Nhu cầu sử dụng thép Ấn Độ dự báo tăng vọt, xuất khẩu thép Việt Nam hưởng lợi lớn

Nhu cầu sử dụng thép của Ấn Độ dự báo sẽ lên tới 11,3% trong năm tài chính 2023 và duy trì ở mức cao trong năm tài chính 2024. Điều này mở ra cơ hội lớn với các doanh nghiệp xuất khẩu thép của Việt Nam.
Nhu cầu sử dụng thép tại Ấn Độ tăng cao
 Nhu cầu sử dụng thép của Ấn Độ được dự báo tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 và năm 2024; đồng thời, Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu ròng thép đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Hãng tư vấn tài chính ICRA (Ấn Độ) vừa nhận định nhu cầu sử dụng thép của Ấn Độ sẽ lên tới 11,3% trong năm tài chính 2023 (tháng 4/2023 – tháng 3/2024). Trong năm tài chính 2022, nhu cầu sử dụng thép của nước này ước tăng 11,5%. Điều này đến từ việc Chính phủ Ấn Độ đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lần gần nhất tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép của Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, vượt ngưỡng 10% là vào giai đoạn 2010 – 2011 khi nước này áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

ICRA cũng cho biết với việc mức chi tiêu đầu tư của Chính phủ Ấn Độ trong năm tài chính 2024 sẵn sàng tăng thêm 37% so với năm 2023, nhu cầu sử dụng thép của nước này trong năm tài chính 2024 sẽ đạt khoảng 7-8% (so với mức 6-7% được dự báo trước đó).

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương, ông Koushik Chatterjee - Giám đốc tài chính của Tata Steel cho biết giống như thị trường quốc tế "Ngành công nghiệp thép Ấn Độ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022 nhưng dự báo mức tiêu thụ thép trên thị trường nội địa Ấn Độ sẽ tăng trở lại kể từ thời điểm này." Tata Steel là một trong 10 tập đoàn sản xuất thép lớn nhất thế giới hiện nay.

Ông Koushik Chatterjee nhận định những điều tồi tệ nhất với ngành thép toàn cầu đã đi qua, giá thép thế giới có thể đã qua vùng đáy và có khả năng phục hồi kể từ năm nay trong bối cảnh Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế, thị trường châu Âu dần ổn định sau 1 năm bùng phát xung đột Nga – Ukraine và thị trường tại Hoa Kỳ dần được cải thiện. Hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc cũng đang được đánh giá phục hồi tích cực

Với mức tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép ấn tượng, Ấn Độ có thể trở thành thị trường tiêu thụ thép tiềm năng đối với nhiều doanh nghiệp trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Đáng chú ý, dữ liệu sơ bộ của Uỷ ban Hỗn hợp (JPC) của ngành công nghiệp thép Ấn Độ cho thấy Ấn Độ đã chuyển từ nước xuất khẩu ròng sang nhập khẩu ròng thép trong năm tài chính 2022, chủ yếu do giá thép nhập khẩu thấp hơn đáng kể so với giá thép nội địa Ấn Độ.

Các quốc gia cung ứng thép lớn nhất cho Ấn Độ hiện là Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Việt Nam. Đáng chú ý, Nga và Việt Nam đã vượt qua Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc) lần lượt nổi lên trở thành nhà xuất khẩu thép lớn thứ 4 và thứ 5 vào thị trường Ấn Độ. Trong đó, lượng thép được Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đạt 0,31 triệu tấn (tăng 6,1 lần) và từ Việt Nam đạt 0,286 triệu tấn (tăng hơn gấp 4 lần) so với cùng kỳ trong năm tài chính 2021.

Dữ liệu của Ấn Độ cho thấy phần lớn thép được Ấn Độ nhập khẩu từ Việt Nam trong những tháng vừa qua là thép cuộn/dải cán nóng (0,177 triệu tấn). Đây là những mặt hàng mới mà Ấn Độ chưa nhập khẩu từ Việt Nam trong năm tài chính 2021/2022. Ngoài ra, phần lớn lượng tôn/tấm lợp mạ kẽm được Ấn Độ nhập khẩu là đến từ Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Ấn Độ hiện là thị trường xuất khẩu thép lớn thứ 3 của Việt Nam (chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu), xếp sau thị trường ASEAN (chiếm 33%) và Liên minh châu Âu (chiếm 19%).

Quỳnh Trang