Nâng cao năng lực kiểm kê - giảm phát thải khí nhà kính cho sản xuất Giấy và Bột giấy

Ngày 17/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Dự án SPI-NDC của JICA tổ chức Hội thảo “Kiểm kê và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất Giấy và Bột giấy”

 

hình ảnh về hội thảo Kiểm kê và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất Giấy và Bột giấy
Hướng tới thực hiện hiệu quả mục tiêu Cam kết quốc gia tự quyết định của Việt Nam, sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp

Phát biểu tại hội thảo, ông Lương Quang Huy - Trưởng phòng giảm nhẹ phát thải và Bảo vệ tầng ô zôn, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường)-cho biết: sản xuất giấy và bột giấy là ngành phát thải lớn nằm trong danh mục Quyết định 01/2022/QD-TTg và sẽ phải kiểm kê khí nhà kính theo quy định của chính phủ.

Ông Huy nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp ngành Giấy và Bột giấy sẽ phải thực hiện báo cáo kiểm kê khí nhà kính và phải nộp trước 31/3/2025. Do vậy thời gian không còn nhiều đối với doanh nghiệp. Hiện đã có một số doanh nghiệp chủ động nghiên cứu và thực hiện kiểm kê và các giải pháp giảm nhẹ khí nhà kính ”.

Chia sẻ tại sự kiện ông Koji Fukuda, Cố vấn trưởng, Dự án JICA SPI-NDC cho biết: Việt Nam đã cam kết giảm phát thải bằng không vào năm 2025, cùng với các ngành sản xuất khác, ngành sản xuất Giấy và Bột giấy cũng là ngành phát thải lớn khí nhà kính. Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính không chỉ giúp ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh, thể hiện cam kết của doanh nghiệp với giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo quy định của pháp luật cũng như thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp tuân thủ Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG).

 ông Koji Fukuda, Cố vấn trưởng, Dự án JICA SPI-NDC  phát biểu tại sự kiện
Ông Koji Fukuda, Cố vấn trưởng, Dự án JICA SPI-NDC phát biểu tại sự kiện.

Ông Koji Fukuda cho biết thêm “Dự án JICA SPI-NDC đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội ngành nghề, các chuyên gia để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đạt được cam kết, với ngành sản xuất giấy và bột giấy cùng các ngành ưu tiên khác hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện báo cáo kiểm kê và thực hành xây dựng báo cáo. Qua đó giúp các doanh nghiệp có thể nắm bắt được cách thức triển khai công tác kiểm kê và lên kế hoạch giảm phát thải”.

Theo đó Hội thảo đã tập huấn hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất giấy và bột giấy có tên trong Quyết định 01/QĐ-TTg về Danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Đồng thời cung cấp các thông tin quy định hiện hành liên quan đến yêu cầu, Hướng dẫn kiểm kê và giảm phát thải khí nhà kính trong ngành sản xuất giấy và bột giấy nói chung.

Cụ thể, chương trình tập huấn tập trung vào 3 nội dung chính: các quy định, yêu cầu của pháp luật về biến đổi khí hậu; các bài trình bày liên quan đến tính toán kiểm kê phát thải khí nhà kính; các hướng dẫn liên quan đến việc Lập kế hoạch hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp trong sản xuất giấy và bột giấy. Sau mỗi phiên trình bày sẽ là phần thảo luận và hỏi đáp ngắn dành cho các diễn giả và đại biểu tham dự chương trình.

Tại nội dung kiểm kê và giảm phát thải khí nhà kính, Hội thảo tập trung vào các bài tập thực hành để các đại biểu tham gia thực hành kiểm kê và giảm phát thải sử dụng các công cụ và hướng dẫn tính toán do Ban tổ chức cung cấp. Cũng trong chương trình hội thảo, các doanh nghiệp được nghe chia sẻ kinh nghiệm đến một số doanh nghiệp của Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giấy và bột giấy những giải pháp nhằm tiết giảm khí nhà kính.

Thực hiện hiệu quả các biện pháp giảm nhẹ khí nhà kính sẽ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp sản xuất giấy và bột giấy cam kết mạnh mẽ hơn với các hành động ứng phó với BDKH, góp phần trực tiếp giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.

PV