Kỹ sư Đỗ Quang Bình - Người “truyền lửa” các ý tưởng sáng tạo

Xác định sáng kiến là yếu tố quan trọng góp phần cho tăng trưởng của doanh nghiệp, Kỹ sư Đỗ Quang Bình - Quản đốc phân xưởng Cơ điện - Chi nhánh Công ty cổ phần Cao su Sao Vàng tại Thái Bình không chỉ nỗ lực phát huy sáng kiến trong công việc của cá nhân mà còn truyền cảm hứng sáng tạo cho đồng nghiệp của mình.
anh do quang binh
Kỹ sư Đỗ Quang Bình luôn sâu sát và chủ động giải quyết các công việc trong sản xuất, hoàn thành tốt công việc

Không ngừng sáng tạo trong công việc

Được phân công theo dõi sửa chữa cơ khí – một công việc khô khan và đòi hỏi tính chính xác cao, kỹ sư Đỗ Quang Bình luôn sâu sát và chủ động giải quyết các công việc trong sản xuất, hoàn thành tốt công việc; tham gia quản lý, sửa chữa các thiết bị đảm bảo làm việc ổn định, chính xác, an toàn góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

Bên cạnh đó, để tự truyền cảm hứng cho công việc của mình, kỹ sư Đỗ Quang Bình còn tích cực trong lao động sáng tạo. Trong quá trình làm việc, anh luôn nỗ lực và có nhiều ý tưởng sáng tạo, cải tiến hợp lý hóa sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động phù hợp với thực tế. Từ năm 2017- 2020, anh đã tham gia 3 sáng kiến cải tiến được Công ty xét công nhận, tổng số tiền làm lợi trên 813 triệu đồng.

Bên cạnh đó, anh đã chủ động làm tốt các công tác như: lập kế hoạch vật tư, kế hoạch sửa chữa, kế hoạch bảo dưỡng thiết bị, kế hoạch kiểm định, các phương án kỹ thuật, phương án an toàn khi trung tu, đại tu các lò, máy cũng như công tác kiểm tra hàng mới, công tác sửa chữa lớn trong năm của đơn vị và Công ty. Tham gia chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác tiết kiệm trong sử dụng vật tư, thiết bị đo lường điều khiển, giảm thiểu chi phí phục vụ cho sản xuất. Đồng thời, tích cực tìm hiểu và nắm bắt thiết bị đo lường điều khiển trên dây chuyền mở rộng, đưa ra được nhiều phương án giải quyết khắc phục sự cố thiết bị kịp thời phục vụ sản xuất.

Với nhiều nỗ lực, trong quá trình làm việc, anh đã có nhiều sáng kiến được áp dụng trong đơn vị. Đơn cử như sáng kiến “Cải tạo, chế tạo thiết bị hút, vặn ty van săm xe đạp liên hoàn tại Chi nhánh Thái Bình”.       

Cụ thể, sản phẩm săm xe đạp sau khi lưu hóa được vận chuyển đến khu vực vặn ty vào thân van rồi chuyển sang công đoạn hút chân không. Trong công đoạn này, sản phẩm phải được lưu kiểm 24 giờ, mục đích nhằm phân loại ra những sản phẩm bị phồng khí trở lại. Nguyên nhân có thể do thủng hở hoặc nhiều nguyên nhân khác.

Trước đây số lượng sản phẩm bị phồng khí trở lại do hở khí không đóng kín giữa ty van và thân van làm cho công đoạn này luôn phải tăng cường thêm nhân công để thao tác các bước công việc sau: Bơm khí – thử trong môi trường nước (tìm mối hở) – tháo ty van ra khỏi thân van. Sau đó quay về khu vực vặn ty van để làm lại. Với sản  lượng 15000 sp/ngày săm xe đạp, tỷ lệ phải làm lại lên tới 20% của gần 4.000 sản phẩm/ngày đã làm tăng nhân công, gây mất cân bằng giữa các công đoạn.

Để giải quyết vấn đề này, kỹ sư Đỗ Quang Bình đã đề xuất ý tưởng về cải tạo, chế tạo thử nghiệm thiết bị hút chân không rồi vặn ty van vào thân van liên hoàn. Sau một thời gian cải tạo, chế tạo, chạy thử, thiết bị đã vận hành thành công, góp phần cải tiến (tăng năng suất lao động) do giảm được bước công việc trong việc lưu kiểm của dây chuyền sản xuất săm, giảm 4 công lao động/ngày sản xuất. Giá trị làm lợi được tính theo tiết giảm 04 nhân công lao động/ngày cho công việc không phải kiểm lại 20% sản lượng /ngày, tương đương 411 triệu đồng.

