Mái ấm yêu thương: Biến ước mơ thành sự thật

Hành trình 8 tháng của năm 2022, đã có 8 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại Bình Thuận được đón mừng ngôi nhà mới. Mỗi gia đình được Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân hỗ trợ là những hoàn cảnh rất cơ cực, thiếu thốn.

Hành trình trao tặng Mái ấm yêu thương của EVNGENCO3 đã đi được gần 4 năm. Đây là chương trình an sinh xã hội do Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) đồng hành, phối hợp cùng Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Thuận và Đài PT-TH Bình Thuận thực hiện, nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

“Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” - không chỉ là khẩu hiệu tuyên truyền, chương trình Mái ấm yêu thương đã hiện thực hóa ước mơ của những “mảnh đời” về một ngôi nhà khang trang, có nơi che mưa, che nắng và vươn lên trong cuộc sống.

Bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Thuận và ông Đỗ Huỳnh Phong – Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân trao tặng Mái ấm yêu thương cho gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh
Bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Thuận và ông Đỗ Huỳnh Phong – Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân trao tặng Mái ấm yêu thương cho gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh

8 tháng của năm 2022 đã trôi qua, đã có 8 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại Bình Thuận được đón mừng ngôi nhà mới. Mỗi gia đình được Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân hỗ trợ là những hoàn cảnh rất cơ cực, thiếu thốn.

Đó là hộ anh Huỳnh Thanh Kiệt ở thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong. Sống ở vùng đồng bào dân tộc, vợ chồng anh Kiệt không có đất sản xuất, cả hai vợ chồng anh đều mắc bệnh hiểm nghèo. Anh Kiệt bị hở van tim, còn vợ thì mắc bệnh bướu cổ, tiền thuốc chẳng có. 15 năm trôi qua, căn nhà nhỏ được che chắn sơ sài, tạm bợ… càng trở nên chật chội hơn khi có tới 6 người trong gia đình cùng sinh sống. Để có tiền xây mới hay nâng cấp lại căn nhà cho các con sinh hoạt, học hành dường như là điều mà hai vợ chồng anh có mơ cũng không dám nghĩ đến.

Nằm khuất sâu trong một khu dân cư thưa thớt của thôn Dân Cường, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, căn nhà trống trước, thiếu sau của anh Văn Công Thành khiến nhiều người thương sót. Căn nhà còn ẩm thấp và xuống cấp trầm trọng lại là nơi tá túc của cả gia đình anh Văn Công Thành suốt nhiều năm qua. Mong ước có một căn nhà mới, khang trang, nhưng anh vẫn chưa thể thực hiện, bởi chuyện cơm áo hằng ngày đã khó, huống gì là tích cóp tiền bạc để xây nhà.

Căn nhà của Văn Công Thành ở huyện Hàm Thuận Nam đã xuống cấp nhiều năm, phải gia cố chống đỡ
Căn nhà của Văn Công Thành ở huyện Hàm Thuận Nam đã xuống cấp nhiều năm, phải gia cố chống đỡ

Lãnh đạo xã Hàm Thạnh cho biết, hoàn cảnh của anh Văn Công Thành là trường hợp rất khó khăn ở địa phương, khi cả vợ con anh đều mang bệnh hiểm nghèo, không có tiền chạy chữa. Chị Nguyễn Quê Hương, vợ anh Thành hiện mang căn bệnh bướu cổ, thần kinh không được ổn định. Đau lòng nhất là đứa con đầu của vợ chồng anh bị bệnh bại não ngay từ lúc mới sinh, năm nay em đã 11 tuổi, nhưng chỉ nằm một chỗ. Gia cảnh đơn chiếc, bệnh tật, vợ anh Thành chỉ ở nhà lo chăm sóc con và lo cho người con út đang học lớp 1, còn mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông chờ vào việc đi làm thuê, làm mướn của chồng. Không có đất sản xuất, cả hai vợ chồng anh Thành cũng không rành con chữ nên đi tìm việc làm cũng hết sức khó khăn.

Chia sẻ với nỗi khó khăn của gia đình, trước đây, chính quyền địa phương đã vận động sửa chữa lại một phần căn nhà để vợ chồng anh Thành có nơi chăm sóc con cái. Thế nhưng, đến nay, căn nhà đã xuống cấp trầm trọng và bức tường có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. 

Nhằm hiện thực hóa ước mơ, giúp các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có được căn nhà mới, chương trình Mái ấm yêu thương do Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tài trợ xây dựng mỗi căn trị giá 100 triệu đồng. Căn nhà mới khang trang sẽ là động lực giúp các gia đình vượt qua khó khăn, sớm an cư, lạc nghiệp và vươn lên trong cuộc sống.

Đồng hành tại các buổi bàn giao nhà mới cho các hộ gia đình, Bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Thuận chia sẻ: “Đây là một chương trình rất thiết thực, có ý nghĩa to lớn do Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tài trợ, góp phần cùng chính quyền địa phương, giúp đỡ cho các hộ nghèo không có nhà ở, xóa nhà tạm nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Bình Thuận. Từ đây, nhiều gia đình có nơi ăn chốn ở ổn định, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Chính quyền địa phương các cấp luôn mong muốn các gia đình có thêm điều kiện sinh sống trong thời gian tới, có cuộc sống ổn định hơn, con cái có điều kiện được đến trường”.

Chương trình tổ chức bàn giao nhà cho gia đình anh Văn Công Thành
Chương trình tổ chức bàn giao nhà cho gia đình anh Văn Công Thành

Từ khi bắt đầu chương trình tới nay, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã phối hợp xây dựng được 34 Mái ấm yêu thương và bàn giao cho các gia đình, với tổng giá trị hơn 3,4 tỷ đồng. Các hộ gia đình đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, mạnh thường quân ở địa phương, bà con xung quanh, tạo điều kiện hỗ trợ cho việc xây cất nhà, đến thăm hỏi động viên và còn tặng thêm quà, đồ dùng thiết yếu trong gia đình khi đón nhận nhà mới.

Ngọc Minh