Liên tiếp tạm giữ lượng lớn khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng

Đội QLTT số 26 thuộc Cục QLTT Hà Nội tạm giữ 200 thùng khẩu trang y tế có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng như đã công bố trên vỏ hộp của sản phẩm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội về công tác kiểm tra phòng chống dịch COVID-19. Chiều tối ngày 3/8/2020 Đội QLTT số 26 thuộc Cục QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Liên Sơn, địa chỉ tại khu công nghiệp sạch, phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện 200 thùng khẩu trang không đạt tiêu chuẩn chất lượng như đã công bố trên vỏ hộp. Số lượng 200 thùng tương đương với 50.000 chiếc khẩu trang đang nằm trong kho chờ xuất ra thị trường.

Theo lời khai của chủ cơ sở, xưởng này trước đây để sản xuất may mặc. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên xưởng đã tạm quay sang sản xuất khẩu trang để tung ra thị trường bán kiếm lời.

Công đoạn sản xuất tuy đủ 4 lớp nhưng lớp vải kháng khuẩn quan trọng nhất để ngăn ngừa vi khuẩn lại không có.

Thông tin ngay tại hiện trường, ông Nguyễn Minh Khoán, Đội QLTT số 26 cho biết, đối với khẩu trang y tế thì phải có 1 lớp màng vi lọc khuẩn nhưng qua kiểm tra hầu như ở đây chỉ có 4 lớp vải dệt thông thường không có lớp vi lọc khuẩn.

Do vậy, khẩu trang này không đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam về khẩu trang y tế, đại diện Đội QLTT số 26 nhấn mạnh.

Hiện Đội QLTT số 26 đã tịch thu và niêm phòng 200 thùng khẩu trang, 120kg vải không đạt tiêu chuẩn chất lượng, 1.600kg dây chun nguyên liệu.

Số hàng đang tiếp tục được mang đi kiểm nghiệm để làm rõ theo quy định pháp luật.

Trước đó không lâu, Đội QLTT số 26 đã phối hợp với Cảnh sát Kinh tế Công an Quận Hà Đông phát hiện và triệt phá điểm tập kết hơn 800.000 khẩu trang không nguồn gốc

Cụ thể, ngày 30/7, lực lượng liên ngành đã phát hiện và tạm giữ lô hàng khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa chỉ số 9-11 phố Ngô Thì Sỹ- Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Theo kiểm đếm, lô hàng có hơn 300 thùng khẩu trang, mỗi thùng có khoảng 2.400 chiếc. Có thùng hàng khẩu trang được đóng trong túi 10 chiếc/1 túi; có thùng thì đóng hộp 50 chiếc/ hộp với nhiều nhãn mác khác nhau, có thùng thì không có nhãn mác. Lô hàng tương đương khoảng hơn 800 nghìn chiếc. 

Hạ An