Nhật Bản trở thành 1 trong 4 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong các năm qua, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm 4 đối tác thương mại lớn nhất trong hơn 200 quốc gia có xuất nhập khẩu hàng hóa với Việt Nam.

Tính riêng trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,86 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2016, chiếm 7,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang tất cả các đối tác thương mại trong năm 2017

Trong giai đoạn năm 2011-2014, Việt Nam luôn thặng dư cán cân thương mại trong trao đổi hàng hóa với Nhật Bản thì trong 3 năm trở lại đây (từ năm 2015 đến 2017), cán cân thương mại hàng hóa lại đảo chiều sang trạng thái thâm hụt.

Cụ thể, mức xuất siêu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản trong giai đoạn 2011-2014 lần lượt là 380 triệu USD, 1,45 tỷ USD, 2,02 tỷ USD và 1,77 tỷ USD. Chuyển sang các năm 2015, năm 2016 và năm 2017, cán cân thương mại chuyển sang trạng thái thâm hụt thấp về phía Việt Nam với các mức lần lượt là 228 triệu USD, 393 triệu USD và 119 triệu USD.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường lớn thứ hai châu Á này trong năm qua chủ yếu chú trọng vào các nhóm hàng: dệt may đạt 3,11 tỷ USD, tăng 7,3% và chiếm 18,4% tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản. Tiếp theo là phương tiện vận tải & phụ tùng: 2,18 tỷ USD, tăng 13,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng: 1,72 tỷ USD, tăng 9,8%; hàng thủy sản: 1,3 tỷ USD, tăng 18,6%; gỗ & sản phẩm gỗ: 1,02 tỷ USD, tăng 4,4%...

4 tháng từ đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 5,75 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lan Anh