Những thay đổi chấn động nếu trợ lý trọng tài VAR xuất hiện (tiếp theo)

Đã sáu năm kể từ khi VAR (Video Assistant Referee), trợ lý trọng tài xuất hiện trong bóng đá. Dù có nhiều tranh cãi, nó đã hiện diện và trở thành một phần không thể thiếu được của bóng đá hiện đại. Nếu VAR xuất hiện sớm hơn, có thể sẽ không có “Những kẻ bất khả chiến bại” Arsenal mùa giải 2003-04 và Barca không thể có cú ăn ba lịch sử mùa bóng 2008-2009.

Quả phạt đền làm nên “Những kẻ bất khả chiến bại”

"Những kẻ bất khả chiến bại" của Arsenal mùa giải 2003-04 đã được ghi vào lịch sử bóng đá Anh vì bất bại cả mùa giải Premier League, một thành tích chỉ sánh được với Preston North End, đội bất bại trong mùa giải Football League đầu tiên năm 1888- 1889. Mùa giải 2003-04 cũng là mùa giải cuối cùng Arsenal vô địch quốc nội đến nay. Đội bóng của Arsene Wenger có thể đã không thể vượt qua chuỗi bất bại vài tuần đầu tiên nếu có VAR cách đây khoảng 20 năm.

Arsenal đã có khởi đầu mùa giải tuyệt vời khi giành chiến thắng trong 4 trận mở màn. Trận thứ 5, Pháo thủ tiếp Portsmouth, đội mới được thăng hạng Premier League lần đầu tiên trong lịch sử sau khi Harry Redknapp dẫn dắt họ đến chức vô địch First Division.

phạt đền
Những quả phạt đền làm nên "Những kẻ bất khả chiến bại" Arsenal Premier League 2003-04

Trước đó, Pompey đã thắng cả hai trận sân nhà và hòa hai trận sân khách trước khi đến làm khách trên sân Highbury. Họ đang xếp vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Cựu tiền đạo Tottenham Hotspur, Teddy Sheringham đã gây sốc cho Pháo thủ khi đưa Portsmouth dẫn trước ở phút 26, nhưng đoàn quân của Wenger đã được đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát ở phút 40 từ chấm phạt đền.

Cầu thủ chạy cánh Robert Pires của Arsenal xông vào vòng cấm, vượt qua hậu vệ Dejan Stefanovic trước khi ngã. Trọng tài Alan Wiley chỉ tay vào chấm phạt đền và Thierry Henry bước lên gỡ hòa. Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-1.

Những gì có thể đã xảy ra? Các đoạn video phát lại cho thấy Pires đã chủ động tiếp xúc, di chuyển và va vào Stefanovic mà không bị hậu vệ nào cản phá.

Nếu có VAR quả phạt đền chắc chắn sẻ bị hủy và Pires cũng có thể đã bị phạt thẻ.

Stefanovic nói rằng sau đó Pires đã nói lời xin lỗi. “Sau trận đấu, Pires xin lỗi tôi và nói "Đó không phải quyết định của tôi, đó là của trọng tài, tôi có thể làm gì?".

Nếu không có quả đá phạt đền đó, Arsenal có thể đã không thể đưa trận đấu về vạch xuất phát và có kết quả chung cuộc 1-1. Và với một Pompey đang hưng phấn và có phong độ tốt vẫn đang thi đấu thăng hoa trong mùa giải, họ có thể đã giành được chiến thắng. Và “Những kẻ bất khả chiến bại” có thể chưa bao giờ tồn tại, mùa giải bất bại của họ đã không thể kết thúc trước 3 vòng đấu với thành tích bất bại 38 trận đấu.

Cho dù Arsenal vô địch Premier League với 11 điểm ở mùa giải 2003-04, quả phạt đền năm nào cũng đã khiến họ mất đi danh dự của đội bóng bất khả chiến bại cho đến ngày nay.

Champions League 2008-09: Trọng tài giúp Barca vào chung kết 

Chelsea đã bị Barcelona loại ở trận lượt về bán kết Champions League nhờ luật bàn thắng sân khách sau trận hòa 1-1 tại Stamford Bridge. (Trận lượt đi kết thúc với tỷ số 0-0.) Đây là trận đấu trọng tài Tom Henning Ovrebo đã đưa ra một loạt quyết định gây tranh cãi nhất trong lịch sử giải đấu, hầu hết trong số đó là các quyết định chống lại Chelsea, một nhóm cầu thủ The Blues đã chửi bới Ovrebo sau tiếng còi chung cuộc. Sau trận đấu, những lời đe dọa tính mạng từ người hâm mộ khiến ông phải chuyển khách sạn, trốn khỏi Vương quốc Anh vì sự an toàn của bản thân.

Có ba sự cố quan trọng đã khiến Chelsea nổi giận.

