LIXCO: Chăm lo, cải thiện cả về vật chất và tinh thần cho người lao động

Với phương châm người lao động là tài sản qúy giá nhất của doanh nghiệp, do vậy, bên cạnh việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, những năm qua, công tác đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động luôn được Công ty Cổ phần Bột giặt LIX đặt lên hàng đầu.

LIXCO hội nghị người lao động

Ngày 20/5/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bột giặt LIX (LIXCO) tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Cùng dự có bà Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng tập thể Lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động trong Công ty.

Đặt chất lượng cuộc sống của người lao động lên hàng đầu

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2022, Phó Tổng Giám đốc LIXCO Bùi Công Thản cho biết, không đứng ngoài cuộc, năm 2022, cũng như nền kinh tế và nhiều doanh nghiệp sản xuất khác LIXCO phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức đến từ đại dịch Covid-19, các vấn đề thương mại và chính trị quốc tế...

Tuy nhiên, với những nỗ lực của toàn thể công nhân viên (CBCNV) Công ty trong việc nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường cùng sự sâu sát trong chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn và những định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo đã giúp LIXCO vượt qua khó khăn, thách thức và gặt hái được những kết quả đáng tự hào.

Cụ thể, năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp thực tế đạt 2.803 tỷ đồng, đạt 96,7% so với kế hoạch. Sản lượng sản xuất đạt 270.411 tấn, vượt 2,04% so với kế hoạch. Sản lượng tiêu thụ đạt 268.001 tấn, vượt 1,1% so với kế hoạch. Doanh thu thuần đạt 2.815 tỷ đồng, đạt 97,07% so với kế hoạch đã đề ra và lợi nhuận trước thuế đạt gần 263 tỷ đồng, vượt 16,8% so với kế hoạch đã đề ra.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Bùi Công Thản, năm 2022, Ban lãnh đạo Công ty đã đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện nội quy lao động, quy chế và Thỏa ước lao động tập thể. Theo đó, trong năm, 100% người lao động đã có ý thức chấp hành tốt Nội quy, Quy định của Công ty; không có trường hợp bị xử lý vi phạm kỷ luật lao động.

đoàn chủ tịch lixco hội nghị người lao động
Đoàn Chủ tịch

Về thực hiện Quy chế tiền lương, thưởng, năm 2022, Công ty đã tuân thủ đầy đủ quy định trong việc chi trả lương thưởng; mức tiền lương bình quân đạt trên 14 triệu đồng/người, tăng 7,2% so với năm 2022.

“Mức lương này đã góp phần giúp người lao động có thêm điều kiện để ổn định và nâng cao chất lượng đời sống cho bản thân, gia đình”, Phó Tổng Giám đốc Bùi Công Thản nhận định.

Cũng theo lãnh đạo Công ty, bên cạnh việc chi trả lương thưởng theo đúng quy định, năm 2022, Công ty đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động để chăm lo sức khỏe cho người lao động. Điển hình như: 100% người lao động được Công ty ký kết hợp đồng lao động và tham gia bảo hiểm bắt buộc theo đúng quy định của Nhà nước; Mua Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện để hỗ trợ tốt hơn cho Người lao động trong việc khám và điều trị bệnh; Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên...

“Thông qua những hoạt động thiết thực này, một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Ban Lãnh đạo Công ty đối với hoạt động chăm lo sức khỏe cho CB-CNV Công ty”, Phó Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ và cho biết thêm, hàng năm, Công ty tổ chức các chuyến du lịch, nghỉ dưỡng cho CBCNV theo đúng quy định.

Bên cạnh công tác đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, hàng năm, Công ty mở các khóa đào tạo nhằm hoàn thiện hơn năng lực chuyên môn cho CB-CNV với các hình thức đào tạo đa dạng để thu hút tinh thần tự nguyện tham gia các hoạt động đào tạo của CB-CNV. Bên cạnh đó, Công ty đã tổ chức các lớp đào tạo bên ngoài để giúp Người lao động hoàn thiện, nâng cao kỹ năng, chuyên môn đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu công việc.

