PTC3: Ứng dụng thiết bị bay không người lái vào quản lý vận hành lưới điện truyền tải

Ngày 14/3, tại Gia Lai, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) tổ chức Hội thi ứng dụng thiết bị bay không người lái trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải. Hội thi diễn ra trong 2 ngày gồm phần lý thuyết và thực hành. Đây là đơn vị đầu tiên trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tổ chức Hội thi chủ đề này.
Các đội tham dự thi
Các đội tham dự thi

Hội thi thu hút 9 đội thi đến từ 9 đơn vị Truyền tải điện gồm: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Công Thắng – Giám đốc PTC3 cho biết: Thực hiện chủ đề năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả ”, PTC3 tổ chức Hội thi nhằm nâng cao năng lực của người lao động, cần tìm ra nhân tố hạt giống để xây dựng đội ngũ vững mạnh, góp phần tích cực vào cuộc cách mạng 4.0.

Hội thi là môi trường thuận lợi cho người lao động thể hiện khả năng, năng lực tiềm ẩn của cá nhân, phát huy được sức mạch nội lực của tập thể; Tạo sân chơi lành mạnh để các thành viên trong tổ vận hành công nghệ, người lao động ở các đơn vị chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức để giao lưu học hỏi lẫn nhau từ đó phát huy được sức mạnh tập thể, xây dựng Công ty Truyền tải điện 3 ngày càng vững mạnh.

Ông Nguyễn Công Thắng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTC3 tặng cờ lưu niệm các đội thi
Ông Nguyễn Công Thắng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTC3 tặng cờ lưu niệm các đội thi

Ngoài ra, Hội thi giúp người lao động có góc nhìn rộng hơn về ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật trong đời sống, công việc, thấy được điều kiện lao động ngày càng được cải thiện từ đó rút kinh nghiệm về công tác quản lý vận hành và định hướng mới về sản xuất kinh doanh.

Thí sinh tham dự Hội thi là các thành viên trong tổ vận hành công nghệ và người lao động xuất sắc ở các đơn vị được bầu chọn, thi tuyển hoặc Giám đốc Truyền tải điện đề cử.

Phần thi lý thuyết của một đội thi
Phần thi lý thuyết của một đội thi

Theo chương trình, buổi sáng ngày 14/3 các đội thi phần thi lý thuyết, mỗi đội giới thiệu các sản phẩm, kết quả đã khai thác được từ thiết bị bay trong quá trình vận hành thiết bị bay trên lưới điện tại các đơn vị; Mỗi đội trả lời câu hỏi trong bộ đề do ban tổ chức Hội thi ban hành.

Chiều ngày 14/3 và sáng ngày 15/3 các đội thi phần thực hành. Các đội thi kỹ năng chuẩn bị, khởi động thiết bị bay; Kỹ năng sử dụng thiết bị bay để chụp hình; Kỹ năng sử dụng thiết bị bay để quay phim; Kỹ năng sử dụng thiết bị bay để phun lửa; Kỹ năng sử dụng thiết bị bay để soi phát nhiệt; Kỹ năng sử dụng thiết bị UAV khi khuất tầm nhìn.

Ông Đinh Văn Cường – Phó Giám đốc PTC3, Trưởng ban Tổ chức Hội thi
Ông Đinh Văn Cường – Phó Giám đốc PTC3, Trưởng ban Tổ chức Hội thi

Ông Đinh Văn Cường – Phó Giám đốc PTC3, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: Hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia, có ảnh hưởng rất lớn trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho đời sống, kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam. Việc đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện được đặt lên hàng đầu, trong đó việc ứng dụng khoa học công nghệ đang ngày càng được sử dụng rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Công ty Truyền tải điện 3 được Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải trải dài trên 9 tỉnh khu vực Nam miền Trung và Tây nguyên với quy mô hơn 5.300 km đường dây 500kV và 220kV; 21 TBA (05 TBA 500kV, 16 TBA 220kV). Lưới điện do Công ty quản lý chủ yếu vượt qua miền núi cao, khí hậu 2 mùa khác biệt nhau, địa hình phức tạp, đèo núi quanh co. Ngoài ra, với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống năng lượng tái tạo tại khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên đấu nối vào lưới điện truyền tải phát công suất cao lên lưới, dẫn đến lưới điện truyền tải PTC3 quản lý vận hành thường xuyên vận hành đầy tải và quá tải, nên công tác quản lý vận hành gặp rất nhiều khó khăn.

Ban Giám khảo chấm điểm cho một đội thi
Ban Giám khảo chấm điểm cho một đội thi

Nhằm khắc phục các khó khăn, trở ngại trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho người lao động và kịp thời phát hiện các nguy cơ, khiếm khuyết của thiết bị có thể xảy ra sự cố lưới điện, PTC3 đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, trong đó thực hiện tăng cường ứng dụng thiết bị bay không người lái vào công tác kiểm tra, quản lý vận hành  lưới điện truyền tải. Việc sử dụng thiết bị bay không người lái giúp công nhân quản lý vận hành có thể quan sát được hành lang tuyến từ trên cao, kiểm tra hành lang ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận; thực hiện tiếp cận kiểm tra dây dẫn, dây chống sét, tình trạng thiết bị điện, phụ kiện,.... Các thiết bị này có thể hoạt động trên nhiều địa hình và không gian, tiếp cận gần với thiết bị đang mang điện, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ chính xác, tin cậy cao. Đặc biệt, thiết bị có thể tiếp cận từ xa, nhiều khu vực mà con người khó tiếp cận trực tiếp hoặc mất rất nhiều thời gian để tiếp cận trong thực hiện công tác kiểm tra quản lý vận hành.

 

PV