Ngành Công Thương Điện Biên: Tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới

Năm 2022, Điện Biên ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 vẫn còn rất lớn đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên toàn tỉnh.

Tuy nhiên, nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả, ngành Công Thương Điện Biên tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới, đạt nhiều kết quả tích cực.

Điện Biên doanh thu dịch vụ tăng trưởng mạnh

6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 1.507,7 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 43,55% kế hoạch năm. Công nghiệp chế biến ước đạt 1.211,296 tỷ đồng, tăng 5,61% so với cùng kỳ năm trước, song so với kế hoạch năm còn đạt thấp, dự đạt 43,11% kế hoạch năm. Nguyên nhân do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trong quý I, đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Điện Biên
Lưu thông hàng hoá và dịch vụ thương mại tăng trưởng tích cực

Bước sang quý II, dịch Covid-19 được kiểm soát đã tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hoá và dịch vụ thương mại từng bước được phục hồi, duy trì ổn định và tăng trưởng tích cực. Hàng hóa trên thị trường đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước đạt 10.125 tỷ đồng, tăng 29,18% so với cùng kỳ năm trước, đạt 56,25% kế hoạch năm.

Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn đang dần ổn định, dự kiến có thể đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Từ tháng 3/2022 thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu trở lại qua các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ với Lào

đã hoạt động trở lại. Tổng kim ngạch xuất nhập hàng hóa 6 tháng đầu năm ước đạt 58,6 triệu USD, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 59,8% kế hoạch năm. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Hàng vật liệu xây dựng (xi măng, thép các loại, gạch lát nền), hàng nông sản (chanh leo, ớt) và hàng tạp hóa.

Nhìn chung, từ đầu năm đến nay, ngành Công Thương Điện Biên đã triển khai tốt các kế hoạch phục hổi và phát triển công nghiệp, kịp thời nắm bắt và tham mưu đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chủ động phối hợp với các ngành tham mưu cho tỉnh có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án thủy điện trọng điểm như: Nhà máy thủy điện Sông Mã 3, Huổi Chan 1, Mường Luân 1, Mường Luân 2, Mường Mươn, Phi Lĩnh. Phấn đấu đưa vào vận hành khai thác 4 dự án thủy điện Mùn Chung 2, Sông Mã 3, Huổi Chan 1, Mường Luân 1 trong năm 2022. Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi khuyến khích thu hút đầu tư các dự án nguồn điện về điện gió, thủy điện tích năng, điện sinh khối...trên địa bàn tỉnh.

Điện Biên
Dự án thủy điện Sông Mã 3

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đối với các dự án hệ thống lưới điện truyền tải: Tuyến đường dây và TBA 220kV Điện Biên; tuyến đường dây 110kV Mường Chà - thủy điện Long Tạo. Chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án TBA 110kV Nậm Pồ và tuyến đường dây 110kV Nậm Pồ - Trạm 500/220/110kV Lai Châu,...

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được quan tâm, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Có được kết quả trên là do ngành Công Thương Điện Biên đã tập trung, chủ động triển khai đồng bộ Nghị quyết của Chính phủ và các giải pháp chỉ đạo điều hành, các Chương trình, Kế hoạch của Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Chủ động quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của ngành. Công tác quản lý nhà nước được quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời tham mưu tháo gỡ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tập trung cao độ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Đối với lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, ngành Công Thương Điện Biên đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2022: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.582 tỷ đồng, tăng 20,04% so với thực hiện năm 2021; Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 18.123 tỷ đồng, tăng 15,87%so với năm 2021; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ đạt 103,3 triệu USD, tăng 25,98% so với ước thực hiện năm 2021. Để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ trên, toàn ngành phấn đấu tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp cụ thể, phù hợp trong từng lĩnh vực. Trong đó, tăng cường, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, công tác khuyến công và xúc tiến thương mại; đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành các dự án thuộc lĩnh vực ngành quản lý như thủy điện, lưới điện…

Điện Biên
Ông Nguyễn Văn Thắng UVTWĐ, Bí Thư tỉnh Ủy Điện Biên tham quan tại Hội Chợ Luông Pha Băng (Lào) tháng 7/2022 

Đối với hoạt động lưu thông hàng hóa, thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu bình ổn thị trường, đảm bảo cung cấp các mặt hàng thiết yếu và thu mua nông sản hàng hóa cho nhân dân, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, thúc đẩy sản xuất phát triển. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai, xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện kết nối các doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, các doanh nghiệp chế biến tại các trung tâm kinh tế lớn để tạo thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, khai thác tốt chỉ dẫn địa lý, thương hiệu các nông sản chủ lực có lợi thế của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm liên kết chuỗi an toàn, sản phẩm OCOP.

Triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ đẩy mạnh phân phối hàng hóa của doanh nghiệp Việt qua “gian hàng Việt trực tuyến’ trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn và khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại.

Đồng thời, theo dõi sát tình hình thị trường, diễn biến giá cả của những mặt hàng nằm trong Chương trình bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công Thương và của UBND tỉnh; đề xuất các giải pháp nhằm điều tiết cung cầu hàng hóa và ổn định thị trường, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống và các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19, quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đảm bảo lưu thông hàng hóa bình thường.

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới, đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các mặt hàng có lợi thế của tỉnh (các sản phẩm OCOP) tới các thị trường trong và ngoài nước, như Chè, Cà phê, Mắc ca, Cao su, vật liệu xây dựng…Tiếp tục rà soát, thực hiện các giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc trong lưu thông hàng hóa nhất là tại các cửa khẩu. Triển khai đồng bộ kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tiếp tục triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Điện Biên với thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Sở Công Thương tỉnh Điện Biên với Sở Công Thương 06 tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2021-2023. Đẩy mạnh các hoạt động cung cấp, trao đổi thông tin giữa 02 bên, tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các Doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào ….

Tận dụng những kết quả tích cực của công tác hội nhập những năm vừa qua, ngành Công Thương Điện Biên sẽ tiếp tục tham mưu UBND trong công tác hội nhập quốc tế về kinh tế.

Điện Biên
Ông Vũ Hồng Sơn: “Toàn ngành sẽ đoàn kết, nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ theo Kế hoạch đã đề ra”.

Tiếp tục triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định giữa Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) theo các nội dung trong các Kế hoạch của tỉnh và ngành đã ban hành; Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-Len (UKFTA)…

Ngoài ra, ngành Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại, điện, công tác Khuyến công và Xúc tiến thương mại. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hoá và công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và nhanh nhất cho các tổ chức, cá nhân và nhà đầu tư khi đến giao dịch giải quyết công việc, nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư phát triển vào địa bàn Tỉnh.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên nhấn mạnh: “Toàn ngành sẽ đoàn kết, nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ theo Kế hoạch đã đề ra”.

Hưng Nguyên