PC Lai Châu: Đảm bảo an toàn cho nền tảng số

Tại PC Lai Châu, hệ thống thông tin luôn hoạt động an toàn, ổn định, không ghi nhận sự cố tấn công mạng.

Trong quá trình chuyển đổi số (CĐS) của Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu), an toàn thông tin (ATTT) là yếu tố xuyên suốt, mang tính quyết định cho sự thành công của công tác CĐS. Tại PC Lai Châu hệ thống thông tin luôn hoạt động an toàn, ổn định, không ghi nhận sự cố tấn công mạng.

Các cuộc tấn công mạng gia tăng

Với một xã hội số, một nền kinh tế số, toàn bộ hoạt động của con người được chuyển lên môi trường mạng, tạo ra thách thức vô cùng lớn cho những người chịu trách nhiệm về an toàn, an ninh mạng. Chỉ cần một sự cố an toàn, an ninh mạng nghiêm trọng có thể làm ngưng trệ chương trình chuyển đổi số của cả một ngành, một doanh nghiệp.

Theo thống kê trên thế giới hiện nay trên không gian mạng, trung bình có khoảng 1000 cuộc tấn công được ghi nhận trong một giây và hơn 300 mã độc được tạo ra trong thời gian một phút, phát hiện 40 điểm yếu lỗ hổng mỗi ngày. Tội phạm mạng là mối đe dọa lớn nhất với tổ chức trên toàn thế giới. Số hóa thông tin và kết nối mạng đã tạo ra nhiều thuận lợi và thách thức lớn cho người dân và Doanh nghiệp trong hoạt động trực tuyến.

Công ty Điện lực Lai Châu
Vận hành hệ thống SCADA tại trung tâm điều khiển xa Lai Châu

Đảm bảo an toàn thông tin

Đây là nhiệm vụ được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đặt ra ngay khi khởi động tiến trình CĐS. Một loạt các biện pháp được tổ chức nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ ATTT.

Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty được giao vận hành trên 40 phần mềm, các thiết bị điện thực hiện đo xa, thao tác tự động phục vụ SXKD trên các lĩnh vực.

Thấy rõ được tầm quan trọng công tác ATTT, PC Lai Châu triển khai giao quyết định nhân sự chuyên trách ATTT của Công ty trực thuộc Phòng Viễn thông & Công nghệ thông tin thực hiện triển khai các biện pháp rà soát các hệ thống, nâng cấp các thiết bị bảo vệ cho hệ thống VT&CNTT. Xây dựng phương án ứng cứu hệ thống VT&CNTT và tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTT mạng; Cập nhật liên tục các thông tin, cảnh báo ATTT từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) trên các nhóm ATTT trực tuyến.

Thực hiện công tác đào tạo, nâng cao ý thức, nhận biết về ATTT đến từng CBCNV trong toàn PC Lai Châu và thực hiện ký cam kết đảm bảo ATTT song hành với công tác an toàn điện (một nhiệm vụ quan trọng hàng năm đảm bao an toàn trong ngành Điện).

Các biện pháp đảm bảo an toàn đối với người dùng (CBCNV) khi tham gia hệ thống, môi trường số trong hoạt động SXKD qua các hình thức học trực tuyến trên hệ thống Eleaning; Ban hành sổ tay ATTT; Các văn bản phổ biến trên hệ thống văn phòng số (Doffice); Các nhóm Zalo nội bộ trong PC Lai Châu và các đơn vị trực thuộc đến từng CBCNV. Nâng cao nhận thức các mối nguy hiểm, nguy cơ gây mất ATTT khi sử dụng các thiết bị máy tính kết nối mạng, điện thoại, máy tính bảng…tương tác trên không gian mạng.

Đánh giá việc tuân thủ ATTT

Đây là một trong những biện pháp thường xuyên được thực hiện nhằm đánh giá, kiểm tra ATTT hệ thống máy tính và mạng nội bộ tại PC Lai Châu và các đơn vị trực thuộc, đưa ra các cảnh báo tuân thủ tới từng CBCNV nghiêm túc thực hiện, có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân cũng như thông tin của PC Lai Châu, luôn tuân thủ các quy định về ATTT.

Đối với các hệ thống thông tin trọng yếu: Hệ thống quản lý khách hàng (CMIS); Quản lý tài chính kế toán (ERP); Trung tâm điều khiển xa (OT); Công tác thanh toán trực tuyến liên kết với các ngân hàng, thực hiện các giao dịch trực tuyến với khách hàng được xác định cần đảm bảo ATTT ở mức cao nhất.

PC Lai Châu
Diễn tập xử lý sự cố đường truyền viễn thông năm 2023

Thông suốt hệ thống đường truyền

Bên cạnh đó, để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng, đặc biệt trong mùa mưa bão; PC Lai Châu đã chủ động, sớm lập phương án vận hành hệ thống VT&CNTT năm 2023; tiến hành duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, trang thiết bị vật tư nhằm ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo hệ thống đường truyền thông suốt; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Với sự chủ động triển khai các giải pháp, PC Lai Châu đảm bảo ATTT, dữ liệu, đồng thời sẵn sàng ứng phó với các sự cố ATTT xảy ra, góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi số, giúp nâng cao năng lực điều hành lưới điện và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao; đồng thời cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất trong môi trường số.

Hà Thái – PC Lai Châu