Sáng kiến“Cải tiến dây chuyền ép xuất săm xe đạp, săm xe máy” của anh cũng được đánh giá cao. Theo đó, trong công nghệ sản xuất săm, buồng phun bột khô để tạo cách ly ống săm được tạo lỗ để ống săm chạy qua, tại các lỗ luồn săm đó bụi mịn của bột tan cách ly đã phát tán ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe Người lao động làm việc tại khu vực đó.

Đối với săm xe đạp, săm xe máy, săm được cắt định dài đến cơ cấu gắn van tự động không thể thực hiện được do lỗ của van khi dán không trùng vào lỗ đột, phải thêm một nhân công dùi nhiệt lỗ bằng tay. Các bộ truyền bánh răng côn, bộ truyền xích có độ ổn định không cao. Dây chuyền hay xảy ra sự cố bất thường.

Từ những nhược điểm trên, anh đã đề nghị phương án thay đổi lắp đặt thiết bị, chế tạo, cải tiến một số thiết bị giải quyết những nhược điểm này. Sau khi sáng kiến được áp dụng về môi trường, nền nhà xưởng đã được cải thiện rõ ràng về “bụi, bột tan phun cách ly ngoài”. Chất lượng lỗ đột – lỗ van vào sản phẩn chính xác hơn.

Giải pháp này đã giúp tăng năng suất lao động do giảm 01 nhân công/ca sản xuất, thuận tiện cho người vận hành. Chủ động trong công tác sửa chữa, làm chủ thiết bị. Sáng kiến đã giúp tiết giảm chi phí của 03 nhân công lao động trong một năm (3 ca sản xuất), tương đương 252 triệu đồng.

ky su do quang binh
Anh Đỗ Quang Bình, Chi nhánh Thái Bình, Công ty CP Cao su Sao Vàng vinh dự được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023

Với những nỗ lực của bản thân, kỹ sư Đỗ Quang Bình đã vừa được vinh danh tại Lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần IV năm 2023.

Không ngừng “truyền lửa” cho đồng nghiệp

Không chỉ làm tốt công việc của bản thân, trong quá trình làm việc, kỹ sư Đỗ Quang Bình còn nỗ lực đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, giúp đỡ đồng nghiệp, công nhân trẻ.

Theo đó, trong quá trình công tác, anh luôn không ngừng học các đồng nghiệp đi trước và tìm tòi, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao.

ky su do quang binh

Trong quá trình làm việc với các đồng nghiệp, đặc biệt là với các đồng nghiệp trẻ, anh luôn cởi mở trong việc, chia sẻ những kinh nghiệm mà bản thân mình đã tích lũy bằng việc khắc phục các sự cố, các tình huống xảy ra trong công việc hàng ngày và tranh thủ học hỏi những kiến thức công nghệ mới từ những đồng nghiệp trẻ.

Chính vì vậy, đã tạo ra một tập thể đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và điều quan trọng là luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Chi nhánh, của Công ty.

Trong 05 năm qua, với cương vị quản đốc phân xưởng, anh đã góp phần đào tạo kèm cặp tại chỗ cho hơn 105 lượt công nhân cơ khí tại đơn vị.

“Trong công việc tôi vừa người công nhân vừa là người quản lý, khi làm việc luôn ra rất nhiều câu hỏi là làm thế nào để cho những người đồng nghiệp đỡ vất vả mà năng suất cao hơn, môi trường làm việc cải thiện hơn. Trước những thay đổi, những cải tiến, nhiều người hỏi: Tại sao nhiều năm nay mình không làm mà bây giờ mới làm? Tôi thầm hiểu đấy là những lời cảm ơn và khích lệ tôi có nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và áp dụng vào thực tiễn” – anh Đỗ Quang Bình bộc bạch.

Trong thời gian qua và tiếp theo, kỹ sư Đỗ Quang Bình bày tỏ rất muốn hướng dẫn và truyền đạt cho đồng nghiệp những kinh nghiệm của mình, tạo điều kiện để những người xung quanh có nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhiều hơn nữa, cùng góp phần vào thực hiện xuất sắc kế hoạch sản xuất của Chi nhánh Cao su Thái Bình, Công ty CP Cao su Sao vàng.

Trần Bản