nhằm gia tăng kết nối, khai thác thế mạnh của các doanh nghiệp, tăng cường sự hợp tác, tạo ra các sáng kiến hay, hữu ích có tính ứng dụng cao trong việc kiến tạo đô thị thông minh tại Việt Nam. Sự gia nhập của Chunghwa Telecom được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các công trình, dự án trong tương lai tại Việt Nam”.

Liên minh Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam với sự gia nhập của nhà đồng sáng lập mới đã khẳng định bước tiến mới trong việc mở rộng quy mô hợp tác, đa dạng hóa các giải pháp mới cho các dự án thành phố thông minh, đồng thời từng bước hoàn thiện các chiến lược vĩ mô mang tầm nhìn bền vững về cả thiết kế kiến trúc, giải pháp thông minh và kết nối thông minh. Bên cạnh đó, sự góp mặt của thành viên mới còn cho thấy, Liên minh đã thực sự tạo ra một môi trường tiềm năng cho mọi đơn vị, doanh nghiệp giàu kinh nghiệm có thể tham gia giao lưu, thảo luận, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

Ký kết mở rộng Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam
Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam - VSCC đã chính thức ký kết và mời Chunghwa Telecom trở thành tân đồng sáng lập viên

 

Hiện nay, tại Việt Nam, khái niệm về thành phố, đô thị thông minh vẫn chưa được định hình một cách cụ thể. Mỗi đơn vị xây dựng, phát triển đô thị thông minh có những nhận định, cũng như phương hướng tổ chức hoạt động, sáng tạo, phát triển trong lĩnh vực này khác nhau. Điều này dẫn đến bức tranh tổng thể về đô thị Việt Nam gặp phải nhiều vấn đề, thiếu thống nhất và nhất quán.

Metropoli là đơn vị nắm giữ những nền tảng cơ bản trong việc quy hoạch nhiều cấp độ đô thị tại nhiều thành phố của các quốc gia khác nhau, mong muốn phát triển đô thị thông minh tại Châu Á trong đó có Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam…

Điện Quang là công ty nghiên cứu, phát triển những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ thông minh ứng dụng được rộng rãi trên nhiều lĩnh vực. 

Trong khi đó, Chunghwa Telecom lại sở hữu ưu thế về dịch vụ viễn thông tích hợp, băng thông rộng, dịch vụ internet hàng đầu và đặc biệt là trung tâm điều hành thành phố thông minh cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để có cái nhìn toàn diện về mọi hoạt động đang diễn ra trên địa bàn thành phố, theo đó có cách xử lý và ra quyết định phù hợp.

Ký kết mở rộng Liên minh Phát triển đô thị thông minh Việt Nam
Lễ kết nạp Công ty Chunghwa Telecom trở thành sáng lập viên mới của VSCC

 

Có thể nói, Fundacion Metropoli mang đến sự bền vững trong kiến trúc xây dựng đô thị, Điện Quang mang đến sự tiện nghi thông qua giải pháp thông minh dựa trên nền tảng hệ thống hóa, tự động hóa các thiết bị công nghệ điện tử. Còn Chunghwa Telecom sẽ cung cấp các giải pháp mang tính tối ưu tốc độ kết nối, quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu hiệu quả cho các công trình, dự án thông qua hệ thống hạ tầng công nghệ viễn thông hiện đại, mang đến thế “kiềng ba chân” vững chắc trong trụ cột phát triển của thành phố thông minh. Bên cạnh những đóng góp và vai trò sẵn có của các nhà sáng lập, VSCC còn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và hợp tác từ nhiều đơn vị khác nhau trong lĩnh vực công nghệ trong nước và quốc tế.

VSCC tạo ra một diễn đàn giúp các doanh nghiệp thành viên trong và ngoài nước kết nối, giao lưu, tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau. Theo đó, các chiến lược mới được ra đời sẽ hoàn thiện hơn không chỉ về quy hoạch đô thị, công nghệ thiết bị tự động hóa mà còn giúp kết nối toàn bộ các hệ thống như: lưu trữ, quản lý tài nguyên thông tin, dữ liệu,... cho các đô thị thông minh trong tương lai. Người dân khi sinh sống và sử dụng các giải pháp thông minh tại các dự án đô thị được phát triển bởi VSCC sẽ được chăm sóc tốt hơn và có nhiều trải nghiệm trọn vẹn hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tiêu thụ năng lượng, tăng cường quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Hồ Nga