Phó Tổng Giám đốc Bùi Công Thản cho biết, những tháng còn lại của 2023, dự báo tình hình kinh tế sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức, do vậy, LIXCO xác định, ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu LIX.

Song song đó, chủ động xây dựng các chính sách để kịp thời có giải pháp sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế. Tái cấu trúc, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các đơn vị phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh thực tế của Công ty; nâng cao hiệu sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của Công ty.

Trong hoạt động kinh doanh, bên cạnh các thị trường truyền thống, Công ty CP Bột giặt LIX tiếp tục rà soát và mở rộng thị trường trên nền tảng thương mại điện tử thông qua các kế hoạch, chương trình xúc tiến tiêu thụ kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mại...

Mặt khác, tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm các công thức sản phẩm mới; triển khai các dự án cải tiến công thức, sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế trong sản phẩm bột giặt, nước giặt; điều chỉnh, cải tiến bao bì tiết kiệm chi phí sản xuất...

Đưa sáng kiến vào sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh

Tham luận tại Hội  nghị, đưa ra những giải pháp gia tăng sản lượng tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu, bà Phan Thị Hoài Linh - Trưởng phòng Xuất khẩu của LIXCO cho rằng, để kịp thời giảm thiểu các tác động xấu của kinh tế vĩ mô tới sản lượng xuất khẩu, hiện nay Công ty vẫn kiên trì với các giải pháp căn cơ trong thời đại khó khăn như chủ động, tích cực trao đổi, phối hợp với các đối tác, nhà phân phối truyền thống để duy trì giữ thị phần; hỗ trợ khách hàng ở thị trường bị ảnh hưởng nặng về giá, hỗ trợ chương trình khuyến mãi, chi phí vận chuyển.

Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường truyền thống, LIXCO cũng tập trung các giải pháp đẩy mạnh khai thác thương mại điện tử qua các sàn Alibaba, go4worldbusiness, tìm khách hàng và thị trường mới, nỗ lực hết sức để hợp tác được với khách hàng mới bằng dịch vụ và sự tận tâm của đội ngũ kinh doanh xuất khẩu. Cùng với đó, chú trọng hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội thảo, hội chợ nhằm tìm kiếm đối tác tiềm năng cũng như quảng bá sản phẩm, thương hiệu của Công ty.

Trong khi đó, chia sẻ về các giải pháp tự động hóa công tác quản lý sản xuất, ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Chi nhánh Lix Bình Dương cho hay, năm 2022, nhờ áp dụng tự động hóa ở các khẩu sản xuất, nên sản lượng sản xuất của đơn vị đạt 94.982 tấn, tăng 9% so với năm 2021; sản lượng sản xuất bình quân 1 ngày đạt 381 tấn, tăng 31% so với năm 2021; Sản lượng đóng gói tự động đạt 92%, tăng 1% so với năm 2021 (91%).

Cũng nhờ tự động hóa, năm 2022, năng suất lao động của Chi nhánh tăng 6% so với năm 2021. Qua đó, góp phần làm giảm chi phí sản xuất và giảm được sức lao động. Trong năm, thu nhập bình quân của người lao động tăng 7% so với năm 2021.

“Với những thành công đó, năm 2023, Chi nhánh LIX Bình Dương sẽ tiếp tục duy trì và phát huy nhiều hơn nữa trong công tác phát triển ý tưởng sáng tạo, áp dụng sáng kiến cải tiến máy móc thiết bị trong sản xuất, luôn cập nhật công nghệ sản xuất mới cũng như trong công tác quản lý và chuyên môn nghệp vụ”, ông Nhân chia sẻ.

Cùng chung nội dung này, tại Hội nghị, thông tin về giải pháp giảm giá thành sản xuất thông qua việc giảm tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu, ông Chu Viết Hùng -Quản đốc Xưởng sản xuất LIXCO cho biết, tại LIXCO, chi phí nguyên, nhiên vật liệu thường chiếm tỷ trọng cao nhất (chiếm 90%) trong cơ cấu giá thành sản xuất. Chính vì vậy, hiệu quả của việc tiết giảm tiêu hao nguyên vật liệu trong sản xuất sẽ tác động rất lớn đến mục tiêu tối ưu hóa giá thành sản xuất tại doanh nghiệp.

