Phát huy vai trò kinh tế tập thể trong tiêu thụ nông sản, hàng công nghiệp và cung ứng vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp

Tiếp theo Chương trình phối hợp hoạt động về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong lĩnh vực Công Thương giai đoạn 2009 - 2010, mục tiêu của Kế hoạch phối hợp hoạt động giai đo

Ngày 31/5/2010, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Tiến Quân đã chủ trì Lễ ký Kế hoạch phối hợp hoạt động giai đoạn 2010 - 2011. Đây là một trong những hoạt động của Bộ Công Thương nhằm thực hiện Nghị quyết 18/NQ-CP ngày 06/4/2010 của Chính phủ về những giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010 và Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 06/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020".

Theo Kế hoạch, trong giai đoạn 2010 - 2011, hai Cơ quan sẽ phối hợp thực hiện 7 nội dung công tác cơ bản, đó là:

1. Công tác tuyên truyền và thông tin. Hai Cơ quan sẽ phối hợp phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thương mại và vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong lĩnh vực TM - DV, nhất là tại địa bàn nông thôn, miền núi; tuyên truyền, giới thiệu các mô hình HTX, liên hiệp HTX hoạt động có hiệu quả; đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin về kinh tế tập thể; cập nhật thông tin liên quan đến các hoạt động của kinh tế tập thể trong lĩnh vực TM - DV trên website của hai Cơ quan.

2. Đánh giá thực trạng kinh tế tập thể trong lĩnh vực TM - DV. Các đơn vị đầu mối sẽ hướng dẫn, chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể (bao gồm cả hoạt động TM - DV trong các HTX công nghiệp - TTCN), từ khi thực hiện Luật HTX 2003 đến nay và đề ra phương hướng, giải pháp phát triển đến năm 2015; tổ chức các đoàn công tác đi nghiên cứu, điều tra, khảo sát về tổ chức, hoạt động của các HTX, liên hiệp HTX tại một số địa phương.

3. Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với kinh tế tập thể trong lĩnh vực TM - DV. Hai bên sẽ phối hợp rà soát cơ chế, chính sách đối với kinh tế tập thể trong lĩnh vực TM - DV đã ban hành và đánh giá kết quả thực hiện;  đồng thời, nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và bộ, ngành bổ sung theo thẩm quyền của Bộ Công Thương nhằm khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tập thể; hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế tập thể được thụ hưởng các chính sách khuyến khích ưu đãi về phát triển, quản lý hạ tầng thương mại, tiêu thụ nông sản, hàng công nghiệp và cung ứng vật tư, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp theo các quy định của Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, Quyết định 23/QĐ-TTg ngày 17/4/2009 quy định việc hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn, Quyết định 2213/QĐ-TTg ngày 31/12/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 497/QĐ-TTg và các chính sách khác có liên quan.

4. Xây dựng và nhân rộng mô hình HTX TM - DV hoạt động hiệu quả. Hai bên sẽ phối hợp triển khai Dự án xây dựng mô hình thí điểm (doanh nghiệp/liên hiệp HTX - HTX - nông dân) tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp tại những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung ở 12 tỉnh được lựa chọn (Lào Cai, Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang); tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng nhân rộng mô hình HTX chợ (chú trọng phát triển HTX mà xã viên chủ yếu là các hộ kinh doanh trong chợ), HTX hoạt động đa chức năng ở địa bàn nông thôn (nhất là mô hình nông nghiệp - TM - DV), HTX công nghiệp - TTCN có hoạt động thương mại.

5. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX TM - DV. Trong giai đoạn 2010 - 2011, sẽ nâng cao kiến thức thương mại và năng lực quản lý cho 252 chủ nhiệm HTX thương mại; nâng cao nghiệp vụ thương mại và năng lực quản lý, điều hành chợ cho 459 cán bộ quản lý tại 153 HTX chợ (mỗi HTX 3 người).

6. Công tác xúc tiến thương mại và khuyến công. Hai bên sẽ phối hợp hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt các chương trình, dự án của Liên minh HTX Việt Nam tham gia Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Khuyến công quốc gia; triển khai các hoạt động liên quan đến Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước (trọng tâm là hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn); tiếp tục tham gia xây dựng và triển khai các đề án khuyến công quốc gia về hỗ trợ khuyến khích các HTX công nghiệp - TTCN sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; hướng dẫn, tạo điều kiện để các HTX, liên hiệp HTX thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án xúc tiến thương mại và khuyến công được phê duyệt.

7. Công tác thi đua, khen thưởng. Đồng thời với việc tổ chức phong trào thi đua, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, hai bên sẽ cùng nhau phát hiện, xây dựng, nhân rộng mô hình kinh tế tập thể điển hình, tiên tiến ngành Công Thương; hướng dẫn, xem xét, thẩm định, đề xuất các hình thức khen thưởng các liên hiệp HTX, HTX điển hình tiên tiến, các cán bộ quản lý HTX và xã viên HTX tiêu biểu thuộc ngành Công Thương trong năm 2010 - 2011.