Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 2: Phấn đấu trở thành đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam

Đó là định hướng phát triển của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 2 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – một trong bốn công ty tư vấn có bề dày kinh nghiệm trong tư vấn, thiết kế các công trình ng

 

 Kỹ sư Nguyễn Tài Anh – Tổng Giám đốc Công ty cho biết, thời gian qua, Công ty đã hoàn thành xuất sắc công tác tư vấn thiết kế hàng loạt các công trình trọng điểm như: Đường dây Ô Môn, Nhơn Trạch, Cà Mau... Bên cạnh đó, Công ty không chỉ đề xuất được nhiều giải pháp cụ thể cho từng dự án đường dây mà còn tham mưu cho lãnh đạo EVN và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia thứ tự ưu tiên đầu tư, dự báo nhu cầu của phụ tải để có kế hoạch nâng công suất các trạm và đường dây. Đối với các công trình nhiệt điện, Công ty đã triển khai tư vấn thiết kế 2 công trình trọng điểm là Nhiệt điện Vinh Tân 2 (tại xã Tuy Phong - tỉnh Bình Định) và Nhiệt điện Duyên Hải 1 (tại tỉnh Trà Vinh). Nhà máy điện Vĩnh Tân và Nhà máy Duyên Hải 2 đều có 2 tổ máy, tổng công suất 1.200 MW, khởi công trong năm 2009, đây là những công trình đầu tay của Công ty về nhiệt điện đốt than với những tổ máy có công suất lớn, nhưng với kinh nghiệm và nỗ lực vượt bậc, Công ty đã hỗ trợ và cung cấp những dịch vụ tư vấn có chất lượng, được EVN đánh giá cao. ‘‘Hy vọng với kết qủa này, Công ty sẽ được EVN giao nhiệm vụ giám sát quá trình xây dựng công trình’’- TGĐ Tài Anh nói.

Từ một đơn vị tư vấn chuyên triển khai các công trình nhiệt điện tuốc bin khí hỗn hợp và nhiệt điện dầu chuyển sang nhiệt điện đốt than không dễ dàng gì, vì vậy, từ năm 2005, Công ty đã xác định chiến lược phát triển là nỗ lực vượt lên chính mình và cùng hợp tác với một số công ty tư vấn của Trung Quốc để vừa làm, vừa học tập kinh nghiêm của họ. Dự án đầu tiên là Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 hợp tác với Viện Thiết kế điện tỉnh Quảng Đông và đây chính là tiền đề để lực lượng kỹ sư của Công ty vươn lên, trưởng thành. Trên thực tế, họ đã trưởng thành vượt bậc trong 4 năm qua. Tại Công ty, đa số kỹ sư được đào tạo tại Nga, sau đó,  làm các công trình với chuyên gia Nhật, Pháp..., anh em đã học và nói thông thạo tiếng Anh, đến nay làm việc với chuyên gia Trung Quốc họ lại cấp tốc học tiếng Trung. Nếu được EVN giao nhiệm vụ giám sát thi công công trình, họ sẽ có cơ hội trở thành lớp kỹ sư, chuyên gia nói tiếng Trung thành thạo. TGĐ Tài Anh bộc bạch: Với nghề tư vấn, nếu chỉ tập trung làm công tác tư vấn cho chủ đầu tư sẽ rất hạn chế phát triển, bởi thách thức không nhiều. Định hướng vươn lên trở thành tư vấn thiết kế chi tiết cho tổng thầu EPC, chắc chắn Công ty sẽ tiến nhanh hơn. Tất nhiên, không mạo hiểm làm ngay và làm một mình mà tiếp tục đi cùng với đối tác nước ngoài có nhiều kinh nghiệm để ‘‘vừa đi, vừa học, vừa lớn’’. Với cách đi này, chẳng những tranh thủ học hỏi họ qua công việc mà còn đảm bảo được tiến độ và chất lượng công trình, củng cố niềm tin với chủ đầu tư. Hiện các dự án về nhiệt điện và đường dây, Công ty được EVN giao làm nhiệm vụ tư vấn cho chủ đầu tư. Mong rằng, thời gian tới EVN sẽ xem xét, giao cho Công ty thực hiện việc thiết kế chi tiết EPC cho một dự án không chịu nhiều áp lực về tiến độ, tạo điều kiện để Công ty hội nhập- phát triển bền vững.

Năm 2009 là năm thứ 2, Công ty Tư vấn Xây dựng Điện 2 hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2008, với doanh thu 261,425 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 16,6 tỉ, cổ tức 18%; năm 2009, Công ty phấn đấu nâng doanh thu lên 272,915 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 20,5 tỉ đồng, cổ tức 18% - 20%, thu nhập bình quân 8 triệu đ/người/tháng. Giải pháp để đạt mục tiêu này của Công ty là: xây dựng tốt kế hoạch tài chính, quản lý chặt chẽ danh mục đầu tư, dòng tiền một cách linh hoạt và hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản lý các cấp theo mô hình công ty cổ phần; tập trung quản trị theo mục tiêu; bố trí cán bộ, nhân lực hợp lý; tăng cường phân cấp cho các chi nhánh và tạo môi trường làm việc hấp dẫn trong toàn Công ty; tập trung phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, quản lý tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển của đơn vị; tập trung chỉ đạo đảm bảo tiến độ công tác khảo sát, tư vấn thiết kế các hạng mục công trình được EVN giao và các chủ đầu tư phê duyệt, nhất là các công trình trọng điểm của EVN theo Tổng sơ đồ VI; đồng thời, tích cực tìm kiếm thêm việc làm theo hướng đa phương, đa dạng và hợp tác với các đối tác.

  • Tags: