Quốc tế nổi bật: Ông Thaksin Shinawatra hiện đang ở Campuchia

Ông Thaksin Shinawatra rời khỏi Thái Lan vào năm 2008 để tránh án tù giam trong một số vụ án hình sự.

Ông Thaksin Shinawatra hiện đang ở Campuchia

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tham dự một bữa tiệc sinh nhật của Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa có mặt tham dự một bữa tiệc sinh nhật của Thủ tướng Campuchia Hun Sen ở Phnom Penh. Ông Thaksin Shinawatra được bầu làm Thủ tướng Thái Lan năm 2001 và tái đắc cử vào năm 2005. Ông Thaksin Shinawatra đã bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 với cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và không tôn trọng chế độ quân chủ của đất nước. Ông Thaksin Shinawatra rời khỏi Thái Lan vào năm 2008 để tránh án tù giam trong một số vụ án hình sự. Ông Thaksin Shinawatra tưng có thời gian ngắn làm cố vấn kinh tế cho Chính phủ Campuchia vào năm 2009. Cách đây ít hôm, ông Thaksin Shinawatra đã hoãn kế hoạch hồi hương với lý do sức khoẻ chưa cho phép.

Ông Kim Jong-Un thăm nhà máy sản xuất vũ khí

Kim Jong-un
Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa có chuyến thị sát kéo dài 3 ngày tới các nhà máy sản xuất vũ khí của nước này, trong đó có nhà máy sản xuất động cơ cho tên lửa hành trình chiến lược và máy bay không người lái.  Ông Kim Jong-un đã đưa ra chỉ thị tăng cường năng lực sản xuất tại các nhà máy để củng cố khả năng phòng thủ của đất nước. Chuyến thị sát của ông Kim Jong-un đến các nhà máy vũ khí lớn diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tập trận thường niên Lá chắn Tự do Ulchi.

Pháp vẫn muốn hợp tác quân sự với chính quyền hợp pháp của Niger

quân đội pháp
Quân đội Pháp tại Niger

Chính phủ Pháp vừa đưa ra tuyên bố vẫn duy trì 5 thỏa thuận hợp tác quân sự với Niger vì các thỏa thuận này được ký kết với "chính quyền hợp pháp" của quốc gia Tây Phi. Trước đó, chính quyền quân sự Niger tuyên bố "chấm dứt ngay lập tức" mọi thỏa thuận hợp tác quân sự với Pháp. Việc chấm dứt các thỏa thuận quân sự sẽ buộc Pháp phải rút 1.000 - 1.500 binh sĩ đang đồn trú ở Niger về nước.

Nhật Bản tưởng niệm 78 năm ngày Mỹ thả bom nguyên tử

Lễ tưởng niệm
Lễ tưởng niệm 78 năm ngày bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima

Nhật Bản vừa tổ chức lễ tưởng niệm 78 năm ngày bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Khoảng 50.000 người tham dự buổi lễ. Thảm họa xảy ra vào lúc 8 giờ 15 phút ngày 6/8/1945, khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng. Chỉ 3 ngày sau, quả bom nguyên tử thứ hai được thả xuống thành phố Nagasaki. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã lên tiếng khẳng định sự hủy diệt của vũ khí hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki không bao giờ được phép lặp lại.

Ông Trump muốn trả đũa ông Biden

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ lập tức tiến hành truy tố đối thủ Joe Biden nếu tái đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng vào năm 2024. Ông Trump cũng đang đối mặt với tổng cộng 40 cáo buộc trong một vụ truy tố riêng rẽ cấp liên bang vì bê bối lưu giữ trái phép tài liệu mật ở tư dinh Mar-a-Lago, bang Florida. Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc vi phạm 34 trọng tội vì làm giả hồ sơ kinh doanh ở Manhattan, New York để chi tiền che giấu mối quan hệ với một ngôi sao phim khiêu dâm trong lúc vận động tranh cử năm 2016.

Liên hợp quốc muốn loại bỏ vũ khí hạt nhân

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra thông điệp cho rằng, bóng đen của chiến tranh hạt nhân đã xuất hiện trở lại khi một số quốc gia đang đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Antonio Guterres lưu ý “loại bỏ vũ khí hạt nhân vẫn là ưu tiên cao nhất của Liên hợp quốc trong giải trừ quân bị… Cách duy nhất để loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là loại bỏ vũ khí hạt nhân”.

Linh Đan