Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bơm lượng lớn tiền vào thị trường

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm vào thị trường 200 tỷ Nhân dân tệ trong ngày 18/02. Qua đó giúp giảm bớt áp lực lên các ngân hàng thương mại nước này sau khi PBoC đột ngột rút lượng lớn tiền khỏi thị trường hồi cuối tháng 1/2021.
Nhân dân tệ
 Giới phân tích nhận định Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) vẫn đang duy trì chính sách trung lập (Ảnh: Caixin Global)

Trong ngày hôm nay (18/2), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã bơm vào thị trường 200 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 31 tỷ USD) thông qua các khoản cho vay trung hạn (MLF) với kỳ hạn 1 năm. Đồng thời, PBoC giữ nguyên mức lãi suất cho vay trung hạn ở mức 2,95%.

Khoản vốn này đã giúp gia tăng tính thanh khoản trên thị trường, giúp giảm bớt áp lực lên các ngân hàng thương mại tại nước này. PBoC cũng bơm thêm 20 tỷ Nhân dân tệ thông qua các hợp đồng Repo ngược kỳ hạn 7 ngày.

Động thái bơm thêm tiền vào thị trường cho thấy PBoC không vội gỡ bỏ các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc mặc dù nhiều lãnh đạo nước này vẫn lo ngại về tình trạng thanh khoản quá dồi dào.

Ông Ken Cheung, chiến lược gia tại tập đoàn tài chính Mizuho Bank, nhận định “Hành động của PBoC vẫn muốn duy trì một lượng thanh khoản nhất định trên thị trường và chính sách của PBoC vẫn theo hướng trung lập”.

Trước đó, trong ngày 26/1/2021, PBoC đã đột ngột rút 12 tỷ USD khỏi thị trường thông qua các hoạt động trên thị trường mở khi lo ngại tăng cao về cơn sốt đầu tư có thể dẫn đến bong bóng trên thị trường tài chính. Ngay sau đó, lãi suất Repo qua đêm trên thị trường tại cuối tháng 1/2021 đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015 và ghi nhận tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 210.

Hành đông này cũng chấm dứt giai đoạn 2 tháng thanh khoản dồi dào và nguồn vốn giá rẻ trên thị trường Trung Quốc. Đây vốn là những yếu tố củng cố tâm lý và đà tăng của thị trường sau hàng loạt vụ vỡ nợ hồi cuối năm 2020.

Sau đó, giới điều hành thị trường Trung Quốc đã bơm thêm vốn ngắn hạn thông qua các hợp đồng Reop ngược nhằm khôi phục sự ổn định trên thị trường. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định PBoC vẫn lưỡng lự với phương án gia tăng vốn dài hạn ra thị trường ngay cả khi nhu cầu thanh khoản tăng vọt trước Tết Nguyên đán. Điều này đi ngược lại xu hướng của PBoC đã làm trong các năm 2019 và 2020.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)