Thống nhất triển khai đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư dự án 9.382 tỷ đồng, xây dựng tuyến đường dài 23,04km.
Dự án có điểm đầu tại vị trí điểm đầu dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng (khoảng Km6+680 trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình, giao với đường Hòa Lạc - làng Văn Hóa các dân tộc, thuộc địa phận xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội); điểm cuối tại Km23+040 tại vị trí điểm giao cắt giữa đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện trạng và Quốc lộ 6 (khoảng Km64+940 của Quốc lộ 6).
Trong đó, đoạn đi qua địa phận TP. Hà Nội (Km6+680-Km13+050) dài khoảng 6,37km; địa phận tỉnh Hòa Bình (Km13+050- Km29+719) dài khoảng 16,67km. Dự án dự kiến xây dựng tuyến đường với 6 làn xe (có dự trữ quỹ đất hai bên đường để xây dựng hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe - mỗi bên 2 làn và xây dựng đường sắt liên vùng trong tương lai), với tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện khoảng từ 80m - 110m.
Theo UBND tỉnh Hòa Bình, hiện có 2 phương án đầu tư xây dựng dự án. Trong đó, tỉnh lựa chọn phương án 1 là đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc với quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h; tận dụng 2 làn xe hiện tại, xây dựng đảm bảo quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, các đoạn đường gom cần thiết để kết nối hai bên tuyến; tận dụng tối đa kết cấu đường hiện tại; tính toán tầm nhìn dài hạn lưu lượng giao thông tới năm 2045.
Dự án giải phóng mặt bằng địa phận TP Hà Nội theo quy mô chỉ giới xây dựng cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh; địa phận tỉnh Hòa Bình theo quy mô mặt cắt ngang quy hoạch hoàn chỉnh bề rộng 8 - 110m.
Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình tháng 8/2023, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất với quy mô dự án, nhất trí triển khai dự án theo hình thức PPP.
Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu tập trung nguồn lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng. Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hòa Bình tập trung chỉ đạo, chuẩn bị sẵn những điều kiện tốt nhất về mặt bằng, đất đắp để sẵn sàng cho dự án.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh tập trung các nguồn lực để triển khai dự án; có phương án trong việc tăng thu, đặc biệt là tăng thu từ tiền sử dụng đất để chi cho đầu tư phát triển; các địa phương phải có kế hoạch cụ thể trong thực hiện tăng thu, điều hành ngân sách, tiết kiệm tối đa để chi cho đầu tư phát triển.
Đề nghị các địa phương, các cấp, các ngành thực hiện theo phương châm “4 nhất”: Quyết tâm chính trị và trách nhiệm cao nhất trong giải phóng mặt bằng; Thực hiện nhanh nhất trong tổ chức triển khai giải phóng mặt bằng triển khai dự án; Đảm bảo chất lượng dự án tốt nhất; Đảm bảo dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng phải hiệu quả nhất.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, cao tốc Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình dài 32 km, quy mô 6 làn xe cao tốc, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, đường Hòa Lạc - Hòa Bình đang khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Hướng tuyến và các yếu tố hình học của đường Hòa Lạc - Hòa Bình cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đường cao tốc theo quy hoạch.
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu chưa bố trí được vốn
Tỉnh ủy Hòa Bình cũng đã cho ý kiến về dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 đến Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình).
Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt là 9.777 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương là 8.243 tỷ đồng; nguồn vốn từ ngân sách tỉnh 1.534 tỷ đồng, dự kiến bố trí giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn tăng thu, nguồn thu tiền sử dụng đất.
Hiện dự án chưa được bố trí vốn, chưa khởi công, đang trong giai đoạn chuẩn bị dự án.
Ban quản lý dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã làm việc với các địa phương giải quyết khó khăn vướng mắc về vật liệu đắp, rà soát các vị trí đổ thải, triển khai các thủ tục về giải phóng mặt bằng, tái định cư; triển khai các thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền thẩm định…
Do gặp nhiều hạn chế trong việc thu tiền sử dụng đất, UBND tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu cơ quan chuyên môn trực thuộc rà soát, cân đối, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chưa thật sự cấp bách đã có, để tập trung bố trí vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách, bao gồm dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 đến Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình).
Dự kiến, phương án bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án từ nguồn cân đối ngân sách tỉnh là 300 tỷ đồng. Dự án đầu tư mới, kéo dài, địa hình phức tạp việc xác định diện tích đất rừng cần chuyển đổi, thực hiện thủ tục chuyển đổi đất rừng mất nhiều thời gian (tổng diện tích đất cần chuyển đổi dự kiến khoảng 352,24 ha).