Phân bón Văn Điển: Đổi mới toàn diện, giữ vững chất lượng, uy tín và thương hiệu trong hội nhập quốc tế

Nhờ hoạt động đổi mới, sáng tạo với hàng trăm sáng kiến, cải tiến, mà điển hình là 6 bằng sáng chế, giải pháp hữu ích được nhà nước công nhận đã giúp Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển (VAFDCO) đứ

Bước nhảy lịch sử

Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển vốn là doanh nghiệp sản xuất phân bón công nghệ lạc hậu do Trung Quốc giúp đỡ xây dựng từ năm 1960, phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc, thiết bị và nhiên liệu than cok nhập ngoại nên có thời gian bị đe dọa phải đóng cửa nhà máy.

VAFDCO đã có bước chuyển mang tính lịch sử từ việc sử dụng máy móc thiết bị, công nghệ sử dụng than cok nhập ngoại sang chạy bằng than antraxit và máy móc nội địa.

Tiếp đến, đơn vị đã cải tạo lò cao nâng công suất lên 10 lần ban đầu, giảm tiêu hao nhiên liệu, điện năng trên 60%.

Một tiến bộ khoa khọc kỹ thuật không thể không nhắc tới nữa đó là việc chuyển từ sử dụng nguyên liệu quặng apatit loại 1 chất lượng cao sang sử dụng quặng loại 2 chất lượng thấp, nhưng vẫn sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đầy sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhờ đầu tư, áp dụng nhiều tiến bộ về khoa khọc kỹ thuật, hiện Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ, được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội kiểm tra, được Bộ TN-MT ra quyết định đưa ra khỏi danh sách (trong Quyết định số 64 của Thủ tướng Chính phủ) theo Quyết định số 131/QĐ-BTNMT ngày 25/01/2006.

Trong xử lý chất thải rắn: Những năm trước đây, trong quá trình sản xuất, Công ty phải loại bỏ 30-35% lượng quặng mịn. Nhưng gần đây, do áp dụng các sáng chế và công nghệ, VAFDCO đã thu hồi và sử dụng toàn bộ quặng mịn nên không còn chất thải rắn thải ra ngoài môi trường.

Với xử lý nước thải, Công ty đã áp dụng các tiến bộ khoa khọc kỹ thuật xử lý nước thải và tận dụng lại đưa vào sản xuất (hiện tại trên 95% nước thải được đưa trở lại sản xuất sau khi đã được xử lý; Công ty đang tập trung tiến hành các biện pháp tiến tới tuần hoàn 100% nước thải). Tiêu chí thứ 3 là khí thải, hiện DN đã xử lý 100% trước khi thải ra môi trường.

Trả lời phỏng vấn báo chí về lĩnh vực sản xuất phân bón với vấn đề bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển, ông Hoàng Văn Tại nhấn mạnh: “Là doanh nghiệp phân bón thuộc lĩnh vực hóa chất, lại đóng trên địa bàn Thủ đô, chúng tôi hoàn toàn ý thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo môi trường. Ngay từ những năm 1980 - 1990, khi chưa có Luật Môi trường, Công ty đã tập trung nhiều biện pháp vào công tác này.

Từ một doanh nghiệp có nhiều yếu tố nguy hại như bụi, khí độc và phải thải bỏ 30 - 35% nguyên liệu vụn, 44 m3 nước thải/tấn sản phẩm; nay nhờ hoạt động đổi mới sáng tạo, VAFDCO đã xử lý triệt để môi trường, tái sử dụng nguyên liệu vụn, tuần hoàn nước, triệt tiêu hoàn toàn chất thải rắn và nước thải, mang lại một nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và giúp doanh nghiệp đứng vững khi sản phẩm phân bón Văn Điển luôn là sản phẩm chủ lực trên địa bàn Thủ đô trong những năm qua”.

Sản phẩm với các đặc tính nổi trội

Phân lân Văn Điển không phải là phân hóa học. Nguyên liệu để sản xuất lân Văn Điển hoàn toàn là quặng, khoáng thiên nhiên. Trong quá trình chế biến sản phẩm tuyệt đối không sử dụng hóa chất và biện pháp hóa học mà chỉ dùng phương pháp vật lý để chuyển khoáng thiên nhiên từ dạng kết tinh khó tan sang dạng vô định hình không tan trong nước, nhưng tan tốt trong môi trường dịch do rễ cây tiết ra, vì vậy phân lân Văn Điển không bị rửa trôi do khí hậu, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng từ đầu vụ đến cuối vụ, nếu cây trồng chưa hút hết có thể tồn tại lại đến mùa sau.

