Người dùng thiết bị di động có thể tự thay pin nếu dự luật của EU được thông qua

Sau khi thực hiện luật mới để biến USB-C thành cổng sạc tiêu chuẩn cho điện thoại và thiết bị thông minh, EU hiện đã đề xuất một quy định mới để làm cho pin bền vững hơn và có thể tái sử dụng.

Quy định mới bao gồm toàn bộ vòng đời của pin, từ khai thác vật liệu đến thải bỏ và nó có thể buộc các OEM điện thoại thông minh mang lại loại pin có thể thay thế cho người dùng. Thỏa thuận tạm thời sửa đổi các quy tắc của EU về pin nhằm mục đích làm cho tất cả các loại pin được bán ở EU dễ dàng tháo lắp và thay thế hơn. Nó cũng tìm cách cung cấp cho người tiêu dùng thông tin tốt hơn về pin họ mua thông qua nhãn và mã QR làm nổi bật dung lượng, hiệu suất, độ bền, thành phần hóa học và biểu tượng "bộ sưu tập riêng". 

Quy định mới của EU nếu được thông qua sẽ khiến Apple gặp thêm khó khăn - Ảnh: XDA
Quy định mới của EU nếu được thông qua sẽ khiến Apple gặp thêm khó khăn trong việc sản xuất

 

Hơn nữa, EU sẽ yêu cầu các nhà sản xuất xây dựng và thực hiện "chính sách thẩm định" để giải quyết các rủi ro xã hội và môi trường liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng, xử lý và kinh doanh nguyên liệu thô và nguyên liệu thô thứ cấp cho pin. Quy định cũng đưa ra mức vật liệu tái chế tối thiểu cần thiết để sản xuất pin mới: 16% coban, 85% chì, 6% lithium và 6% niken.

Yêu cầu hiện tại là ít nhất 50% trọng lượng của pin phải được tái chế. Từ năm 2025, yêu cầu này sẽ tăng lên 65% đối với pin lithium-ion và lên 70% từ năm 2030. Các yêu cầu tái chế cụ thể cũng sẽ được đưa ra đối với hàm lượng lithium, coban, đồng, niken và chì của pin. 

Pin các thiết bị thông minh khác cũng phải có khả năng tái chế
Pin các thiết bị thông minh khác cũng phải có khả năng tái chế

 

Các nhà tái chế sẽ phải báo cáo hàng năm về số lượng pin mà họ xử lý và tái chế, cũng như tỷ lệ tái chế của các vật liệu khác nhau được khai thác. Nó cũng sẽ là một yêu cầu để đo lường hiệu quả của các quy trình tái chế của họ.

Các nhà sản xuất sẽ được yêu cầu tăng số lượng pin di động mà họ thu thập lên 45% vào năm 2026 và 70% vào năm 2030. Việc xuất khẩu pin đã qua sử dụng ra bên ngoài EU sẽ chỉ được phép nếu quy trình quản lý pin của người nhận đáp ứng các yêu cầu của EU.

Một thông cáo báo chí về vấn đề này tiết lộ rằng quy định mới sẽ áp dụng cho ắc quy di động, ắc quy SLI (cung cấp năng lượng để khởi động, thắp sáng hoặc đánh lửa phương tiện), ắc quy phương tiện giao thông hạng nhẹ (LMT) (cung cấp năng lượng cho lực kéo của các phương tiện có bánh như như xe tay ga và xe đạp điện), pin xe điện (EV) và pin công nghiệp. Tuy nhiên, các nhà sản xuất sẽ có ba năm rưỡi sau khi luật được thông qua để thiết kế pin di động trong các thiết bị cho phép người dùng "dễ dàng tháo và tự thay thế chúng".

Người dùng đang khó khăn trong việc tự thay pin các thiết bị thông minh cá nhân
Người dùng đang khó khăn trong việc tự thay pin các thiết bị thông minh cá nhân

 

Yêu cầu cung cấp pin di động có thể thay thế cho người dùng sẽ là một thách thức đối với những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Samsung, vì hầu hết điện thoại thông minh và máy tính xách tay hiện có trên thị trường đều đi kèm với pin không thể tháo rời. Quy định có thể buộc các công ty này phải suy nghĩ lại hoàn toàn về thiết kế sản phẩm của họ và mang lại những chiếc ốp lưng có thể tháo rời trên điện thoại thông minh và máy tính xách tay để giúp người dùng dễ dàng tháo pin ra. Nhưng vì quy định vẫn đang chờ sự phê duyệt cuối cùng của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu, nên chúng ta sẽ phải chờ xem mọi thứ diễn ra như thế nào.