Petrolimex (PLX): Lợi nhuận năm nay có thể tăng gấp 2 lần, đa dạng hoá sản phẩm tại cửa hàng xăng dầu

Lợi nhuận năm nay của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam được nhận định có thể tăng gấp đôi năm 2022 nhờ việc thoái vốn thành công khỏi Ngân hàng PG Bank và hoạt động kinh doanh các sản phẩm xăng dầu thuận lợi.

Lợi nhuận năm 2023 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có thể tăng gấp 2 lần

Tăng trưởng nhu cầu xăng dầu
(Nguồn: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, VCBS)

Vietcombank Securities (VCBS) vừa dự báo lợi nhuận trước thuế năm nay của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (mã cổ phiếu PLX – sàn HoSE) đạt 4.905 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với mức thực hiện của năm ngoái.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 133.100 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương 41% kế hoạch cả năm. Nhưng nhờ tiết giảm chi phí trong quá trình kinh doanh và ghi nhận doanh thu tài chính tăng gần 30%, giúp lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này tăng hơn 550% so với cùng kỳ năm 2022, lên hơn 1.500 tỷ đồng (tương đương 58% kế hoạch năm nay).

Biên lợi nhuận Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
(Nguồn: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, VCBS)

Theo đánh giá của VCBS, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam năm nay diễn ra thuận lợi khi nguồn cung xăng dầu trong nước ổn định, không còn rủi ro gián đoạn bất ngờ. Để đề phòng cho những rủi ro gián đoạn nguồn cung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải gia tăng nhập khẩu và mua từ hai nhà máy lọc dầu trong nước tăng 10% -15% so với năm 2022. Đồng thời, phải tăng lượng nhập khẩu để đảm bảo sẽ bù đắp được nguồn cung xăng dầu thiếu hụt khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hiện cho biết đã có nguồn cung nhập khẩu dự phòng trong trường hợp nguồn cung của NSRP bị gián đoạn với giá xăng nhập cạnh tranh để tiết kiệm chi phí, và đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.

Hoạt động kinh doanh của tập đoàn này cũng được hưởng lợi từ việc nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu Jet A1 tăng lên khi ngành hàng không Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực trong năm nay. Trong nửa đầu năm nay, tiêu thụ sản phẩm nhiên liệu bay Jet A1 tại Việt Nam đã tăng tới 36% so với cùng kỳ năm ngoái khi các hoạt động hàng không phục hồi mạnh. Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA) dự báo, vận chuyển hàng khách nội địa tại Việt Nam trong năm nay sẽ đạt 103% so với năm 2019.

Doanh thu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
(Nguồn: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, VCBS)

Ngoài ra, sản phẩm nhựa đường của Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (mã cổ phiếu PLC - sàn HNX) – công ty con của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhiều từ việc Chính phủ đang quyết liệt đẩy nhanh các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như cao tốc, cầu… 

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hiện đứng đầu thị trường trong mảng kinh doanh hóa dầu với lợi thế về mạng lưới kho bãi, năng lực sản xuất, và kinh nghiệm thực hiện thầu lâu năm.

Xem thêm: "Ngân hàng Nam Á vừa công bố kế hoạch chuyển sang sàn HoSE, cổ phiếu NAB lên cao nhất 2 năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Gia tăng kinh doanh các hoạt động phi xăng dầu tại các cửa hàng

Đáng chú ý, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang tập trung triển khai chiến lược gia tăng kinh doanh các hoạt động phi xăng dầu trên mỗi cửa hàng xăng dầu. Cụ thể, tập đoàn này và hãng xe điện VinFast đã chính thức khai trương dịch vụ sạc xe điện tại 10 cửa hàng xăng dầu đầu tiên.

Bên cạnh đó, kể từ tháng 10/2022, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã cùng với đối tác chiến lược nước ngoài là Tập đoàn ENEOS (Nhật Bản) triển khai dịch vụ tiện ích rửa xe, sửa chữa bảo dưỡng ô tô theo các tiêu chuẩn và công nghệ hiện đại, tích hợp tại một số cửa hàng xăng dầu. ENEOS hiện là cổ đông chiến lược nắm 13% vốn điều lệ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Số lượng cửa hàng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam
(Nguồn: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, VCBS)

Trong thời gian tới, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ đẩy mạnh tận dụng lợi thế sở hữu số lượng lớn cửa hàng xăng dầu trực tiếp thuộc sở hữu và quản lý (COCO) tại các vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố (đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) để mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ sạc xe điện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như kinh doanh các sản phẩm - dịch vụ khác ngoài nhóm sản phẩm xăng dầu.

Trong năm nay, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phát triển theo phương thức tập trung vào kênh bán lẻ. Đây là phương thức mang lại lợi nhuận chính của doanh nghiệp dựa trên lợi thế thương hiệu, hệ thống rộng khắp các tỉnh thành. Tập đoàn này đặt trọng tâm việc sửa chữa và phát triển mới cửa hàng xăng dầu. Dự kiến xây dựng mới 76 cửa hàng xăng dầu với giá trị đầu tư là 360 tỷ đồng, cải tạo nâng cấp cửa hàng 470 cửa hàng với giá trị đầu tư khoảng 950 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thoái vốn thành công tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (Ngân hàng PG Bank, mã cổ phiếu PGB – sàn UPCoM) với việc thu về 2.568 tỷ đồng sẽ giúp tăng cường năng lực tài chính của tập đoàn này.

Khoản thu nhập tài chính này có khả năng sẽ được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hạch toán vào quý 3/2023, ngay sau khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 7/9, cổ phiếu PLX đạt 39.350 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu PLX đã tăng gần 24%.

Quỳnh Trang