Nestlé dẫn đầu bảng xếp hạng về phát triển bền vững trong sản xuất cà phê

Nestlé đứng ở vị trí Top 1 về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê, đây là kết quả của bảng xếp hạng Coffee Brew Index năm 2023 vừa được công bố trong báo cáo Coffee Barometer.

Theo báo cáo về ngành cà phê Coffee Barometer do nhóm các tổ chức phi lợi nhuận thực hiện, Nestlé được đánh giá là doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững toàn diện trong sản xuất cà phê, bao gồm các chính sách, mục tiêu và hành động cụ thể ở các khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế.

Phát triển bền vững
Người nông dân áp dụng mô hình xen canh hợp lý giữa cà phê và hồ tiêu trong chương trình Nescafé Plan tại các tỉnh Tây Nguyên

Báo cáo cũng ghi nhận đầu tư của Nestlé dành riêng cho ngành cà phê. Mặc dù sở hữu nhiều nhãn hàng và danh mục sản phẩm đa dạng, nhưng Nestlé đặc biệt chú trọng đến phát triển bền vững ngay từ các nông trại, thông qua các chương trình như Nescafé Plan tập trung về chống biến đổi khí hậu, bảo tồn rừng, và cải thiện sinh kế cho người nông dân.

Ông David Rennie, Giám đốc thương hiệu cà phê của Nestlé, cho biết: “Vị trí Top 1 về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê là sự công nhận cho cam kết lâu dài của chúng tôi về phát triển bền vững trong sản xuất cà phê. Qua các chương trình cốt lõi, gồm Nescafé Plan và chương trình Chất lượng bền vững Nespresso AAA, chúng tôi đang đồng hành cùng với người nông dân mỗi ngày nhằm đảm bảo sự bền vững về kinh tế và xã hội trong canh tác và sản xuất cà phê. Chúng tôi cam kết không ngừng đạt được các bước tiến và mang đến các phương pháp mới giúp canh tác cà phê bền vững”.

Tại Việt Nam, thông qua chương trình Nescafé Plan được triển khai từ năm 2011, Nestlé đang hỗ trợ người nông dân trồng cà phê chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp tái sinh, phát thải thấp bằng các sáng kiến giúp cải thiện chất lượng đất trồng, bảo vệ tài nguyên nước và đa dạng sinh học. Chất lượng đất trồng tốt hơn sẽ góp phần giúp tăng khả năng chống chọi với tác động của biến đổi khí hậu và giúp hấp thụ khí CO2.

phát triển bền vững
Người nông dân nhận cây giống trong dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” chính thức khởi động tại Việt Nam vào tháng 6/2023

Đồng thời, các sáng kiến và kỹ thuật dễ dàng áp dụng được các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé chia sẻ thông qua chương trình Nescafé Plan, như đo độ ẩm của đất bằng chai nước, sử dụng các mô hình xen canh hợp lý,… đã giúp người nông dân trồng cà phê tiết kiệm 40% - 60% nước dùng cho tưới tiêu, giảm 20% lượng phân bón/ thuốc trừ sâu mà vẫn đảm bảo chất lượng và năng suất cây trồng.

Tính đến năm 2022, trong chương trình Nescafé Plan tại Việt Nam, phần lớn người nông dân đã sử dụng phân vi sinh để bón cây (trên tổng số vườn được khảo sát), 86% vườn cà phê được đa dạng hóa cây trồng với trung bình 3 loại cây khác nhau. Nhờ đó, thu nhập của người nông dân được cải thiện 30 - 100% so với trước khi tham gia Nescafé Plan.

Đặc biệt, chương trình còn hỗ trợ người nông dân áp dụng số hóa trong quản lý trang trại và canh tác cà phê bền vững. Qua phần mềm ứng dụng, như công cụ quản lý nhật ký nông hộ (Digital Farmer Field Book - FFB) dựa trên công nghệ số, người nông dân có thể quản lý một cách hiệu quả các yếu tố đầu vào như nước, phân bón… góp phần giảm phát thải trên mỗi ký cà phê thu hoạch.

phát triển bền vững
Kỹ thuật được chia sẻ trong chương trình Nescafé Plan giúp giảm 20% lượng phân bón mà vẫn đảm bảo năng suất cây cà phê

Dự kiến, chương trình Nescafé Plan đang được áp dụng trên toàn cầu sẽ đóng góp vào cam kết chung của Nestlé về cắt giảm một nửa khí thải nhà kính đến năm 2030 và đạt phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050. Đồng thời, chương trình cũng hướng đến mục tiêu đến năm 2025, Nestlé sẽ thu mua 100% cà phê từ nguồn canh tác bền vững, trong đó 20% cà phê được thu mua từ canh tác theo mô hình nông nghiệp tái sinh (tỉ lệ này sẽ tăng lên 50% đến năm 2030).

Bảng xếp hạng Coffee Brew Index năm 2023 được công bố trong báo cáo hai năm một lần Coffee Barometer, phân tích chiến lược bền vững của 11 doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu thế giới. Báo cáo Coffee Barometer do tổ chức hỗ trợ phát triển quốc tế Solidaridad và tổ chức Conservation International (Bảo tồn quốc tế) khởi xướng; và Ethos Agriculture (nhóm các chuyên gia quốc tế về chuỗi cung ứng và ngành cà phê) thực hiện.

Ngoài đánh giá về các doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu trên thế giới, báo cáo Coffee Barometer cũng trích dẫn các nghiên cứu hiện nay, cho thấy tình trạng thời tiết đang ấm dần lên cũng như thay đổi về mùa mưa có thể sẽ làm giảm sản lượng cà phê ở các nơi, như Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua, Mexico, và Việt Nam.

Hiện nay, mặc dù cà phê được trồng tại hơn 50 quốc gia, nhưng phần lớn nguồn cung cà phê đến từ một số ít quốc gia. Trong năm 2022, Brazil là nhà cung cấp cà phê lớn nhất thế giới, đóng góp đến 40% tổng sản lượng cà phê. Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai, đóng góp 20% sản lượng. Hiện Việt Nam là một trong những nhà cung cấp cà phê xanh hàng đầu cho Nestlé.

Linh Đan