Ngân hàng HDBank (HDB) có thể chào bán lượng cổ phiếu trị giá 500 triệu USD?

Ngân hàng HDBank (mã cổ phiếu HDB) được cho rằng đang xem xét chào bán lượng cổ phiếu trị giá 500 triệu USD nhằm tìm kiếm cổ đông chiến lược. Tính từ đầu năm đến nay, giá trị vốn hoá thị trường của ngân hàng này đã tăng hơn 16%, đạt trên 2,7 tỷ USD.
Ngân hàng HDBank
Tính từ đầu năm đến nay, giá trị vốn hoá của Ngân hàng HDBank đã tăng hơn 16%, đạt trên 2,7 tỷ USD.

Hãng tin Bloomberg vừa dẫn nguồn tin cho biết Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (Ngân hàng HDBank, mã cổ phiếu HDB - sàn HoSE) đang cân nhắc việc chào bán lượng cổ phiếu trị giá 500 triệu USD nhằm huy động vốn cho phát triển kinh doanh.

Nguồn tin cho biết thêm Ngân hàng HDBank đã làm việc với các đơn vị tư vấn để gửi đề xuất triển khai đợt huy động vốn trên và các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra. Hiện đại diện của Ngân hàng HDBank chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Tuy nhiên, chia sẻ tại Hội nghị Nhà đầu tư vừa diễn ra, ông Hoàng Thanh Tùng - Giám đốc Ban quan hệ Nhà đầu tư Ngân hàng HDBank cho biết: “Việc lựa chọn nhà đầu tư để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược luôn nằm trong định hướng của Ngân hàng HDBank nhằm nâng cao năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đồng thời bảo đảm chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản”.

Ngân hàng HDBank đã dành khoảng 10% room ngoại hiện nay cho việc phát hành tăng vốn và đã sẵn sàng cho việc đón đối tác chiến lược. Ông Hoàng Thanh Tùng cũng tiết lộ, Ngân hàng HDBank thời gian qua đã nhận được sự quan tâm từ một số đối tác nước ngoài đến từ Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.

Lãnh đạo của Ngân hàng HDBank cho biết hiện vẫn còn quá sớm để nói về quy mô hay giá phát hành. Tuy nhiên với năng lực của Ngân hàng HDBank, ông tự tin rằng giá phát hành sẽ ở mức rất tốt và cao hơn so với thị giá.

Giá cổ phiếu HDB Ngân hàng HDBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDB của Ngân hàng HDBank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: “Nóng” chuyện bán vốn cho nước ngoài trước mùa Đại hội cổ đông ngân hàng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/3, thị giá cổ phiếu HDB đạt 23.100 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 16% so với hồi đầu năm nay. Qua đó, giá trị vốn hoá thị trường đạt hơn 66.800 tỷ đồng, tương đương 2,71 tỷ USD.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong năm 2023, Ngân hàng HDBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế 13.017 tỷ đồng, tăng 26,8% so với năm 2022 - thuộc nhóm ngân hàng niêm yết có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao nhất. Đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay đối với ngân hàng này.

Đáng chú ý, về chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ của Ngân hàng HDBank chỉ ở mức 1,5% và hợp nhất là 1,79% - vùng thấp nhất trong ngành.

Nếu xét trong 10 năm qua, Ngân hàng HDBank đang có mức tăng trưởng lợi nhuận kép 49%/năm, là ngân hàng có thập kỷ tăng trưởng cao liên tục trong ngành ngân hàng.

Ngân hàng HDBank dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới chỉ tiêu tăng trưởng tài sản, doanh thu, dư nợ, lợi nhuận năm 2024 ở mức trên 20%.

Duy Quang