Quốc tế nổi bật: Cảnh sát Thái Lan chờ bắt ông Thaksin Shinawatra

Ngay khi đặt chân xuống sân bay, ông Thaksin Shinawatra sẽ nhận lệnh bắt giữ cùng các giấy tờ liên quan khác và được đưa qua cửa nhập cảnh.

Cảnh sát Thái Lan chờ bắt ông Thaksin Shinawatra

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Theo nhiều thông tin thì cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Don Mueang vào lúc 9h ngày 22/8 (giờ địa phương). Cảnh sát Thái Lan sẽ chờ sẵn ở khu vực VIP khi máy bay của ông Thaksin Shinawatra hạ cánh. Ngay khi đặt chân xuống sân bay, ông Thaksin Shinawatra sẽ nhận lệnh bắt giữ cùng các giấy tờ liên quan khác và được đưa qua cửa nhập cảnh. Ông Thaksin Shinawatra sẽ được đưa đến trụ sở cảnh sát trước khi trình diện Tòa án tối cao. Hiện chưa rõ ông Thaksin Shinawatra có ý định trở về nước hay không khi ông vẫn phải đối mặt với rủi ro là bị bắt giữ.

Quan điểm của BRICS

Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng cho rằng các quốc gia thành viên BRICS không nhằm mục đích thay thế các cơ chế đa phương hiện có, càng không muốn trở thành một "bá chủ tập thể" mới. Ngược lại, các nước BRICS luôn ủng hộ việc tạo ra các điều kiện cho sự phát triển của tất cả các quốc gia, loại trừ logic khối của Chiến tranh Lạnh và các trò chơi địa chính trị có tổng bằng 0. BRICS tìm cách đưa ra các giải pháp toàn diện dựa trên cách tiếp cận có sự tham gia.

Australia trang bị thêm vũ khí quốc phòng

Không quân Hoàng gia Australia
Không quân Hoàng gia Australia

Bộ Quốc phòng Australia vừa đưa ra công bố gói mua sắm 1,7 tỷ đô la Australia (AUD) nhằm tăng cường năng lực tấn công tầm xa với các hệ thống tên lửa dẫn đường tiên tiến nhất của Mỹ.  Đây được coi là một bước quan trọng của Chính phủ Australia trong việc triển khai của Đánh giá Chiến lược Quốc phòng 2023. Những tên lửa này sẽ được trang bị cho các máy bay chiến đấu Growler, Super Hornet và F-35A của Không quân Hoàng gia Australia.

Iran và Mỹ cùng trao đổi tù nhân

Nasser Kanaani
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani vừa đưa ra thông báo cho biết quá trình trả tự do cho các tù nhân Mỹ bị giam giữ tại Iran sẽ mất khoảng 2 tháng. Iran và Mỹ đã đạt được thỏa thuận trong việc trao đổi tù nhân. Theo thỏa thuận, hai bên sẽ trao đổi 5 tù nhân Iran tại Mỹ và 5 tù nhân Mỹ tại Iran. Đến nay, Iran đã thể hiện thiện chí thực hiện thỏa thuận với Mỹ, đó là cho phép 4 công dân Mỹ đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Tehran chuyển sang chế độ quản thúc tại gia.

Pheu Thai đã tìm được 10 đảng liên minh

Srettha Thavisin
Ứng cử viên Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Đảng Pheu Thai vừa cùng 10 đảng khác công bố liên minh để thành lập chính phủ mới của Thái Lan với 314 ghế Hạ nghị sĩ. Trong tuyên bố chung do 11 đảng đưa ra, liên minh nhất trí đề cử ông Srettha Thavisin làm ứng cử viên duy nhất tham gia cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng tại Quốc hội Thái Lan vào ngày 22/8. Các đảng trong liên minh khẳng định, họ sẽ điều chỉnh và hợp nhất các chính sách để mang lại lợi ích lớn nhất cho người dân đồng thời coi việc giải quyết các vấn đề y tế là ưu tiên hàng đầu.

Triều Tiên nối lại chuyến bay tới Trung Quốc

Air Koryo
Hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên

Trung Quốc vừa cấp phép cho hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên nối lại các chuyến bay đến nước này sau hơn 3 năm ngừng hoạt động vì các hạn chế liên quan tới dịch Covid-19. Quyết định nối lại chuyến bay được đưa ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy liên lạc giữa hai nước đã ngày một gia tăng. Tháng trước, một phái đoàn Trung Quốc đã tới thăm Bình Nhưỡng để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh liên Triều. Đây là phái đoàn đầu tiên của Trung Quốc tới Triều Tiên kể từ sau đại dịch Covid-19.

Quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng

Lý Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vừa đưa ra nhận định rằng quan hệ song phương Mỹ - Trung, cũng như hợp tác kinh tế và thương mại hiện đang gặp nhiều khó khăn và điều này đòi hỏi nỗ lực chung của cả hai nước để cải thiện quan hệ. Nhận định của ông Lý Cường được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai nước và trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.

Linh Đan