Lục Nam: Đầu tư cơ sở hạ tầng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế

Lục Nam đã có những bước chuyển mình bứt phá với hàng loạt dự án được thực hiện trên địa bàn huyện mang đến sự thay đổi nhanh chóng về hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Lục Nam
Huyện Lục Nam khởi sắc từng ngày

Từ một huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Giang, nhiều năm qua, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cơ cấu kinh tế của địa phương đã có sự chuyển dịch tích cực, ngành công nghiệp, dịch vụ và xây dựng dần chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế với 42,2%. Tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm 29,6%, thương mại, dịch vụ chiếm 28,2%. Đến nay, huyện đã quy hoạch 4 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 1.601 ha, 7 cụm công nghiệp với diện tích 401 ha, thu hút 48 dự án gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận đầu tư, tạo đòn bẩy đưa huyện Lục Nam trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Bắc Giang.

Lục Nam
Cụm công nghiệp Lan Sơn 2 sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ

Nhiệm kỳ 2020-2025, huyện chú trọng và ưu tiên đầu tư cho công tác quy hoạch, trong đó, đặc biệt đề cao tính đồng bộ, hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, làm rõ khu vực, không gian, lĩnh vực phát triển và khả thi cao, tích hợp với quy hoạch chung của toàn tỉnh.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Lục Nam định hướng phát triển không gian theo 4 trục gồm: trục quốc lộ (QL) 31 từ xã Phương Sơn đến xã Tiên Nha tập trung phát triển đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch và công nghiệp theo hướng Tây - Đông; trục QL37 từ xã Đan Hội đến xã Thanh Lâm ưu tiên phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị theo hướng Tây Nam - Đông Bắc; trục đường tỉnh (ĐT) 293 từ xã Lan Mẫu đến Bình Sơn phát triển đô thị, công nghiệp và du lịch theo hướng từ Tây sang Đông; trục dọc sông Lục Nam theo hướng Tây Bắc - Đông Nam phát triển vận tải đường thủy và vật liệu xây dựng.

Hiện nay huyện đang thực hiện một số dự án tác động lớn đến sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện như: Dự án sân Golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang tại xã Khám Lạng, Chu Điện, Yên Sơn với tổng mức đầu tư hơn 740 tỷ đồng; KCN, đô thị và dịch vụ Bắc Lũng – Yên Sơn quy mô hơn 600 ha; đường vành đai V vùng Thủ đô; cải tạo, nâng cấp QL31 và cầu đường bộ Cẩm Lý... Cùng đó là những dự án xây dựng KĐT, KDC mới tại các xã: Yên Sơn, Lan Mẫu, Khám Lạng, Chu Điện, Phương Sơn, thị trấn Đồi Ngô... Trong năm 2021, Lục Nam huy động hơn 445 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản để thực hiện 130 công trình.

Lục Nam
Công trình tại xã Lục Sơn phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Là vùng trọng điểm phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đô thị ở phía Đông của tỉnh Bắc Giang, trong thời gian tới, Lục Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên 3 lĩnh vực: Khu, cụm công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Đồng thời, để thu hút đầu tư, huyện Lục Nam xác định giao thông phải đi trước một bước để tạo hạ tầng kết nối thuận tiện, mở ra không gian cho phát triển công nghiệp. Do đó, lãnh đạo huyện chủ trương ưu tiên đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 là đầu tư cho giao thông. Riêng năm 2021, Lục Nam huy động gần 1 nghìn tỷ đồng từ nhiều nguồn để thực hiện 12 dự án giao thông với tổng chiều dài hơn 60km, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách.

Sự đổi mới mạnh mẽ với những chiến lược phát triển khác biệt, bền vững của Lục Nam thông qua những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đã khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo huyện. Trong thời gian tới, với nỗ lực của cả chính quyền và người dân, Lục Nam chắc chắn sẽ có những bứt phá hơn nữa, đưa huyện trở thành một trung tâm về công nghiệp, đô thị, dịch vụ và du lịch của tỉnh Bắc Giang.

[Quảng cáo]

Minh Huế