Phát triển ngành Phân bón chất lượng cao: Cần có chính sách ưu đãi vốn vay trong giai đoạn đầu tư xây dựng dự án

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5367/VPCP-KTN ngày 04/08/2010, về xây dựng quy hoạch sản xuất, kinh doanh phân bón chất lượng cao và củng cố đổi mới hệ thống đại lý bán lẻ, n

Theo báo cáo của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, hiện nay nước ta có gần 50 nhà máy sản xuất phân NPK nhưng chỉ có một số nhà máy có công nghệ tạo hạt hơi nước như, Công ty Việt Nhật, Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ, Công ty Phân bón Miền Nam, Công ty CP Quốc tế Năm Sao và Công ty Baconcò đang sản xuất phân NPK bằng công nghệ USP của Pháp, còn ngoài ra đều sản xuất bằng phương pháp thủ công và công nghệ Trung Quốc. Trong khi đó, tại các nước trên thế giới có khoảng 30 - 35% công ty sản xuất phân bón đã chuyển sang dùng công nghệ tiên tiến sản xuất phân hỗn hợp (NPK) chất lượng cao, phân hữu cơ, phân chuyên dùng như công nghệ tạo hơi nước, công nghệ lò cao và công nghệ hợp lý hóa hóa học. Bên cạnh đó, họ thường xuyên quảng bá tuyên truyền cho nông dân hiểu biết về xu thế sử dụng phân bón chất lượng cao, phân hữu cơ, phân chuyên dùng trong thế kỷ XXI. 

Theo ông Lưu Hoàng Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương, để tiến tới xây dựng hệ thống sản xuất phân bón chất lượng cao, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng trong nước, đồng thời, đảm bảo thị trường phân bón trong nước ổn định, không có tình trạng “sốt” hàng, hàng kém chất lượng, thì cần nâng cao năng lực quản lý của Nhà nước về triển khai thực thi các văn bản pháp luật liên quan, cần sớm ban hành Luật Phân bón và cần có chính sách ưu đãi vốn vay trong giai đoạn đầu tư xây dựng dự án sản xuất. Ông Lương Trí Ngọc, Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho rằng, cần tăng cường sự phối hợp giữa các cấp bộ, ngành về phòng chống tội phạm trong sản xuất, nhập khẩu và lưu thông phân bón. 

Được biết, Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và hệ thống phân phối mặt hàng phân bón giai đoạn 2010 - 2020, có xét đến năm 2025, tổng vốn đầu tư cho cả hai hệ thống trong giai đoạn này vào khoảng 56.872 tỷ đồng.

  • Tags: