Quốc tế nổi bật: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng về vũ khí hạt nhân

Theo ông Sergei Lavrov, trong bối cảnh hiện tại, "xét về mặt logic thì cần phải ngăn chặn mọi cuộc đối đầu quân sự giữa các cường quốc hạt nhân".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng về vũ khí hạt nhân

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng khẳng định nước này hoàn toàn tuân thủ nguyên tắc không chấp nhận" chiến tranh hạt nhân và cho rằng không có bên chiến thắng trong cuộc xung đột như vậy. Nhưng theo ông Sergei Lavrov, trong bối cảnh hiện tại, "xét về mặt logic thì cần phải ngăn chặn mọi cuộc đối đầu quân sự giữa các cường quốc hạt nhân, vì điều này tiềm ẩn nguy cơ biến thành cuộc chiến tranh hạt nhân".

Do đó, ông Sergei Lavrov cho rằng, ở giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ quan trọng nhất là mỗi cường quốc hạt nhân cần duy trì tuân thủ cam kết và kiềm chế tối đa. Ông Sergei Lavrov còn cho biết thêm, Nga cũng tái khẳng định rằng, chính sách của Nga trong lĩnh vực răn đe hạt nhân chỉ mang tính chất phòng thủ, nhằm duy trì tiềm lực của các lực lượng hạt nhân ở mức tối thiểu cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia.

Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng ba bên

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra tuyên bố “kỷ nguyên mới” hợp tác an ninh với Hàn Quốc và Nhật Bản sau cuộc họp thượng đỉnh ba bên tại Trại David. Ông Joe Biden đã khẳng định rằng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tăng cường “hợp tác quốc phòng ba bên” ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả “các cuộc tập trận quân sự hàng năm”. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng lên kế hoạch thiết lập một đường dây nóng để ứng phó với các cuộc khủng hoảng khu vực, triển khai chia sẻ dữ liệu theo thời gian thực về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và tổ chức các cuộc họp ba bên hàng năm giữa các cơ quan chính phủ.

Mỹ - Nhật Bản phối hợp phát triển tên lửa siêu thanh

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vừa đưa ra thống nhất kế hoạch phát triển một loại tên lửa mới có khả năng đánh chặn các vũ khí siêu vượt âm. Tên lửa siêu vượt âm và phương tiện lượn có thể bay ở tốc độ lớn hơn Mach 5, gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Hai nước đặt mục tiêu hoàn thành quá trình phát triển tên lửa vào những năm 2030. Đây là lần thứ hai Nhật Bản và Mỹ cùng nhau phát triển tên lửa đánh chặn sau tên lửa tiêu chuẩn-3 Block 2A.

Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ trong giải quyết những khúc mắc liên quan đến Trung Quốc, tái khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề cùng quan tâm.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sắp hồi hương

Paetongtarn Shinawatra
Bà Paetongtarn Shinawatra và cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Bà Paetongtarn Shinawatra là con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa lên tiếng thống báo rằng ông Thaksin sẽ hồi hương vào ngày 22/8, cùng ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu Quốc hội để bầu Thủ tướng mới.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra từ lâu đã bày tỏ mong muốn được trở về nhà, bất chấp việc phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. Sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, Ban Hình sự của Tòa án Tối cao Thái Lan đã kết án ông Thaksin tổng cộng 12 năm tù trong 4 vụ án hình sự.

Lần xuất hiện gần đây nhất của ông Thaksin và em gái là bà Yingluck Shinawatra là tại bữa tiệc sinh nhật của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại thành phố Takhmao, tỉnh Kandal hôm 5/8.

Ông Volodymyr Zelensky đến thăm Thuỵ Điển

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đến Thụy Điển và sẽ tiến hành cuộc gặp với Thủ tướng Ulf Kristersson cùng nhiều quan chức cấp cao khác của nước chủ nhà.  Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Zelensky cũng sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà, Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Thụy Điển và lãnh đạo của các đảng phái chính trị chủ chốt của nước này.

Ngoài ra, Nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia sẽ tiếp Tổng thống Zelensky và Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tại Cung điện Stenhammar.

Saudi Arabia nối lại quan hệ với Iran

Saudi Arabia nối lại quan hệ với Iran
Saudi Arabia nối lại quan hệ với Iran

Saudi Arabia vừa mở lại đại sứ quán của nước này tại Thủ đô Tehran của Iran, không lâu sau khi Đại sứ quán Iran ở Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nối lại hoạt động vào tháng 6 năm nay. Hai nước, vốn theo hai trường phái khác nhau của Hồi giáo, và họ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 2016 do cạnh tranh về ảnh hưởng của mình trong khu vực. Hiện Saudi Arabia cũng đang tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với Israel thông qua sự giúp đỡ của Mỹ.

Phương Tây không muốn đàm phán với Nga về Ukraine

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng cho biết việc các nước phương Tây đã tổ chức các cuộc họp đa phương về tình hình Ukraine tại Saudi Arabia và Đan Mạch mà không mời Nga, điều này cho thấy sự không có mong muốn thực chất đối với vấn đề này. Qua đó ông Sergei Lavrov cũng đưa ra cáo buộc phương Tây liên tục tài trợ quân sự cho Ukraine đẩy căng thẳng leo thang, cản trở triển vọng đàm phán hoà bình.

Linh Đan