Phần lớn giới đầu tư nhận định giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này

Phần lớn giới đầu tư và các chuyên gia phân tích nhận định giá vàng trong tuần này sẽ tiếp tục tăng lên tkhi giá vàng đã được giữ vững trên ngưỡng 1.800 USD/ounce trong tuần trước.
Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 7, 8 và 9/7/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 9/7), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.807,90 USD/ounce. Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới đã tăng 1,1% và được neo trên ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce. Điều này đã tạo sự hưng phấn trên thị trường và củng cố kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần này của giới đầu tư.

Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

 

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 16 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 12 chuyên gia chiếm 75% tổng số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 2 chuyên gia dự báo giá vàng sẽ giảm xuống, tương đương với số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 902 nhà đầu tư cho thấy 550 nhà đầu tư tương đương 61% tổng số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 20% số nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. 19% số nhà đầu tư còn lại dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch sắp tới.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Hầu hết nhà phân tích đều cho rằng giai đoạn tích lũy của giá vàng sau đợt bán tháo mạnh hồi cuối tháng 6 vừa qua có thể sắp kết thúc. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng nhấn mạnh thị trường vàng đang đối mặt với một số điều không chắc chắn, bao gồm việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) thay đổi mục tiêu lạm phát xuống mức trung bình 2% trong trung hạn, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giảm lãi suất, lợi suất trái phiếu giảm mạnh và các thị trường chứng khoán giảm điểm.

Ông Eugen Weinberg, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hoá tại ngân hàng Commerzbank (Đức), nhận định “Đúng là vàng đang neo trên ngưỡng 1.800 USD/ounce nhưng không có bất kỳ động lực rõ ràng nào trên thị trường lúc này”.

Theo ông Eugen Weinberg, giá vàng có thể phải tiếp tục củng cố ở mức hiện tại trước khi thu hút thêm động lực để bật tăng vững chắc hơn.

Trong khi đó, ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại ngân hàng Saxo Bank (Đan Mạch), cho biết vẫn tiếp tục lạc quan về triển vọng giá vàng trong ngắn hạn.

Ông Nicholas Frappell, tổng giám đốc toàn cầu tại hãng giao dịch vàng ABC Bullion (Australia), cũng giữ quan điểm lạc quan về giá vàng và dự báo vàng có thể tăng lên mức 1.820 USD/ounce nếu như ngưỡng hỗ trợ 1.790 USD/ounce được giữ vững.

"Vàng vẫn đang trong giai đoạn tích lũy sau đợt giảm gần đây. Nhưng xu hướng phục hồi đã bắt đầu rõ ràng hơn", theo ông Nicholas Frappell.