Quản lý thị trường: Thành lập Tổ thường trực, chủ động ứng phó với dịch virus corona

Ngày 3/2/2020, theo Quyết định số 171/QĐ-TCQLTT, Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) đã thành lập Tổ thường trực trực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Tổ thường trực do ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT làm tổ trưởng cùng 16 thành viên khác có nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch trên phạm vi cả nước, bao gồm: công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết các mặt hàng y tế, nổi bật là khẩu trangnước sát trùng.

Song song đó, Tổ thường trực cũng có nhiệm vụ tập trung kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý và đặc biệt là trang thiết bị y tế dùng để bảo vệ sức khỏe phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Chỉ đạo lực lượng QLTT phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp ổn định thị trường, bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian dịch bệnh.

Ngoài ra, Tổ thường trực phòng chống dịch có trách nhiệm tổ chức, thực hiện đôn đốc Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT về việc triển khai công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường là đầu mối theo dõi, phối hợp kiểm tra, báo cáo tổng hợp Lãnh đạo Tổng cục khi được yêu cầu và sau khi công tác chống dịch kết thúc.

Trước đó, để ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan, Tổng cục QLTT đã ban hành nhiều công văn hỏa tốc yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phối hợp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, ban hành công văn chỉ đạo lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng khẩu trang y tế khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 7h30 ngày 3/2/2020 tại Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm chủng virus corona mới (nCoV).

Đây là nữ công nhân Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc trên chuyến bay CZ8315 của Southern China, cùng đoàn với 3 người đã được xác định dương tính với nCoV trước đó.

Cụ thể, bệnh nhân V. H. L, 29 tuổi, là công nhân, có địa chỉ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Như vậy, đến nay Việt Nam có 8 người mắc nCoV, trong đó: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 1 ca vừa phát hiện.

Hạ An