Ông Hùng khẳng định, giá thành sản xuất phản ánh toàn bộ các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để phục vụ cho hoạt động sản xuất, tạo ra sản phẩm. Vì vậy việc tiết kiệm được chi phí giá thành sản xuất, sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận, thêm nguồn vốn để tích lũy, tái đầu tư; giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời xây dựng và kiến tạo môi trường làm việc tốt hơn cho người lao động.

“Chúng tôi tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu trong từng công đoạn sản xuất, như đối với công đoạn phun sấy cần: Giảm định mức sử dụng khí CNG; Giảm hao hụt nguyên liệu do cân dư nguyên liệu; Giảm hao hụt khối lượng do độ ẩm thấp hơn định mức; Giảm hao hụt nguyên liệu do quá trình xử lý bán thành phẩm không đạt, bột bụi; Giảm hao hụt nguyên liệu rơi vãi, xì chảy... Đối với công đoạn đóng gói cần: Giảm hao hụt trọng lượng đóng gói do cân dư trọng lượng; Giảm hao hụt nguyên liệu, bao bì do sản phẩm lỗi; Giảm hao hụt nguyên liệu do xử lý bán thành phẩm...”, ông Hùng lấy ví dụ dẫn chứng.

Xác định người lao động là tài sản quý giá nhất 

Cũng tại Hội nghị, đưa ra chiến lược và giải pháp quản trị nhân sự hiện nay cũng như những giải pháp để thu hút, giữ chân người lao động, dẫn lại lời của Ban lãnh đạo Công ty, ông Nguyễn Văn Tài - Chuyên viên Phòng Nhân sự Công ty cho biết, LIXCO luôn xác định đội ngũ CBCNV Công ty chính là nguồn lực quan trọng, không thể thiếu trong tiến trình hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh do vậy, những năm qua, Phòng Nhân sự của LIXCO luôn tăng cường công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu tuyển dụng một cách bài bản, có chiều sâu vừa đưa Lixco đến gần hơn với thị trường lao động mục tiêu, vừa chủ động trong công tác tạo nguồn ứng viên nhằm tối đa hóa hiệu quả của công tác tuyển dụng.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, phổ biến chính sách lương, thưởng, phúc lợi cho Người lao động, đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

“Trong năm 2023, song song với việc cải tiến Quy định về Quản trị nhân tàiLIXCO sẽ triển khai tổ chức cuộc thi LIXCO Talent 2023 nhằm đánh giá, nhận diện thêm các nhân sự tài năng, làm cơ sở cho việc định hướng các chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cho các nhóm nhân sự tiềm năng của Công ty. Mặt khác, Công ty cũng thực hiện khảo sát về điều kiện, môi trường làm việc và mức độ gắn kết của nhân viên với tổ chức, làm cơ sở xây dựng và hoàn thiện các chiến lược, chính sách phát triển nguồn nhân lực phù hợp, kiến tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện với Người lao động”, ông Tài cho biết.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Toàn - Trưởng Phòng Hành chính của LIXCO khẳng định, với phương châm người lao động là tài sản qúy giá nhất của doanh nghiệp, do vậy, bên cạnh việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh thì công tác đảm bảo ATVSLĐ trong toàn Công ty luôn được đặt lên hàng đầu.

Trong năm 2022, Chuyên trách AT-VSLĐ đã kiểm tra phát hiện 731 lỗi điều kiện và hành động không an toàn. Duy trì các buổi nói chuyện về các chuyên đề ATVSLĐ với công nhân sản xuất 2 lần/tháng, tiếp thu 18 ý kiến đóng góp từ phía người lao động, từ đó cải thiện môi trường làm việc được tốt hơn.

