Ngân hàng Quân đội (MBB) sẽ rót tối đa 5.000 tỷ đồng cho Khu công nghiệp Gilimex

Ngân hàng Quân đội (mã cổ phiếu MBB) dự kiến sẽ cấp nguồn vốn tối đa 5.000 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Gilimex - công ty con của Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (mã cổ phiếu GIL).
Ngân hàng Quân đội
Đại diện Ngân hàng Quân đội và đại diện Khu công nghiệp Gilimex trao thoả thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Ngân hàng TMCP Quân đội (Ngân hàng Quân đội, mã cổ phiếu MBB - sàn HoSE) và Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Gilimex vừa tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Trên cơ sở phát huy lợi thế của mỗi bên, Ngân hàng Quân đội và Khu công nghiệp Gilimex cam kết sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho nhau để khai thác tốt nhất tiềm năng của cả hai, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và hướng tới mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài.

Đồng thời, Ngân hàng Quân đội cam kết sẽ tài trợ nguồn vốn cho Khu công nghiệp Gilimex, các công ty thành viên và có liên quan đầu tư vào dự án khu công nghiệp Gilimex, với số tiền dự kiến lên đến 5.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội, cho biết Ngân hàng Quân đội và Khu công nghiệp Gilimex đã có sự phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn vừa qua, thể hiện ở việc nhất quán trong các cam kết và tiến độ nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc.

Chia sẻ về định hướng kinh doanh năm 2024, lãnh đạo Ngân hàng Quân đội nhấn mạnh ngân hàng sẽ tập trung tín dụng vào các ngành nghề trọng điểm của quốc gia, trong đó có bất động sản, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp.

Còn ông Nguyễn Việt Cường - thành viên Hội đồng quản trị Gilimex, nhấn mạnh: "Chúng tôi kỳ vọng với lợi thế riêng của Ngân hàng Quân đội trong lĩnh vực ngân hàng cũng như những bước phát triển mạnh mẽ của Gilimex trên thị trường, cả hai đơn vị sẽ cùng nhau mang đến những sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao nhất cho khách hàng".

Khu công nghiệp Gilimex được thành lập vào cuối năm 2019, có trụ sở tại TP.Huế, là chủ đầu tư của khu công nghiệp Gilimex với quy mô gần 461 ha (xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế) và tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng.

Hiện Khu công nghiệp Gilimex là công ty con của Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã cổ phiếu GIL) với tỷ lệ lợi ích của công ty mẹ là 90%.

Sau khi gặp khó trong mảng dệt may cốt lõi khi đối tác lớn nhất là Amazon đột ngột huỷ đơn hàng, Xuất nhập khẩu Bình Thạnh đang tập trung đẩy mạnh mảng bất động sản khu công nghiệp.

Khu công nghiệp Gilimex
Với lợi thế quỹ đất lớn sẵn sàng cho thuê, Khu công nghiệp Gilimex hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Xem thêm: "Hậu chia tay Amazon, Gilimex (GIL) đẩy mạnh mảng khu công nghiệp" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, mảng khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu tốt cho Gilimex trong các quý tiếp theo trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá thuê bất động sản công nghiệp tăng cao. Đặc biệt, quỹ đất khu công nghiệp sẵn sàng cho thuê tại miền Trung hiện gần như đã cạn kiệt và chỉ có duy nhất Khu công nghiệp Gilimex Phú Bài 4 sẵn sàng cho thuê đất tại thời điểm hiện tại.

Ban lãnh đạo Gilimex từng chia sẻ, toàn bộ khu A với quy mô 60 ha của Khu công nghiệp Gilimex được đặt mục tiêu bán với giá từ 60 - 70 USD/m2 trong quý 4/2023, dự kiến điểm rơi lợi nhuận của dự án Gilimex Phú Bài 4 là từ 1-3 năm.

Giá cổ phiếu GIL Gilimex
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GIL của Gilimex từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Bên cạnh đó, Gilimex cũng dự kiến khởi công xây dựng giai đoạn 1 của Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long (tên cũ là Khu công nghiệp Bình Tân) với diện tích 255 ha và tổng mức đầu tư 2.571 tỷ đồng trong quý 4 này. Dự án này sở hữu vị trí đắc địa khi nằm cạnh QL54 - một trong những tuyến đường huyết mạch của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Với khả năng thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Long, dự kiến Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long có thể được lấp đầy 100%  vào năm 2027.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 19/1, thị giá cổ phiếu GIL đạt 27.000 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang