Nhật Bản chung tay giúp Việt Nam phòng chống thiên tai

Mới đây, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã nhận được sự hỗ trợ 1 triệu yên từ phía doanh nghiệp Nhật Bản nhằm góp phần giúp phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, các địa phương trên khắp cả nước, đặc biệt là miền núi phía Bắc và miền Trung là những khu vực thường xuyên chịu nhiều tác động và bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các thiệt hại do thiên tai.

Chia sẻ những khó khăn với người dân Việt Nam, nhân dịp sang công tác và khảo sát đầu tư tại Việt Nam, vừa qua, ông Murooka Katsinori, Chủ tịch Công ty Cổ phần Hỗ trợ Công nghiệp phụ trợ Nhật-Việt đã trao tài trợ 1 triệu yên cho Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai để góp phần giúp phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam.

quỹ cồng đồng thiên tai
Doanh nghiệp Nhật Bản chung tay, góp phần giúp Việt Nam phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai

Nói về hoạt động ý nghĩa này, ông Murooka Katsinori cho biết, ông đã biết đến Quỹ Cộng đồng phòng chống thiên tai từ nhiều năm trước song đến nay, đây là lần thứ hai Công ty có dịp trao tài trợ, giúp đỡ đồng bào Việt Nam trong việc phòng, chống các tác hại do thiên tai gây ra.

“Với món quà nhỏ này, chúng tôi hy vọng san sẻ phần nào với người dân Việt Nam những nỗi đau, mất mát do thiên tai gây ra. Và hy vọng, sự hợp tác này sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị của nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản”, ông Murooka Katsinori nhấn mạnh.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tiền thân là Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung được sáng lập năm 2008 do ông Phan Diễn, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Chủ tịch. Sau 10 năm hoạt động, Quỹ đã kêu gọi được gần 260 tỷ đồng.

Chia sẻ về những hoạt động nổi bật của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai trong 10 năm qua cũng như những kế hoạch hoạt động trong năm 2019, ông Phan Diễn, Chủ tịch Quỹ cho biết, sau 10 năm hoạt động, Quỹ đã kêu gọi được gần 260 tỷ đồng. Đến nay, Quỹ miền Trung đã xây dựng được gần 100 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, hàng trăm héc-ta rừng ngập mặn, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân kiến thức, kinh nghiệm phòng tránh thiên tai…

Đến giữa năm 2018, Quỹ đã xây dựng 38 trường tiểu học, 18 trường mầm non, 20 trạm y tế và 14 nhà văn hóa xã. Ngoài ra còn hỗ trợ thiết bị cho 59 trường mầm non, cho vay vốn thực hiện các công trình phòng chống thiên tai tại gia đình, trồng 106 ha rừng phòng hộ tại Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Cũng theo chia sẻ của Chủ tịch Phan Diễn, những năm qua bão lũ hoành hành và gây ra thiệt hại lớn tại không chỉ các tỉnh miền Trung mà còn ở nhiều vùng miền khác trên cả nước nên ban quản lý của Quỹ xác định mở rộng các hoạt động của Quỹ không chỉ ở các tỉnh miền Trung mà còn rộng khắp cả nước. Vì thế, từ đầu năm 2019, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung sẽ chính thức đổi tên thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Trước đó vào đầu năm 2017, Công ty Cổ phần Hỗ trợ Công nghiệp phụ trợ Nhật-Việt chính thức đầu tư ở Việt Nam dự án đầu tiên với tên gọi "Dự án xây dựng bệnh viện phục hồi chức năng liên doanh Nhật – Việt" có quy mô 100 giường bệnh, tổng số vốn đầu tư trên 21 tỷ đồng đặt tại tỉnh Hà Giang.

Ngoài ra, Công ty còn quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư các chương trình, dự án khác như công viên hoa anh đào tại thôn Nặm Đăm (huyện Quản Bạ), phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại xã Hùng An (huyện Bắc Quang), chương trình liên kết đào tạo nghề và tiếng Nhật.

 

Huy Tưởng