Năm 2023, để công tác này được thực hiện tốt hơn nữa, bà Toàn kiến nghị cần tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng huấn luyện, đào tạo kỹ năng cho người lao động về nhận diện mối nguy cơ và biện pháp phòng ngừa. Các biện pháp cần chú trọng hơn vào việc nâng cao nhận thức về an toàn cho người lao động, phải giữ người lao động luôn trong trạng thái cảnh giác trước những mối nguy, những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn tại nơi làm việc. Quán triệt tinh thần không lơ là, chủ quan. Luôn duy trì tinh thần: SUY NGHĨ AN TOÀN – LÀM VIỆC AN TOÀN – VỀ NHÀ AN TOÀN.

Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp về ATVSLĐ, giảm thiểu tai nạn lao động trong quá trình sản xuất đang mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động”, bà Huỳnh Thị Ngọc Toàn khẳng định.

Liên quan đến công tác đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, không thể không nhắc đến vai trò của tổ chức Công đoàn. Trong Hội nghị này, ông Nguyễn Hồ Khánh - Phó Chủ tịch Công đoàn LIXCO nhấn mạnh, Công đoàn là Tổ chức đại diện cho lợi ích chung của người lao động trong công ty và có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty.

Để hỗ trợ công ty trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tổ chức Công đoàn phải đồng hành cùng công ty, đưa ra các giải pháp thiết thực và hiệu quả góp phần vào thắng lợi chung đó. Đơn cử như giải pháp đào tạo và nâng cao năng lực cho người lao động; đề xuất và hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện để nâng cao kỹ năng chuyên môn và năng lực làm việc của người lao động;

Thứ haitổ chức phong trào sáng kiến cải tiến, khuyến khích người lao động đóng góp ý kiến, ý tưởng, đề xuất các giải pháp kỹ thuật để cải thiện quy trình sản xuất, tăng cường sáng tạo và nâng cao hiệu suất lao động.

Thứ ba, Công đoàn có thể tham gia vào việc đàm phán và thực hiện các chính sách và chế độ an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi và chất lượng cuộc sống của người lao động.

Thứ tư, quan tâm đến sức khỏe và an toàn lao động. Công đoàn có trách nhiệm quan tâm và bảo vệ sức khỏe, an toàn của người lao động.

Công đoàn có nhiều giải pháp để hỗ trợ Công ty trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Từ việc nâng cao năng lực và sáng tạo của người lao động, quan tâm đến an sinh xã hội và an toàn lao động, đến đàm phán về chế độ làm việc và thu nhập công bằng, cùng với việc xây dựng một môi trường làm việc hài lòng và động lực. Công đoàn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững và thành công của công ty”, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Hồ Khánh chia sẻ.

ong cao thành tín
Ông Cao Thành Tín (phải), Tổng giám đốc Công ty và ông Lê Đình Vỹ, Chủ tịch Công đoàn Công ty ký Thỏa ước lao động tập thể

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2023 của LIXCO, Tổng Giám đốc LIXCO Cao Thành Tín đã giải đáp thỏa đáng các kiến nghị của người lao động như vấn đề tiền lương, quỹ lương, chế độ phúc lợi...

Tại Hội nghị này, Tổng Giám đốc Công ty CP Bột giặt Lix Cao Thành Tín và Chủ tịch Công đoàn Công ty Lê Đình Vỹ đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Cũng tại Hội nghị, 100% các đại biểu tham dự đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội.

ong phùng quang hiệp
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của CBCNV trong việc thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Phùng Quang Hiệp đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của CBCNV trong việc thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022. Đồng thời, kêu gọi mỗi CBCNV sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong lao động sản xuất, chủ động sáng tạo vượt khó, tuân thủ các Nội quy, quy định, quy trình sản xuất của công ty.

ong phung quang hiep trao co
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao Cờ thi đua của Tập đoàn cho đơn vị xuất sắc trong phòng trào thi đua năm 2022

Tổng Giám đốc Phùng Quang Hiệp kỳ vọng, sau Hội nghị này, Ban Lãnh đạo Công ty cùng CBCNV, người lao động tiếp tục đồng lòng, sát cánh cùng nhau, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023.

lixco hội nghị người lao động 1

lixco hội nghị người lao động 2
Nhân dịp Tháng Công nhân Công ty đã biểu dương tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất

 

Trần Bản