Phân có các đặc tính ưu việt như tan chậm, cây dùng đến đâu thì phân giải đến đó để rễ cây hút được, ngoài chất lân P2O5 có thành phần và tỷ lệ 15 - 17% lân dễ tiêu tương đương như các loại phân lân khác, nó còn cung cấp tới 17 yếu tố dinh dưỡng trung và vi lượng.

Bón 1 kg lân loại này còn có tác dụng khử chua, cải tạo đất tương đương 0,5 kg vôi bột, có tới 98% dinh dưỡng hữu ích chứa trong sản phẩm được cây sử dụng, đặc tính này không có ở các phân lân khác.

Đặc biệt, trên nền phân lân nung chảy, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã hợp tác với các nhà khoa học nghiên cứu và phối chế với đạm, kali bằng công nghệ vo viên 3 màu bọc đạm đã giúp cho các thành phần dễ tan này ít bị trôi rửa, bay hơi, tạo nên sản phẩm Phân đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dụng với 64 chủng loại cho từng loại cây, đồng đất, cây trồng khác nhau với đầy đủ 19 yếu tố dinh dưỡng giúp nâng cao năng suất, chất lượng, tăng cường khả năng chống chịu của cây với các điều kiện bất lợi của sâu bệnh, môi trường, khí hậu.

Vì không phải là phân hóa học nên phân bón Văn Điển rất phù hợp với canh tác nông sản an toàn theo hướng Viet GAP và Global GAP. Nhiều nước trên thế giới đã xếp lân Văn Điển vào loại phân hữu cơ cho nông nghiệp thân thiện môi trường. Điều khác biệt nhất của các loại phân bón Văn Điển là không chỉ cung cấp cho cây trồng 3 yếu tố dinh dưỡng đa lượng là N-P-K mà đồng thời cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng trung và vi lượng là canxi, magiê, silic, lưu huỳnh, kẽm, đồng, bo, côban… Theo kết quả phân tích của một số nước nhập khẩu phân lân Văn Điển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan… cho thấy, trong phân bón Văn Điển có tới trên 19 chất dinh dưỡng đa, trung và vi lượng. Tất cả các chất đều ở dạng dễ tiêu, cây hút được dễ dàng.

Hơn nửa thế kỷ cho một thương hiệu

Nếu như ở năm đầu thành lập 1963, Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển chỉ có công suất ban đầu là 20.000 tấn phân lân nung chảy/năm, thì đến nay, sau hơn nửa thế kỷ không ngừng phát triển,VADFCO đã hoạt động sản xuất kinh doanh với vốn điều lệ trên 270 tỷ đồng, công suất đạt 450.000 tấn/năm, trong đó: 300.000 tấn phân lân nung chảy và 150.000 tấn phân NPK. Sản phẩm Lân nung chảy đã được bạn hàng quốc tế đánh giá cao, là một trong số ít sản phẩm phân bón Made Vietnam được bạn hàng tín nhiệm xuất khẩu cho các thị trường khó tính như như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Úc… với hàng vạn tấn/năm. Công ty cũng đã đạt được rất nhiều thành tích như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 1999), Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2000), Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập, Huy chương Vàng hội chợ nông nghiệp quốc tế; giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Quả cầu Vàng, Bông lúa vàng Việt Nam, Vifotec; Nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu nổi tiếng,…; và sở hữu 06 bằng độc quyền sáng chế - giải pháp hữu ích. Trong 4 năm gần đây, Công ty là doanh nghiệp phân bón duy nhất được các tổ chức vinh danh: Top 10 thương hiệu Việt 2011, top 10 sản phầm vàng Việt Nam 2012, Top 10 hàng chất lượng cao và dịch vụ hoàn hảo 2013, Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo 2014 do Bộ KH-CN và Đài tiếng nói Việt Nam bình chọn. Ngày 15/10/2013, kỷ niệm 50 năm ngày khánh thành, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Năm 2014, VAFDCO được Bộ KH-CN và Đài Tiếng nói Việt Nam bình chọn vinh danh là “Doanh nghiệp Việt Nam đổi mới - sáng tạo” và vinh dự được lọt vào Top 10 Doanh nghiệp đổi mới - sáng tạo hàng đầu trong cả nước với truyền thống hơn 50 năm phấn đấu, đổi mới để tồn tại, phát triển của Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển, làm vẻ vang một thương hiệu Việt nổi tiếng trong nước và quốc tế, đã cùng đồng hành với bà con nông dân trên đồng ruộng nước nhà: “Phân bón Văn Điển - thau chua rửa mặn, bồi bổ đất Việt Nam”.