Người lao động lạc quan đón Tết

Những biến động của thị trường lao động cuối năm đang tạo ra không ít thử thách mới đối với doanh nghiệp và người lao động. Thế nhưng, nhiều người lao động vẫn giữ tinh thần lạc quan và không thôi hy vọng về một năm mới tươi sáng hơn.

Hy vọng vẫn ánh lên sau khó khăn 

Năm 2022 khởi đầu với muôn vàn khó khăn sau 2 năm vất vả phòng, chống đại dịch Covid-19. Ở thời điểm đầu năm, mọi dự báo cho việc phục hồi kinh tế - xã hội đều mơ hồ trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn những diễn biến khó lường. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực bất chấp dịch bệnh của các cấp lãnh đạo và người lao động, nền kinh tế Việt Nam đã và đang trên đà phục hồi nhanh chóng.

Dù ảnh hưởng nhiều đến đời sống và các hoạt động kinh doanh, sản xuất, Covid-19 đã không thể “đánh bại” tinh thần lạc quan và niềm tin về một tương lai tươi sáng của người lao động Việt. Bước ra khỏi đại dịch, khi phải đối diện với những thách thức mới do những bất ổn của thị trường cuối năm, người lao động vẫn giữ niềm hy vọng về một khởi đầu mới tốt đẹp hơn trong năm mới 2023.

Anh N.T.T, công nhân tại một nhà máy ở Bình Dương được cho nghỉ Tết sớm năm nay, đang sắp xếp hành lý để chuẩn bị về quê. “Dịp cuối năm nay, tình hình khó khăn mà công ty lại cho nghỉ sớm nên cũng khó trông chờ vào thưởng Tết. Thôi thì khéo co vẫn ấm nên tôi coi như tận dụng thời gian này để về thăm nhà một thời gian, ‘sạc’ lại năng lượng sau một năm cày cuốc. Sau Tết, hy vọng tình hình khả quan hơn để anh em công nhân được trở lại nhà máy làm việc”.

Cùng tâm thế với anh N.T.T, chị H.V, công nhân tại Bắc Ninh chia sẻ: “Nhớ lại năm ngoái, dù bị hành ‘lên bờ xuống ruộng’ nhưng ai nấy đều bảo ban nhau cố gắng để vượt qua khoảng thời gian khó khăn. Năm nay tình hình có khá hơn nên chúng tôi lại nhắc nhở nhau tranh thủ làm thêm để bù lại cho thời gian dịch bệnh. Dù lần này có chút lo lắng vì nghe nói về việc cắt giảm lao động tại một số công ty đợt cuối năm, nhưng tôi có niềm tin vào Công đoàn và công ty. Phía công đoàn và các đơn vị, doanh nghiệp thường có các chương trình hỗ trợ giúp người lao động có thêm điều kiện để chăm lo cho gia đình trong mùa Tết. Được vậy, Tết với công nhân như chúng tôi như vậy đã là trọn vẹn lắm rồi”.

Người lao động lo lắng trước những khó khăn của thị trường dịp cuối năm vẫn không thôi hi vọng vào những điều tươi sáng hơn trong năm mới 2023
Người lao động lo lắng trước những khó khăn của thị trường dịp cuối năm vẫn không thôi hi vọng vào những điều tươi sáng hơn trong năm mới 2023

 

Vì người lao động xứng đáng có một cái Tết vẹn tròn hạnh phúc

Chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo công bố Chương trình Tết 2023, ông Bennett Neo – Tổng Giám đốc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) – cho biết doanh nghiệp luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp của người lao động đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đó là lý do SABECO thông qua nhãn hàng Bia Saigon đã phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) và Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Trung Ương Đoàn) triển khai chương trình “Cùng Nhau Làm Nên Tết”. Thông qua đó, lan tỏa tinh thần đoàn kết, quan tâm và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, các tổ chức để cùng nhau mang Tết đủ đầy, ấm áp đến với người lao động trên cả nước.

Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO phát biểu tại họp báo  công bố chương trình “Cùng nhau làm nên Tết”
Ông Bennett Neo - Tổng Giám đốc SABECO phát biểu tại họp báo công bố chương trình “Cùng nhau làm nên Tết”

Theo đó, từ ngày 7.1 đến ngày 15.1.2023, SABECO thông qua nhãn hàng Bia Saigon sẽ phối hợp cùng Tổng LĐLĐVN và Trung Ương Đoàn thực hiện chuỗi hoạt động cộng đồng và trao tặng 8.000 phần quà Tết với tổng trị giá 5,6 tỷ đồng cho những công nhân có thành tích tốt trong lao động sản xuất nhưng còn khó khăn tại 11 tỉnh thành trải dài từ Bắc chí Nam. Với mỗi phần quà, người lao động sẽ nhận được tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết trong dịp Tết, góp phần thắp lên mùa xuân rộn ràng, tươi vui và gửi gắm niềm hy vọng về một năm mới đầy khởi sắc.

Tiếp tục hành trình lan tỏa những điều tốt đẹp, SABECO và Bia Saigon cũng phối hợp cùng Trung ương Đoàn và Đoàn thanh niên tại các tỉnh thành đoàn tái hiện không gian Tết ba miền ở một số địa phương với các hoạt động vui chơi truyền thống để người lao động hòa chung không khí vui Xuân, chào đón một cái Tết đầm ấm, an vui.

Những thách thức vẫn còn đó, song, sự đồng hành và tinh thần sẻ chia từ doanh nghiệp và cộng đồng sẽ là nguồn động lực lớn lao giúp người lao động gác lại những băn khoăn, trăn trở để hòa chung với niềm hạnh phúc đoàn viên của dân tộc trong mùa Tết này.

Trong những năm qua, SABECO và Bia Saigon đã thực hiện nhiều sáng kiến và các chương trình hỗ trợ cộng đồng, trao tặng quà Tết và vé tàu xe cho người lao động về quê ăn Tết. Năm 2022, chương trình “Tết chung một nhà" do Trung ương Đoàn phối hợp với Bia Saigon đã thực hiện trao tặng 1.530 vé xe khách, 270 vé máy bay và 200 vé tàu và 800 phần quà Tết cho đoàn viên thanh niên và người lao động khó khăn tại khắp các tỉnh thành.

Nguyên Vỵ