Nguồn cung khẩu trang thiếu, nhiều tỉnh thành vẫn khan hàng, tăng giá

Ngày 6/2/2020, trên cả nước, tình trạng tăng giá, khan hiếm khẩu trang, nước sát trùng... để phòng chống dịch virus corona vẫn xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều nhà thuốc chia sẻ, họ chưa thể nhập được khẩu trang mới về bán.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương cho biết, ngày 6/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã tổng kiểm tra 356 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn, trong đó 62/356 cửa hàng vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử phạt với tổng số tiền phạt lên đến 179 triệu đồng.

Như vậy, tính từ ngày 31/1 - 6/2/2020, lực lượng QLTT đã tổng kiểm tra, xử lý 2.964 vụ vi phạm tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn cả nước.

khan hàng tăng giá khẩu trang
Ngày 6/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã tổng kiểm tra 356 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc đối với mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn, trong đó 62/356 cửa hàng bị xử phạt vi phạm

Hiện nay tình hình dịch bệnh nCoV đang có diễn biến phức tạp, nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch gia tăng. Tại nhiều địa phương vẫn đang xảy ra hiện tượng khan hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Tại Hà Nội, hoạt động trong khu vực Chợ thuốc Hapulico diễn ra bình thường, không còn tình trạng chen lấn mua hàng như những ngày qua. Tuy nhiên, nguồn cung mặt hàng khẩu trang rất hạn chế. Nhiều nhân viên quầy thuốc chia sẻ, họ vẫn chưa nhập được khẩu trang mới về bán.

Tương tự, tại Hà Nam, nguồn các mặt hàng găng tay y tế, nước sát trùng, khẩu trang y tế tại các cơ sở kinh doanh rất hạn chế. Riêng mặt hàng khẩu trang vải còn đủ số lượng, chủng loại đang lưu thông trên thị trường và được bán đúng giá niêm yết từ 35.000đ - 40.000đ/hộp.

Tại Lạng Sơn, Hải Phòng, nguồn cung mặt hàng phòng chống dịch bệnh cũng rất khan hiếm. Hầu hết các cửa hàng, cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, dụng cụ y tế treo biển hết khẩu tra y tế. Nhiều người dân có nhu cầu sử dụng nhưng không mua được khẩu tra y tế.

Tình trạng hết hàng, khan hiếm cũng xảy ra trên địa bàn Đà Nẵng khi một số cơ sở kinh doanh tiếp tục để bảng thông báo hết các mặt hàng phòng dịch. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tổ chức cấp phát miễn phí khẩu trang tại các địa điểm như bệnh viện, bến xe...

khan hàng, tăng giá khẩu trang
Nhiều địa phương vẫn đang xảy ra hiện tượng khan hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh

Tại Đăk Lắk, Gia Lai, nhu cầu mua các trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng cho việc phòng bệnh của người dân cao, các đơn vị phân phối các sản phẩm này không đáp ứng đủ nguồn cung ứng, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa diễn ra trên toàn tỉnh. 

Các công ty lớn chuyên phân phối các mặt hàng này trên địa bàn tỉnh cũng không thể cam kết được thời điểm cụ thể có thể cung cấp bổ sung cho thị trường các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang y tế, thuốc sát trùng, găng tay y tế…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều nhà thuốc đã thông báo hết khẩu trang và nước rửa tay, cồn y tế. Các hệ thống siêu thị Coop Mart và hệ thống nhà thuốc Pharmacity vẫn bán khẩu trang với số lượng rất hạn chế.

Hạ An