Quản lý thị trường các tỉnh tăng cường kiểm tra, quản lý địa bàn trước diễn biến mới của dịch Covid-19

Ngay sau khi nhận được thông tin dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở một số tỉnh, thành trong cả nước, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), các Cục QLTT Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội đã nhanh chóng ra công văn hỏa tốc về việc tăng cường giám sát địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm đẩy giá lên cao và thu lời bất chính.

Cụ thể, tại Quảng Ninh, ngay sau khi có thông tin về các ca nhiễm mới phát hiện trên địa bàn, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT triển khai nắm bắt tình hình giá cả thị trường, lương thực, thực phẩm, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn trên địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom, tích trữ hoặc lợi dụng dịch bệnh để nâng giá, ép giá bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế như khẩu trang, các loại nước rửa tay, nước sát trùng… khi có sự biến động lớn về cung cầu hàng hóa gây xáo trộn tình hình thị trường trên địa bàn, đặc biệt là những khu vực có bệnh nhân Covid-19 .

Trong thực thi công vụ, cán bộ, kiểm soát viên cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe tính mạng bản thân, chủ động trang bị khẩu trang, găng tay… chống nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn công cộng. Chủ động áp dụng các biện pháp theo hướng dẫn 5K ngành Y tế nhằm ngăn chặn sự lây dịch bệnh.

quản lý thị trường
Cục QLTT các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội... đã nhanh chóng ra công văn hỏa tốc về việc tăng cường giám sát địa bàn, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng nhằm đẩy giá lên cao và thu lời bất chính

Tại Hải Dương, ngay trong chiều 28/01, Cục QLTT tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, giám sát nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa.

Trọng tâm là các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh; các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Chú trọng để phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; bán hàng hóa không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết....

Cùng với đó, quan tâm hàng đầu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của công chức, người lao động tại đơn vị trong thực thi công vụ; chủ động phòng, chống nguy cơ lây nhiễm bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế như: đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn tiếp xúc, đo thân nhiệt... để đảm bảo sức khỏe. Tại các trụ sở làm việc thực hiện việc ghi nhật ký người ra, vào đơn vị và đo thân nhiệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mọi trường hợp di chuyển ra ngoài địa bàn tỉnh hoặc đi vào, ra khu vực phong tỏa trong tỉnh đều phải báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Cục.

Tương tự 2 địa phương, nắm bắt được thông tin về ca dương tính với Covid-19 làm việc tại sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã từng có lịch trình di chuyển về quê tại Sóc Sơn, Hà Nội trước đó, Cục QLTT Hà Nội đã ngay lập tức chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, các cửa hàng kinh doanh thiết bị, vật tư y tế cũng như các cửa hàng thiết yếu để tránh tình trạng gom hàng, đẩy giá như tình trạng đã từng xảy ra trước đó.

Cũng trong ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 05/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng, Thủ tướng yêu cầu:

Đối với tỉnh Hải Dương, phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng, trong đó, thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ thành phố, trong thời gian 21 ngày kể từ 12h00 ngày 28/1/2021 theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn với thôn, xã với xã, phường với phường...

Đối với tỉnh Quảng Ninh, tạm dừng hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ 12h00 ngày 28/1/2021.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo: Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người; Quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn; Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm.

An Hạ