Kỳ vọng thị trường Nhật Bản tiếp tục tăng mạnh, cổ phiếu FPT neo quanh đỉnh lịch sử

Nhu cầu tại thị trường Nhật Bản kỳ vọng sẽ tiếp tục ở mức cao, tạo động lực tăng trưởng cho Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT). Đáng chú ý, nhu cầu chi tiêu cho công nghệ thông tin tại Mỹ đang có dấu hiệu hồi phục, có thể giúp Tập đoàn FPT ghi nhận các đơn hàng mới từ quý 4/2023.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT – sàn HoSE) ghi nhận doanh thu đạt hơn 24.100 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt hơn 3.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tính riêng quý 2/2023, lãi ròng của tập đoàn công nghệ này đạt hơn 1.800 tỷ đồng, tăng gần 19% so với quý 2/2022. Đây cũng là mức lãi ròng theo quý cao nhất trong lịch sử hoạt động của Tập đoàn FPT.

Dự báo thị trường Nhật Bản và APAC tiếp tục tăng trưởng mạnh

Bất chấp các yếu tố bất lợi trên thị trường công nghệ toàn cầu, Tập đoàn FPT vẫn duy trì được đà tăng trưởng hai chữ số trong nửa đầu năm nay chủ yếu nhờ tăng trưởng xuất khẩu phần mềm sang Nhật Bản và khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) bù đắp lại cho sự chậm lại tại thị trường Mỹ.

Thị trường Nhật Bản Tập đoàn FPT
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Tập đoàn FPT tại thị trường Nhật Bản qua các quý. (Nguồn: Tập đoàn FPT)

Đồng thời, sau khi suy yếu trong quý 1/2023, dịch vụ công nghệ thông tin trong nước đã hồi phục chủ yếu nhờ nhu cầu chuyển đổi số quay lại ở nhóm Ngân Hàng và khối Chính phủ. Ngoài ra, đà tăng trưởng của mảng giáo dục trong năm 2022 vẫn tiếp tục được duy trì khi nhu cầu nhập học tăng lên và Tập đoàn FPT mở rộng thêm các cơ sở giáo dục mới.

Về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm nay của Tập đoàn FPT, thị trường Nhật và APAC được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao nhờ việc tập đoàn này đang nắm giữ nhiều lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, theo BSC Equity Research, giải pháp công nghệ thông tin của Tập đoàn FPT đang thấp hơn 50% so với việc khách hàng tự bảo trì và thấp hơn 20% so với các đối thủ (Trung Quốc, Ấn Độ…) trong khi vẫn đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt, thị trường Nhật Bản có đặc điểm là khối lượng hợp đồng, đơn hàng mới sẽ được giao dựa trên sự hài lòng và chất lượng của đối tác trong quá khứ. Theo khảo sát của tờ The Japan Times, nhu cầu chi tiêu cho công nghệ tại Nhật Bản sẽ ở mức lớn khi phần lớn các doanh nghiệp nước này sẽ tập trung vào chuyển đổi số trong giai đoạn 2023 – 2024 để tiết kiệm chi phí nhân công, giảm phát thải carbon, và bắt kịp các nước trong khu vực Châu Á và G7. Do vậy, Tập đoàn FPT được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh tại thị trường này trong nửa cuối năm 2023 cũng như cả năm 2024.  

Thị trường APAC Tập đoàn FPT
Tăng trưởng chi tiêu cho công nghệ tại khu vực APAC được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng kép hàng năm CAGR lên đến 20,8% trong giai đoạn 2022 - 2026. (Nguồn: IDC)

Đối với thị trường APAC, Tập đoàn FPT dự kiến sẽ hưởng lợi từ nhu cầu chuyển đổi lớn từ lưu trữ vật lý lên đám mây. Tập đoàn này vừa qua cũng đã thành công ký hợp đồng bảo trì với hai hãng xe lớn là Honda và Kia. Hiện Tập đoàn FPT đang xúc tiến kế hoạch mở thêm văn phòng tại các thị trường có khả năng phục hồi tốt như Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc... để duy trì tăng trưởng.

Xem thêm: Lãi suất giảm, tỷ lệ hấp thụ căn hộ phục hồi, liệu thị trường bất động sản sắp “ấm lại”? trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kỳ vọng từ thị trường chiến lược Mỹ, cổ phiếu FPT neo quanh đỉnh lịch sử

Chi tiêu cho công nghệ
Chỉ số chi tiêu cho công nghệ tại thị trường Mỹ trong tháng 8/2023 đã đạt 14,6 điểm. (Nguồn: FRED)

Đáng chú ý, nhu cầu chi tiêu cho công nghệ thông tin tại Mỹ có xu hướng hồi phục trong tháng 8 vừa qua. Cụ thể, chỉ số chi tiêu cho công nghệ thông tin tại đây trong tháng 8/2023 đạt 14,6 điểm, tăng tới 11,7 điểm so với tháng 7/2023 và trở lại gần vùng đỉnh của năm 2023. Đồng thời, làn sóng sa thải nhân sự công nghệ thông tin tại Mỹ đã kết thúc.

Do đó, lượng đơn hàng ký mới của Tập đoàn FPT tại thị trường Mỹ được kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại trong quý 4/2023 và tạo đà tăng trưởng năm 2024 do các đơn hàng ký mới trong quý 4/2023 sẽ chủ yếu được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024.

Đối với triển vọng nửa cuối năm nay, theo đánh giá của BSC Equity Research, mức tăng trưởng của thị trường Mỹ sẽ chưa có nhiều sự cải thiện so với nửa đầu năm, do đơn hàng ký mới ghi nhận giảm trong quý 2/2023 và tháng 7/2023.

Giá cổ phiếu FPT Tạp chí Công Thương
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, thị trường Mỹ là thị trường có dư địa tăng trưởng rất lớn đối với Tập đoàn FPT khi chi tiêu công nghệ thông tin hàng năm tại đây lên đến hơn 2.000 tỷ USD (trong năm 2022, theo dữ liệu của Statista). Do đó, Mỹ được xem là thị trường chiến lược, sẽ giúp Tập đoàn FPT duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2024 – 2025, theo BSC Equity Research.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 8/9, cổ phiếu FPT đạt 97.600 đồng/cổ phiếu. Hiện thị giá cổ phiếu FPT đang ở vùng giá cao nhất lịch sử 16 năm niêm yết của cổ phiếu này trên sàn HoSE. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu FPT đã tăng gần 50%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 9 ngày giao dịch gần đây, cổ phiếu FPT đã tăng 14% với thanh khoản cao hơn đáng kể so với mức thông thường.  

Quỳnh Trang