Công ty Cổ phần sữa chữa ô tô Gang Thép: Từ nhận thức đến hành động trong sản xuất sạch hơn

Tiền thân là một Xưởng sửa chữa ô tô thuộc Công ty Gang thép Thái Nguyên, năm 1995, Xưởng được đổi thành Xí nghiệp Sửa chữa xe máy. Năm 2003, Xí nghiệp là một trong 3 đơn vị đầu tiên của Công ty Gang

Nhận thức được vấn đề sản xuất sạch hơn (SXSH) là giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân và môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, việc áp dụng hệ thống quản lý môi trường trong SXSH sẽ đảm bảo tính cải thiện môi trường liên tục, đồng thời cũng là giải pháp duy trì sự phát triển bền vững trong sản xuất. Vì vậy, tháng 10/2008, Công ty chính thức khởi động tham gia chương trình SXSH.

Là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu về sửa chữa, trung tu, đại tu thiết bị vận tải. Từ khi chuyển đổi mô hình hoạt động, Công ty đã đầu tư xây dựng Xưởng Cán thép thủ công công suất 5.000 tấn/năm, một lò nung phôi kiểu đẩy phản xạ công suất 1,5 tấn/giờ. Để nâng cao chất lượng của sản phẩm, năm 2008, Công ty đã đầu tư 4 lò luyện thép kiểu cảm ứng, công suất 5 tấn/mẻ mỗi lò và một lò gia nhiệt cảm ứng 10 tấn/mẻ để đồng bộ với dây chuyền đúc liên tục 2 dòng, kích thước phôi 100x100 và 120x120 mm, công nghệ Trung Quốc được đầu tư lắp đặt và vận hành thử trong tháng 11/2008. Nhận thấy, vấn đề tồn tại trong dây chuyền cán như tỷ lệ tiêu hao phôi cao, chất lượng thép cán chưa đồng đều, tiêu hao nhiên liệu (điện và than) trong cán cao, nên Công ty quan tâm chú trọng để đưa ra các biện pháp khắc phục.

Qua khảo sát, đội SXSH của Công ty nhận thấy, chi phí nguyên nhiên liệu cũng như các tổn thất ra môi trường đối với dây chuyền cán thép là không đáng kể so với quá trình nấu thép bằng lò điện cảm ứng. Nơi sử dụng nhiều nguyên nhiên liệu nhất là lò cảm ứng và cũng là nơi phát sinh ô nhiễm (chi phí ra môi trường) lớn nhất, cần được đặc biệt quan tâm khi dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động ổn định. Do vậy, trọng tâm tư vấn sẽ chỉ tập trung vào phần nấu thép của lò cảm ứng. Để giảm tiêu hao trong quá trình nấu thép, đội SXSH đã đề xuất 18 giải pháp cải tiến áp dụng SXSH như: Xây dựng quy trình xử lý liệu trước khi nấu luyện, trong đó xác định rõ yêu cầu kích thước và tỷ trọng đống của liệu nạp; Sử dụng máng nạp liệu vào lò với kích thước liệu theo quy trình quy định; Tận dụng nhiệt thải từ lò để gia nhiệt sơ bộ thép phế; Bỏ 1 trạm biến áp 750KVA khỏi lưới 6KV; Lắp tụ bù cho 2 trạm biến áp 3150KVA và 1 trạm 1250KVA...

Hiện nay, Công ty đang tiếp tục hoàn thiện các giải pháp thực hiện ở giai đoạn I và đề xuất giải pháp thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, trong đó chú trọng đến cải tạo, nâng công suất lò luyện thép cảm ứng. Theo ông Phạm Duy Anh, thành viên đội SXSH của Công ty thì, mặc dù việc thực hiện các giải pháp SXSH ở Công ty còn gặp nhiều khó khăn như về vấn đề vốn đầu tư cho dây chuyền công nghệ, nhưng vì mục tiêu phát triển ổn định, Công ty  quyết tâm thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Có thể thấy rằng, từ nhận thức đúng đắn về lợi ích khi áp dụng SXSH, Công ty cổ phần Sữa chữa ô tô Gang Thép đã đề ra chương trình hành động cụ thể và quyết liệt. Hy vọng, cùng với sự nỗ lực của Công ty và sự phối hợp kịp thời của các cấp, ngành ở địa phương, chắc chắn, chương trình SXSH ở Công ty sẽ thực hiện thành công, không những góp phần đem lại lợi ích kinh tế và môi trường đối với đơn vị mà còn góp phần bảo vệ môi trường xung quanh.