Trận lượt về Champion League, đội bóng Chelsea của Carlo Ancelotti đã dẫn trước ở phút thứ chín nhờ công của Michael Essien. Phút 23, cầu thủ chạy cánh Florent Malouda di chuyển vào vòng cấm, sức ép của hậu vệ phải Dani Alves của Barca khiến anh ngã. Ovrebo đã cho Chelsea hưởng một quả đá phạt ở rìa vòng cấm. Các đoạn video phát lại sau đó cho thấy pha cản phá diễn ra trong vòng cấm và lẽ ra đó phải là một quả phạt đền.

Chelsea lẽ ra được hưởng thêm một quả phạt đền nữa trong hiệp hai khi bóng đập vào cánh tay dang rộng của Gerard Piqué khi tiền đạo Nicolas Anelka cố gắng đưa bóng vượt qua hậu vệ này.

Ovrebo không đưa ra quyết định nào và trận đấu chuyển sang phút bù giờ khi Chelsea vẫn đang dẫn trước 1-0. Tuy nhiên, Andres Iniesta ghi bàn ở phút bù giờ thứ ba đưa Barca vượt lên dẫn trước về bàn thắng sân khách.

Thậm chí, ở giai đoạn cuối trận, Chelsea còn bị trọng tài từ chối một quả phạt đền khác khi Samuel Eto'o giơ tay cản phá cú sút của Ballack.

phạt đền
Nhờ quyết định của trọng tài Barcelona đã thắng trận lượt về, trước khi lên ngôi vô địch Champion League 2008-09

Sau tiếng còi chung cuộc, các cầu thủ và nhân viên Chelsea mất bình tĩnh, cả trên sân lẫn trên băng ghế dự bị, trong khi người hâm mộ vô cùng phẫn nộ. Tiền đạo Didier Drogba bị cấm thi đấu 3 trận phải hạn chế đối đầu với trọng tài, trong khi hậu vệ Jose Bosingwa bị treo giò 2 trận. Ballack, người đã đuổi theo Ovrebo và hét vào mặt anh ta để phản đối quyết định quả phạt đền thứ ba, bằng cách nào đó đã thoát khỏi án phạt từ UEFA.

Những gì có thể đã xảy ra? Có vẻ như Ovrebo đã có một lựa chọn dễ dàng bằng cách thực hiện quả đá phạt trực tiếp ở rìa vòng cấm. VAR sẽ xử lý pha phạm lỗi với Malouda diễn ra trong vòng cấm bằng một quả phạt đền. Sau bàn mở tỷ số sớm của Essien, Chelsea có thể đã dẫn trước 2 bàn khi trận đấu trôi qua được 1/4 thời gian.

Ở quả phạt đền thứ hai, đó là tình huống dùng tay chơi bóng. Piqué đã giơ tay lên và tạo ra một rào cản rõ ràng khiến Anelka không thể vượt qua anh ta. Cũng có ý kiến cho rằng cầu thủ Barcelona đáng lẽ phải bị đuổi khỏi sân vì Anelka lẽ ra đã vượt qua Pique và bóng sẽ đi thẳng vào khung thành. VAR sẽ can thiệp để thông báo cho Ovrebo rằng một quả phạt đền khác đã bị bỏ lỡ. Và Chelsea có thể đã ghi 3 bàn thắng.

phạt đền
 Ballack, người đã đuổi theo Ovrebo và hét vào mặt anh ta để phản đối quyết định quả phạt đền thứ ba

Nếu quả phạt đền thứ ba được thực hiện khi Eto'o giơ cao cánh tay của mình cố gắng cản phá cú sút của Ballack, điều đó sẽ mang lại cho Chelsea cơ hội giành chiến thắng. The Blues lẽ ra phải chơi trận chung kết tại Stadio Olimpico ở Rome. Thay vào đó, họ đã bị loại.

Trọng tài Ovrebo, người đã nghỉ hưu vào năm 2010, nói với Marca vào năm 2018: “Tôi chịu trách nhiệm về những quyết định đã được đưa ra và chúng tôi có thể lập luận rằng, nếu tôi có quyết định khác, có lẽ Chelsea đã đủ điều kiện tham dự trận chung kết”. Tôi đã đưa ra những quyết định và chúng không phải là quyết định tốt nhất. Có những ngày bạn không đạt được phong độ như đáng lẽ phải có. Tôi không thể tự hào về màn trình diễn đó."

Sau đó, Barcelona tiếp tục đánh bại Manchester United với tỷ số 2-0 trong trận chung kết, cắt đứt chuỗi vô địch Champions League liên tiếp của Sir Alex Ferguson. Chiến thắng này cũng giúp tạo dựng nên HLV Pep Guardiola, người đã giành cú ăn ba Champions League, LaLiga và Copa del Rey trong mùa giải đầu tiên làm huấn luyện viên.

Không ai có thể cho rằng Guardiola sẽ không đạt được mức độ thành công trong sự nghiệp nếu Chelsea vào chung kết này thay vì Barca, xét cho cùng, ông ấy đã có hai danh hiệu trong sự nghiệp cầm quân của mình. (Còn tiếp)

Hưng Nguyên