Nhiệt điện Bà Rịa: Đảm bảo vận hành điện an toàn, liên tục dịp lễ Tết

Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa tập trung cung ứng nguồn điện an toàn, liên tục, kinh tế dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Trước những khó khăn trong điều độ hệ thống điện với nguồn phát từ năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng lớn và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, đồng thời thực hiện chủ đề năm 2022 của EVN về “Thích ứng an toan, linh hoạt và hiệu quả”, Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa đã, đang và sẽ nỗ lực đảm bảo các tổ máy vận hành tối ưu, đáp ứng tốt huy động của Điều độ Quốc gia, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, nhất là công tác chuẩn bị cho cao điểm các ngày Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán xuân Quý Mão năm 2023 sắp tới.

Theo biểu đồ công suất từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo chiếm tới gần 1/4 tổng nguồn, đã góp phần bảo đảm nguồn cung, nhưng do khả năng phát điện phụ thuộc vào năng lượng sơ cấp tức thời thay đổi thường xuyên (năng lượng mặt trời, gió, …), khó dự báo nên việc đảm bảo cung cầu vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lượng truyền thống. Cùng với đó là công tác điều độ hệ thống điện trở nên khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho an ninh cung ứng điện của toàn hệ thống.

Toàn cảnh Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa
Toàn cảnh Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa

Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa hiện có 10 tổ máy và 6 lò hơi với tổng công suất lắp đặt là 388,9 MW. Đơn vị thực hiện dịch vụ phụ trợ khởi động nhanh, vận hành phải phát đảm bảo an ninh hệ thống điện cũng chịu sự tác động chung của hệ thống điện.

Thực tế, trong tất cả các tháng năm 2022, tần suất huy động lên xuống các tổ máy nhiều lần, thời gian vận hành ngắn đã ảnh hưởng nhiều đến các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của Công ty như tỷ lệ điện tự dùng cao, suất hao nhiệt lớn,…

Để giải quyết các khó khăn trên, với sự nhận định kịp thời của Ban lãnh đạo công ty cũng như theo định hướng của Tổng Công ty Phát điện 3, Công ty đã lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu kinh tế thích nghi với tình hình mới, đảm bảo có phương án vận hành tối ưu nhất.

Là đơn vị phát điện, tiêu chí hàng đầu của Ban lãnh đạo công ty đề ra là luôn đảm bảo các tổ máy sẵn sàng khởi động với thời gian nhanh nhất, vận hành an toàn và đáp ứng cho hệ thống điện khi có sự huy động của Điều độ Hệ thống điện Quốc gia với công suất khả dụng cao nhất.

Để đáp ứng với tiên chí này, Công ty đã thực hiện công tác bảo trì các thiết bị trong Công ty, tuân thủ các quy định sửa chữa thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ đã ban hành, đảm bảo chất lượng trong công tác bảo dưỡng sửa chữa. Công ty tổ chức đảm bảo cung ứng điện, sửa chữa, khắc phục các tồn tại của các tổ máy trước dịp nghỉ lễ, đảm bảo không để xảy ra sự cố; bố trí lực lượng sửa chữa thường xuyên kịp thời vào hỗ trợ khắc phục bất thường trong lễ, Tết; Công ty tập trung kiểm tra, giám sát công tác quản lý môi trường, ATVSLĐ đảm bảo hoạt động tốt.

Ngoài ra, Công ty đã tăng cường thêm công tác bảo vệ ANTT, PCCC, PCCN, đảm bảo an toàn sản xuất, lập lịch bố trí Lãnh đạo trực và tăng cường lực lượng bảo vệ ANTT tại Công ty để thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, giám sát trước, trong những ngày lễ, Tết.

Hình ảnh trực vận hành tại Công ty
Hình ảnh trực vận hành tại Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa

Cùng với công tác sửa chữa, trong công tác vận hành, Công ty đã vận dụng linh hoạt chọn cấu hình vận hành cụm chu trình hỗn hợp sao cho tối ưu, sớm hòa lưới tổ máy tuabin khí, tuabin hơi và phát công suất cao nhất khi có huy động cụm chu trình hỗn hợp của Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Với việc tận dụng các mái nhà xưởng, khu văn phòng, nhà xe để lắp các hệ thống năng lượng mặt trời đấu vào hệ thống tự dùng, cùng với các biện pháp giảm tỷ lệ tự dùng, tiết kiệm điện đã được Công ty chú trọng nên trong thời gian qua, Công ty đã giảm phần nào chi phí sản xuất cũng như tỷ lệ tự dùng.

Diễn tập PCCC-CNCH phối hợp nhiều lực lượng năm 2022
Diễn tập PCCC-CNCH phối hợp nhiều lực lượng năm 2022

Với nhiệm vụ sẵn sàng đáp ứng nguồn điện với tiêu chí vận hành an toàn, liên tục và kinh tế, tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp, phương án để thường xuyên kiểm tra, thiết lập kỷ cương lao động, nâng cao công tác vận hành, bám sát tình hình vận hành của lưới điện để đạt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2022 và đặc biệt là đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, kinh tế trong cao điểm các ngày Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán xuân Quý Mão năm 2023.

Thế Trinh